• Thứ Sáu, 09/01/2004 10:10 (GMT+7)

    Card đồ họa


    Sự xuất hiện của dòng GPU ATI Radeon, nVidia Geforce4 trong năm 2001 đã nâng khả năng xử lý đồ họa lên một tầm cao mới.

    Bên cạnh dòng sản phẩm cao cấp, dẫn đầu công nghệ này, thị trường sản phẩm cấp thấp vẫn đang phát triển âm thầm, mang nhiều lựa chọn hơn đến cho khách hàng.

    - Chip Xử Lý Đồ Họa (Gpu). GPU (Graphics Processing Unit) được ví như trái tim của card đồ họa. Nó điều phối mọi hoạt động và quyết định nền tảng sức mạnh của toàn bộ hệ thống.

    ATI và nVidia đang dẫn đầu công nghệ sản xuất chip xử lý đồ họa. Cuộc rượt đuổi giữa hai nhà sản xuất này diễn ra liên tục suốt một thời gian dài (mang lại  cho người tiêu dùng nhiều lợi ích): nVidia vừa đưa ra dòng Geforce4 thì ATI cũng tung ra ngay dòng Radeon. Thế giới còn có các nhà sản xuất như 3Dlabs, Matrox, SiS, Trident Technologies nhưng sản phẩm của họ lại ít phổ biến tại thị trường Việt Nam.


    Creative Wildcat VP970

    Mục tiêu GPU hướng đến là nâng cao tốc độ xử lý, mở rộng băng thông bộ nhớ; hỗ trợ cập nhật theo thư viện lập trình đồ họa DirectX, OpenGL, hiển thị đa màn hình, nhiều loại ngõ  nhập/ xuất tín hiệu hình. Chip đồ họa tích hợp thường chạy với tốc độ 166MHz, dòng trung bình như ATI Radeon 7500 hoặc nVidia Geforce4 MX đạt xung nhịp 200-250MHz. Tốc độ GPU hiện tại đã lên đến 300MHz; một số nhà sản xuất cung cấp sẵn tiện ích cho phép kích xung nhịp nhưng điều này đồng thời mang lại nhiều rủi ro cho bạn . 

    Radeon 8500/ 9000, Geforce4 Ti 4200/ 4400/ 4600 đều hỗ trợ thư viện DirectX 8.1. Theo công bố mới nhất của ATI thì sản phẩm Radeon 9700 Pro hỗ trợ DirectX 9.0 và OpenGL mới nhất, chạy với xung nhịp là 325MHz, sử dụng kiến trúc hàng lệnh pipeline 8 pixel đầu tiên (gấp đôi so với sản phẩm cùng loại), giao tiếp bộ nhớ DDR 256 bit, hỗ trợ chuẩn AGP 8X và lần đầu tiên ứng dụng công nghệ đổ bóng điểm (pixel shader) để tăng chất lượng hình ảnh phim video. SiS cũng vừa giới thiệu vào 4/2002 sản phẩm Xabre400 tốc độ 250MHz chạy với bộ nhớ DDR 500MHz với khả năng hỗ trợ chuẩn AGP 8X và DirectX 8.1. Tốc độ băng thông 1GHz của AGP 4X thường gây hiện tượng thắt cổ chai với băng thông 2-4GBps của giao tiếp ngoại vi; vấn đề này sẽ được khắc phục vì chuẩn AGP 8X đã nâng tốc độ băng thông lên 2,1GBps.

    - Bộ Nhớ. Bên cạnh GPU mạnh, card đồ họa còn cần đến bộ nhớ dung lượng lớn, băng thông rộng; trừ khi bạn sử dụng chip đồ họa tích hợp trên bo chủ vì dữ liệu lúc này đã được lưu trên bộ nhớ chính. Chip đồ họa tích hợp làm giảm dung lượng bộ nhớ hệ thống và được chọn vào trong các hệ thống không mắc tiền, sử dụng CPU cấp thấp. Thường thì những hệ thống không mắc tiền này đủ sức xử lý đồ họa công việc thường ngày, chơi trò 2D nhưng đôi khi không đủ bộ nhớ với trò 3D. Tuy nhiên với những bước tiến công nghệ, chipset ngày nay đã hỗ trợ và khắc phục được nhiều hạn chế trên.

    Bộ nhớ các loại card cao cấp thường được thiết kế lên đến 128MB DDR275, bình dân hơn thì dùng 64MB; riêng mức dung lượng 32MB thì chỉ còn xuất hiện trong các dòng sản phẩm cũ. Cá biệt hơn, bạn vẫn có thể tìm thấy card đồ họa thiết kế bộ nhớ 8 hoặc 16MB của S3 tại nhiều cửa hàng linh kiện máy tính với giá từ 11,5-17 USD.

    Khi bạn chơi trò chơi phức tạp, nặng đồ họa hoặc xử lý hình ảnh chất lượng cao, bộ nhớ càng nhiều càng tốt. Những trò chơi cũ như Quake III chỉ cần 32MB, đủ đảm bảo chất lượng hình ảnh ở chế độ phân giải 1600x1200. Với những trò phức tạp hơn như Comanche 4 hoặc Unreal Tournament 2003, card đồ họa của bạn phải có ít nhất là 64MB bộ nhớ. Và để “đi trước đón đầu”, bạn nên chọn bộ nhớ có mức dung lượng là 128MB.

    - Hỗ Trợ Hiển Thị Đa Màn Hình. Khả năng hiển thị trên nhiều màn hình thường được giới thiệu bằng thuật ngữ Dual Monitor hoặc Dual Head trên bao bì sản phẩm (từ dual đôi khi gây lầm tưởng là chỉ hỗ trợ hai màn hình). Không gian cửa sổ desktop mở rộng sang 2 đến 4 màn hình và có thể kết hợp nhiều loại màn hình khác nhau (TV, CRT, LCD).

    - Cổng tín hiệu. Lcd ngày càng phổ biến nên cổng DVI cũng trở nên thông dụng trong mọi sản phẩm card đồ họa, bên cạnh cổng S-Video, VGA dạng D 15 chân (thường được gọi là cổng VGA). Dòng sản phẩm chạy Geforce4 Ti thường bố trí 2 cặp cổng nhập/xuất loại S-Video và composite, nhưng Radeon thì chỉ có một cổng S-Video dùng chung, không có cổng composite độc lập nên phải dùng cáp chuyển đổi từ S-Video (được bán kèm).

    Kết hợp các cổng nhập/ xuất tín hiệu, card đồ họa còn kiêm thêm vai trò một card bắt hình. Bạn có thể chuyển phim vào máy tính từ thiết bị máy quay, đầu VCR,... rồi dùng phần mềm biên tập phim như Adobe Premiere, Power Director để dàn dựng lại.

    - Khả Năng Chống Răng Cưa. Khi chơi trò 3D, bạn sẽ thấy đường viền quanh các đối tượng như người, núi, nhà, xe,... thường không thẳng mịn mà sẽ có dạng răng cưa. Cách thức chung mà các hãng áp dụng để khắc phục hiện tượng răng cưa là lấy mẫu giá trị màu của các điểm xung quanh đường viền, nội suy rồi điều chỉnh lại giá trị điểm trên đường viền. Cùng một cách thức nhưng phương pháp hiện thực của mỗi nhà sản xuất cũng có những nét riêng nên chất lượng cũng không hề ngang bằng nhau. Tuy nhiên, khi tăng điểm lấy mẫu của chế độ chống răng cưa, card sẽ phải dùng nhiều bộ nhớ hơn nên hình ảnh có thể sẽ bị giật. Chỉ trong trường hợp yêu cầu cao về chất lượng đồ họa và card đồ họa đủ mạnh, bạn mới nên sử dụng tối đa khả năng chống răng cưa toàn màn hình (FSAA). Nếu không, bạn nên giảm độ phân giải xuống hoặc chọn chế độ FSAA thấp hơn để tránh hiện tượng giật hình.

    Một số trò chơi có sự kén chọn riêng: Commache 4 không kích hoạt thông số FSAA khi chạy với dòng GPU Radeon vì vậy đường viền quanh đối tượng sẽ bị răng cưa mà bạn không thể khắc phục được.

     

    Lời khuyên

    Tiêu chí để giới làm phim kỹ xảo, thiết kế CAD/CAM chuyên nghiệp lựa chọn card đồ họa là khả năng hỗ trợ thư viện OpenGL, dựng hình trực tuyến; tiện ích tối ưu dành cho ứng dụng thiết kế (Maxtreme cho 3DS Max, PowerDreaft cho AutoCad). Bài viết “Trạm làm việc mơ ước... Hãy ráp sẽ có!”, Thế Giới Vi Tính 8/2002, đã trình bày khá kỹ về dòng sản phẩm này;  4 nhà sản xuất GPU hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực này là nVidia (dòng Quadro), 3DLabs, ATI (FireGL) và Matrox. Mức đầu tư phải trên 500USD, loại card Elsa Gloria 4 900XGL dùng chip nVidia Quadro 4 900XGL được báo giá 1.610USD.

    Để chơi được trò chơi phức tạp, hiển thị độ phân giải cao, bạn có thể tìm mua dòng Geforce4 Ti, Radeon 8500 trở lên (PowerColor Evil Commando, Gigabyte AP128DG-H) với dung lượng bộ nhớ từ 64-128MB DDR SDRAM. Ngoài những lúc giải trí, chúng còn có thể giúp bạn phát huy sự sáng tạo trong lĩnh vực biên tập phim số. Mức đầu tư vào khoảng 230-500USD. Theo kết quả bình chọn sản phẩm CNTT ưa chuộng nhất 2002, 42,3% bạn đọc TGVT đã dành phiếu cho Asus, chiếm vị trí hàng đầu.

    Nếu mục đích không để trở thành tay game chuyên nghiệp, dòng sản phẩm Geforce4 MX, Radeon 7500 trở xuống là phù hợp nhất. Thường thì dòng sản phẩm này sẽ không hỗ trợ chế độ đổ bóng điểm, đổ bóng vectơ và chất lượng của các tính năng khác không cao. Thế nhưng mức giá của chúng lại khá hợp túi tiền của đông đảo mọi người, dưới 200USD.

    Có lẽ giải pháp tiết kiệm nhất sẽ là sử dụng chip đồ họa tích hợp ngay trên bo mạch chủ. Một số nhà sản xuất đã cố gắng tích hợp để giảm giá thành cho hệ thống nhưng chất lượng đồ họa cũng không hề thua kém nhiều. Intel có giải pháp tích hợp Intel Extreme Graphics vào trong chipset 845G và 845GL với chất lượng tương đương GeForce2 MX200.

    ID: A0209_58