• Thứ Ba, 06/01/2004 14:48 (GMT+7)

    CARD ÂM THANH & LOA


    Muốn có không gian âm thanh lập thể (surround), bạn cần quan tâm đồng thời đến chất lượng card âm thanh và loa.
    Tái lập không gian rạp hát không chỉ chú trọng tái hiện âm sắc nhạc cụ, giới công nghiệp card âm thanh và loa cho PC luôn 'ôm ấp' tham vọng tái hiện cả không gian âm thanh. Card âm thanh phát triển theo hướng bổ sung ngày càng nhiều hiệu ứng giả lập môi trường, tăng mức giải mã tín hiệu cả về tỷ lệ bit lẫn tần số đáp ứng, đồng thời nâng chỉ số SNR (Signal to Noise Ratio). Ứng lần lượt với khả năng hỗ trợ của card âm thanh, hệ thống loa được phát triển dần từ 2.1 (2 loa vệ tinh, 1 loa siêu trầm) lên 4.1, 5.1 6.1 và 7.1. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, số lượng sản phẩm hợp chuẩn THX, Dolby Digital, Dolby Digital Surround EX, DTS ngày càng nhiều.
    Trong năm qua, Creative đạt được hai thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào: MegaWorks THX là dòng loa đầu tiên hợp chuẩn THX và Audigy 2 là card âm thanh đầu tiên giải mã được tín hiệu của đĩa DVD-Audio (tham khảo 'DVD-Audio là gì?'). Hiện nay, duy nhất chỉ có trình Creative MediaSource cho phép phát DVD-Audio từ ổ đọc DVD trên PC.

    Card âm thanh Creative

     

    Creative sound Blaster Audigy 2


    tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về card âm thanh trên thị trường và cả trong lòng độc giả tạp chí Thế Giới Vi Tính. Creative tiếp tục nhận được giải Sản Phẩm Công Nghệ Thông Tin Ưa Chuộng Nhất năm 2003 về card âm thanh.
    Chip xử lý âm thanh Audigy 2, được Creative giới thiệu tháng 9/2002, đã tạo nên một bước đột phá mới trong lĩnh vực âm thanh PC. Audigy 2 có khả năng giải mã nguồn âm thanh ghi theo định dạng 24bit/192KHz như DVD-Audio, giúp người nghe hòa mình thật sự vào không gian âm nhạc. Audigy trước đây chỉ giải mã ở mức 24bit/96KHz.
    Công nghệ Sound Blaster 24bit Advanced HD đạt SNR 106dB nên âm thanh phát ra trong và chi tiết gấp 8 lần so với âm thanh 16bit thông thường. Đặc biệt, chất lượng ghi âm được nâng lên đáng kể, vượt xa thế hệ đĩa nhựa, băng, kể cả CD hiện nay.
    Khi phát trên hệ thống trang bị Audigy 2, nguồn âm thanh 16bit stereo (MP3, CD) được công nghệ CMSS phân tích và nâng thành âm thanh lập thể 5.1/6.1 nên bạn sẽ cảm thấy không gian như được trải rộng, sâu, sống động và giàu cảm xúc hơn.
    Ngoài hỗ trợ nhu cầu nghe của người dùng, Creative còn thể hiện sự quan tâm đến ứng dụng sáng tạo âm thanh số qua bộ sản phẩm Audigy 2 Platinum eX. Từ phần cứng, Audigy 2 hỗ trợ ASIO (Audio Stream Input Output) 2.0 cho phép kiểm soát trực tiếp, thời gian thực khi thu âm đa kênh (multi-track). Kèm theo card phần cứng còn có khá nhiều phần mềm chuyên dụng, hữu ích cho công việc ghi âm, hòa âm như Steinberg Cubasis VST 4.0 Creative Edition, Wavelab Lite 2.0, Sonic Foundry ACID Style DJ 3.0, Native Instruments Traktor DJ Creative Edition, Image Line FruityLoops Pro 3.5 Creative Edition.
    Việc kết nối với thiết bị bên ngoài trở nên thuận tiện nhờ có hộp cổng nối, kích thước bằng khay CD, Audigy 2 External I/O Module; chứa đầy đủ cổng analog, cổng digital dùng cáp quang và cáp đồng trục, cổng MIDI và SB1394 (FireWire).
    Card âm thanh gắn trong đã trở thành một phần tất yếu của PC để bàn nhưng lại thiếu tính cơ động. Vì thế, Creative thiết kế thêm dòng Sound Blaster Extigy gắn ngoài. Extigy có thể làm giàu hiệu ứng cho các nguồn âm thanh analog lẫn digital trong hệ thống thiết bị giải trí gia đình mà không cần sự điều khiển của PC. Dữ liệu âm thanh từ PC được truyền đến Extigy qua cổng giao tiếp USB; một phương pháp mới và khá độc đáo.
    Để người dùng máy tính xách tay cũng được chìm đắm trong không gian âm thanh sống động như khi ngồi bên PC, Creative đưa ra Sound Blaster Digital Music cũng dùng giao tiếp USB.
    Trong khi sản phẩm Platinum 5.1 của Sonic Gear đang xâm nhập thăm dò thị trường thông qua nhà phân phối S.V Việt Nam thì sự xuất hiện của Yamaha càng ngày càng thưa thớt.
    Dòng chip âm thanh tích hợp cũng phát triển nhanh không kém mà vẫn duy trì được ưu điểm giá thành thấp. Hiện tại, bạn có thể cảm nhận được âm thanh lập thể (lên đến 8 kênh) trên chip Envy 24HT-S/PT.

    LOA
    Loa máy tính đang được thiết kế hướng đến 3 nhu cầu (xem phim, nghe nhạc, chơi game) và 3 môi trường (phòng gia đình, bàn máy tính, di động). Để đáp ứng nhu cầu xem phim, loa phải đạt được chứng nhận hợp các chuẩn âm thanh điện ảnh như Dolby Digital, Dolby Digital Surround EX,... và THX khắt khe. Dòng Creative MegaWorks THX, đạt chứng nhận THX sớm nhất, hiện có hai model: 550 5.1 và 250D 2.1. Cả hai đều đạt SNR 99dB nên âm thanh phát ra rất trong, hầu như không lẫn tạp âm. Với nhu cầu nghe nhạc và chơi game, loa chỉ cần hỗ trợ đa kênh, 'phối hợp' ăn ý với các công nghệ tạo hiệu ứng âm thanh như Creative EAX và Microsoft Direct3D.
    Để được đặt trong phòng giải trí gia đình, loa cần tích hợp bộ giải mã và khuyếch âm riêng để có thể hoạt động độc lập với card âm thanh. Trong khi đó, loa dành cho môi trường desktop thì không cần đến bộ giải mã tích hợp.
    Một trong những gương mặt mới của Creative, loa I-Trigue có kiểu dáng thanh nhã, nhỏ gọn rất thích hợp với những gian phòng được chủ nhân chú trọng đến mỹ thuật bài trí. Dù kích thước nhỏ song độ chi tiết và sức mạnh của I-Trigue khá mạnh nhờ sử dụng ampli kép, phủ titanium trên màng loa âm trung, cao. Đặc biệt, thông qua cổng M-port trên bộ điều khiển âm lượng của I-Trigue, bạn có thể cắm và nghe trực tiếp âm thanh từ dòng máy phát MP3 Nomad MuVo. M-Port, được phát triển cơ bản trên cổng giao tiếp USB, đang được Creative đầu tư để trở thành cổng giao tiếp phổ biến giữa loa và các thiết bị âm thanh di động. Thiết bị phát di động có thể lấy nguồn từ M-port nên kích thước được thu gọn nhờ lược bỏ mạch cấp nguồn. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa loa với thiết bị âm thanh di động cũng trở nên đơn giản vì không cần dùng đến dây nối.
    Loa bỏ túi khá phù hợp với người dùng di động. Giờ càng trở nên thân thiết hơn khi Creative bổ sung thêm chức năng phát nhạc MP3, ghi âm cho TravelSound.
    Những hiệu loa như Nansin,SoundMax,...tìm d8ược chỗ đứng trong thị trường nhờ đáp ứng tốt các yếu tố như cá thấp, đa phần có âmpli tích hợp và kiểu dáng phong phú.Tuy nhiên ứng với câu 'tiền nào của đấ, chất lượng của chúng chưa thể sánh với loa Creative. Ngoài ra, một số sản phẩm tuy thiết kế 4.1 nhưng thực chất chỉ lấy tín hiệu stereo ở đầu vào nên mức hiệu ứng thể hiện còn rất nhiều hạn chế.
    Thị trường loa sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian vì mới có thêm nhãn hiệu Altec Lansing(Mỹ) và SonicGear(Singapore) lần lượt tham gia vào thị trường cao cấp và phổ thông.Đặc biệt, giải pháp loa của Altec Lansing cũng phong phú và đầy đủ không kém Creative

    Thị trường loa sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới vì mới có thêm nhãn hiệu

    Thông số quan tâm
    Nguồn âm thanh stereo chỉ xuất 2 kênh tín hiệu độc lập cho  loa trái và phải. Giải pháp giả lập âm thanh surround từ nguồn stereo được một số nhà sản xuất (Nansin, Soundmax,...) áp dụng nhằm giảm giá thành sản phẩm. Tín hiệu cho kênh loa surround được tổ hợp từ hai kênh tín hiệu trái, phải nên không thể hiện được nhiều hiệu ứng.
    Nguồn âm thanh surround xuất tín hiệu cho loa phải, trái, siêu trầm, trung tâm và vọng thành từng kênh riêng. Để xác định nguồn hỗ trợ âm thanh lập thể, bạn nên tìm kiếm biểu tượng chuẩn âm thanh như THX, Dolby Digital, Dolby Digital Surround EX, DTS,... trên vỏ sản phẩm. DVD, DVD-Audio và SACD là nguồn âm thanh lập thể phổ biến hiện nay.
    SNR (Signal to Noise Ratio) biểu thị khả năng lọc tạp âm khi xử lý nguồn âm thanh analog của thiết bị âm thanh chuyên nghiệp. Giá trị càng cao càng tốt.

    Chuẩn âm thanh
    ASIO (Audio Stream Input/Output) là giao thức âm thanh dòng được phát triển bởi Steinberg, cho phép PC quản lý đồng thời nhiều kênh âm thanh, trở thành hệ thống ghi âm đa track chuyên nghiệp. 
    Dolby Digital có hai phiên bản hỗ trợ tương ứng cho hệ thống loa 4.1 (4 loa vệ tinh, 1 loa siêu trầm) và 5.1. Dolby Digital Surround EX mới  nhất hỗ trợ đến hệ thống 6.1, 7.1. Cả ba phiên bản đều do Dolby Laboratories phát triển nhằm giúp người nghe định vị được nơi xuất phát của từng âm thanh.
    DTS (Digital Theatre Sound) được nhà khoa học Terry Beard đưa ra năm 1990 và ứng dụng lần đầu vào phim Công Viên Kỷ Jura (Jurassic Park) năm 1993. DTS cũng ghi âm thành nhiều kênh độc lập như Dolby Digital nhưng lại không dùng giải thuật nén dữ liệu.
    THX (Tomlinson Holman eXperiment) được đạo diễn George Lucas xây dựng để chứng nhận cho hệ thống thiết bị âm thanh chuyên dùng trong rạp chiếu phim thể hiện chân thực hiệu ứng âm thanh trong phim Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao (Star War). Dần dần, THX đã trở thành chứng nhận chất lượng cho hệ thống âm thanh chuyên nghiệp.

    Hiệu ứng
    EAX (Environmental Audio eXtension) tăng cường hiệu ứng cho game nhằm mang lại cảm nhận thực hơn cho người chơi. Trong dòng sản phẩm Audigy, phiên bản EAX được nâng cấp lên EAX Avanced HD (High Definition). Số lượng game hỗ trợ EAX hiện nay rất nhiều; trong đó có NeverWinter NTS, Unreal Tournament 2003, Warcraft. Tham khảo eax.creative.com.
    CMSS (Creative Multi-Speaker Surround) cho phép nâng nguồn stereo (CD, VCD, MIDI, WAV, MP3) thành 5.1 hoặc 6.1.
    Cổng giao tiếp: SPDIF (Sony/Philips Digital InterFace) và Coaxial (cáp đồng trục) là chuẩn giao tiếp âm thanh số phổ biến trong máy phát CD, DVD và âmli chuyên nghiệp.
    SB1394 (IEEE1394/FireWire) cho phép truyền nội dung âm thanh/hình ảnh với tốc độ lên đến 400Mbps.

    Chọn mua
    Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và túi tiền.
    Đọc tham khảo các bài viết đánh giá của tạp chí tin học uy tín hoặc tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất.
    Trước khi quyết định, bạn nên tìm đến phòng trưng bày sản phẩm để tự đánh giá chất lượng bằng chính đôi tai của mình. Tại T&H và SVC, Creative có thiết lập phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
    Khi mua, bạn nên kiểm tra kỹ tem bảo hành và phụ kiện đi kèm.

     

     

    ID: A0309_87