• Thứ Tư, 28/02/2007 16:55 (GMT+7)

    Màn hình LCD: Mỏng loại dày

    Khi cả thế giới công nghệ cao lên "cơn sốt" siêu mỏng thì màn hình máy tính cũng không thể đứng ngàoi cuộc chơi. Tại Việt Nam, tất cả các số liệu thống kê đều cho thấy một sự thật hiển nhiên: màn hình LCD đang loại dần CRT.

    Khi cả thế giới công nghệ cao lên “cơn sốt” siêu mỏng thì màn hình máy tính cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Tại Việt Nam, tất cả các số liệu thống kê đều cho thấy một sự thật hiển nhiên: màn hình LCD đang loại dần “đàn anh” CRT.

    Một chiếc màn hình máy tính (monitor) tiết kiệm đáng kể không gian làm việc, điện năng, ít toả nhiệt, bền, đẹp, giá thoả đáng... là điều mà tất cả người dùng đều mong muốn. Những tính năng này có thể tìm thấy trong màn hình LCD (Liquid Crystal Display – màn hình tinh thể lỏng). Cũng chính từ những ưu điểm này mà LCD đang chiếm ưu thế rất lớn so với công nghệ sản xuất màn hình cũ vốn rất phổ biến trên thị trường - công nghệ CRT (Cathode Ray Tube – ống phát xạ điện tử). Các nhà sản xuất cũng nỗ lực phát triển những công nghệ riêng để tăng chất lượng hiển thị hình - tự dộng điều chỉnh độ sáng tối ưu theo môi trường dù người dùng làm việc với văn bản, lướt web hoặc xem phim; tinh chỉnh để hình ảnh có màu sắc trung thực; tăng độ nét và màu sắc cho hình ảnh... Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng LCD có một số hạn chế, như góc nhìn.

    Theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch về doanh số màn hình máy tính trên toàn cầu trong quý 3/2006, Samsung dẫn đầu với 15,6% thị phần (số lượng bán ra là 6.583.000 cái). Xếp kế tiếp là hãng máy tính Dell với 14,7% (6.195.000 cái), HP 9,6% (4.067.000) và LG-Phillips với 3.634.000 cái (8,6%).

    Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam hiện có không dưới 20 nhãn hiệu LCD và ngày càng nhiều nhãn hiệu mới xuất hiện, trong đó phải kể đến Samsung, LG, ViewSonic, HP, Benq, Apple, Acer, v.v... Tuy nhiên, phần lớn thị phần lại chỉ thuộc về một vài tên tuổi như Samsung, LG và ViewSonic... Theo thống kê của nhà nghiên cứu thị trường IDC, tại Việt Nam năm 2006, tổng số màn hình CRT và LCD bán ra là 640.000 chiếc, riêng Samsung bán ra 246.000 chiếc và hãng này cũng dự kiến trong năm 2007 sẽ bán ra 280.000 màn hình gồm 180.000 CRT và 100.000 LCD. Điều này cho thấy LCD đang ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường màn hình máy tính tại Việt Nam. Samsung cũng là nhà sản xuất duy nhất hiện nay công bố sẽ sản xuất màn hình LCD tại Việt Nam thay thế cho các sản phẩm CRT. Một xu hướng khác là màn hình máy tính sẽ không còn thiết kế đơn điệu mà tích hợp các tính năng cao cấp như một chiếc ti-vi, thân thiện và gần gũi với người dùng hơn. Từ năm 2007, Samsung sẽ tăng đầu tư để đa dạng hóa những dòng màn hình LCD trung và cao cấp từ 15-60” hoặc cao hơn nữa tùy nhu cầu của người tiêu dùng. Việc đặt nhà máy tại chỗ giúp Samsung tối ưu hóa sản xuất tại Việt Nam để tăng tính cạnh tranh về giá thành đồng thời đáp ứng được các yêu cầu dịch vụ nhanh chóng.

    Khi mà màn hình LCD 15” đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam thì nhiều nhà cung cấp đã cho rằng màn hình 23-24" sẽ là lựa chọn phổ biến trong thời gian tới. Tuy một màn hình LCD có chất lượng tốt vẫn có giá khá cao, nhưng chêch lệch giá giữa CRT và LCD cũng đang ngày càng thu hẹp. Nếu năm 2003, giá CRT và LCD chênh lệch khá lớn, ví dụ màn hình CRT 15” của LG có giá bán lẻ khoảng 92USD, rẻ hơn LCD 15” cũng của LG tới 288USD, đến tháng 1/2007, giá CRT LG 15” là 84USD rẻ hơn LCD LG 15” 96USD. Nhìn vào các số liệu trên, không những chúng ta có thể thấy được chênh lệch giá giữa màn hình công nghệ CRT và LCD ngày càng bị thu hẹp mà còn thấy suốt 4 năm qua màn hình CRT chỉ giảm giá rất ít, trong khi giá màn hình LCD đã giảm một cách đáng kể. Chính điều này làm LCD ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.

    Hiện trên thị trường màn hình LCD có kích thước phổ biến từ 15-22”. Theo quan sát của chúng tôi thì đa phần người dùng đều chọn loại kích thước 15”, nguyên nhân chính vẫn là do giá của LCD 15” dễ chấp nhận nhất. Hiện giá của màn hình LCD 15” phổ biến từ 150-308USD, 17” từ 180-350USD, 19” từ 250-500USD và 20” là từ 305-600USD. Giá cả của màn hình phụ thuộc phần lớn vào kích thước, nhãn hiệu, độ phân giải, độ tương phản, độ sáng... cùng một số tính năng đi kèm màn hình. Cũng cần phải nói thêm là độ phân giải cũng như độ tương phản của màn hình là những yếu tố quyết định rất lớn đến chất lượng của màn hình LCD. Tuy nhiên ngày nay, đa số người dùng khi mua LCD thường không chú ý đến các yếu tố này, họ thường chỉ qua tâm đến giá, kiểu dáng và nhãn hiệu. Các chuyên gia trong lĩnh vực màn hình LCD cho rằng, người dùng nên quan tâm nhiều hơn đến các thông số kỹ thuật để có được một màn hình máy tính có chất lượng hiển thị tốt, vì trong suốt quá trình làm việc điều này quan trọng hơn kiểu dáng và giá cả của sản phẩm. Đa số sản phẩm LCD hiện có trên thị trường có độ sáng là 300 cd/m2, với màn hình 17” trở lên thì có độ phân giải chủ yếu là 1280x1024 pixel, độ sáng là 600:1 trở lên. Trong khi đó màn hình 15” thường có độ phân giải và độ sáng thấp hơn, chúng phổ biến ở mức lần lượt là 1024x768 pixel và 450:1.

    Qua tìm hiểu của chúng tôi, màn hình LCD ít hỏng hóc hơn so với màn hình CRT và hiện đa phần các nhà bán lẻ màn hình máy tính tại Việt Nam đều cung cấp chế độ bảo hành 12-36 tháng tuỳ nhãn hiệu.

     

    GIÁ THAM KHẢO MỘT VÀI SẢN PHẨM LCD HIỆN CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG

     
            Kích thước      Độ phân giải     Độ tương phản     Độ sáng     Giá  
      Samsung 740N     17”     1280x1024     600:1     300cd/ m2     205  
      Samsung 931BW     19”     1280x1024     2000:1     300cd/m2     299  
      Asus 17DE     17”     1280x1024     600:1     300cd/m2     215  
      Philips S7FB     15”     1024x768     450:1     300cd/m2     206  
      VENR VFT595     15”     1024x768     450:1     300cd/m2     185  

    Kiến Thụy   

    ID: A0702_122