• Thứ Hai, 20/08/2007 09:24 (GMT+7)

    Dịch vụ lưu trữ dữ liệu số: Chuyên nghiệp hơn, hứa hẹn hơn

    Tại Việt Nam dịch vụ lưu trữ dữ liệu số vẫn đang còn ở dạng sơ khai, nhưng theo các dự báo khác nhau, thời gian tới ứng dụng triển khai dịch vụ này rất phát triển so số liệu dạng số đang không ngừng tăng lên.

    Tại Việt Nam dịch vụ lưu trữ dữ liệu số vẫn đang còn ở dạng sơ khai, nhưng theo các dự báo khác nhau, thời gian tới ứng dụng triển khai dịch vụ này rất phá triển do số liệu dạng số đang không ngừng tăng lên.

    Dịch vụ lưu trữ dữ liệu là loại hình mà cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức thay vì tự lưu dữ liệu số thì có thể thuê các tổ chức chuyên nghiệp “cất giữ” hộ. Dịch vụ này đang được triển khai dưới các dạng chính là cho thuê máy chủ và cho thuê chỗ để đặt máy chủ, hoặc cả 2, vừa cho thuê máy chủ vừa cho thuê chỗ.

    Khi dữ liệu số là vô giá
    Thời gian gần đây, một sự kiện không phải là hy hữu tại Việt Nam nhưng khá đình đám đã xảy ra bởi 1 công ty đã kiện 1 công ty dịch vụ hosting (lưu trữ dữ liệu web – thiết lập máy chủ) do bị mất dữ liệu. Khoan nói về việc ai đúng ai sai, nhưng cái giá 1 triệu USD mà công ty “nguyên đơn” đòi bồi thường đã làm cho sự kiện này trở nên “có tiếng” và nó cũng thể hiện phần nào giá của dữ liệu số cỡ nào.

    Trước đây các chuyên gia thường khuyên các công ty nên sao lưu (backup) dữ liệu để trong trường hợp rủi ro (thiên tai, hoả hoạn, trộm cắp, sự cố kỹ thuật...) sẽ không bị mất; điều này vẫn đúng cho đến khi nào còn dữ liệu trên thế giới này. Tuy nhiên, khi mà dữ liệu số ngày càng nhiều, với yêu cầu lữu trữ và dùng ngay (chứ không phải để cất) thì bảo vệ dữ liệu không còn đơn giản chỉ là sao lưu nữa.

    Chính vì thế, dịch vụ lưu trữ dữ liệu ra đời. Theo ông Nguyễn Đức Quang, chủ tịch HĐQT VinaData – một công ty vừa công bố triển khai dịch vụ dữ liệu được cho là bài bản nhất Việt Nam: “Trong xu hướng phát triển liên tục, ngoài việc đối mặt với những khó khăn về bảo mật dữ liệu, sao lưu dữ liệu cũng như khai thác và ứng dụng các giải pháp CNTT vào thực tiễn kinh doanh..., các doanh nghiệp phải tính toán bài toán chi phí, để giảm thiểu áp lực về chi phí sở hữu nhưng vẫn không ngừng cải tiến phương thức kinh doanh. Liệu doanh nghiệp có thể đảm đương hết tất cả giải pháp công nghệ tổng thể, trong đó bao gồm cả những giải pháp về mạng nguồn, về kiến trúc xây dựng trung tâm dữ liệu, đảm bảo được tính an toàn và độ tin cậy tối đa cho toàn hệ thống hay không?”.

    Thay vì phải có diện tích sàn để đặt máy, phải lo lắng khâu bảo mật, hệ thống đường truyền, điện, nước, nhiệt độ, môi trường, nhân lực, giải quyết các sự cố cháy nổ... thì giờ đây, bằng hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu, các doanh nghiệp có thể yên tâm khi hệ thống dữ liệu được vận hành trơn tru, an toàn. Tất nhiên, đó chỉ là lý thuyết, vấn đề không đơn giản thế. Bạn chỉ có thể yên tâm nếu “giao trứng” cho 1 công ty thực sự chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở hạ tầng tốt. “Hiện tượng “máy chủ triệu đô” xếp vào những căn phòng không tương xứng trong những năm qua tại Việt Nam sẽ không tiếp diễn. Những máy chủ quan trọng sẽ được bố trí, quản lý và vận hành tương xứng với hạ tầng hiện đại, từ cung cấp điện năng đến làm mát hệ thống, từ bảo vệ vật lý đến bảo mật thông tin nhưng vẫn để ngỏ khả năng di dời một cách thuận tiện khi cần.” - Ông Nguyễn Bá Quỳnh, giám đốc điều hành APC – MGE Việt Nam cho biết.

    Dịch vụ dữ liệu không chỉ là hosting
    Nói dịch vụ lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam đang ở dạng sơ khai, bởi đa số các công ty tại Việt Nam (hầu hết là các ISP – nhà cung cấp dịch vụ Internet) đều chỉ dừng lại ở dịch vụ hosting, chứ không phải là dịch vụ lưu trữ tất cả các dạng dữ liệu số. Trong khi đó một vài công ty đã triển khai dịch vụ cho thuê máy chủ, như FPT Telecom chẳng hạn, nhưng cũng chỉ mới ở mức khá đơn giản, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức phí thuê khoảng từ 1,5 – 2 triệu đồng/tháng.

    Thị trường dịch vụ dữ liệu của Việt Nam thực sự “nóng” lên khi có sự ra đời của VinaData vào giữa tháng 7/2007 vừa qua. Doanh nghiệp này tuyên bố sẽ triển khai loạt dịch vụ dữ liệu không thua kém bất kỳ trung tâm dữ liệu nào tại khu vực Đông Nam Á như thiết lập máy chủ (hosting), định vị, các dịch vụ vận hành hệ thống kinh doanh thường xuyên và khôi phục dữ liệu. Các chuyên gia cho rằng, khách hàng chủ yếu của các dịch vụ dữ liệu là các ngành tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán... vốn phải có hệ thống dữ liệu khổng lồ đòi hỏi phải được lưu trữ, cập nhật thường xuyên và thu thập đầy đủ về trung tâm nếu như dữ liệu phân tán trong phạm vi địa lý rộng; ngành y tế, bảo hiểm, các cơ sở nghiên cứu khoa học với một khối lượng lớn thông tin chuyên ngành phục vụ công tác kinh doanh, nghiên cứu khoa học; công tác hành chính, quản lý nhà nước, số liệu đa dạng, phân tán và thường xuyên phải được cập nhật...
    Một trung tâm dịch vụ dữ liệu được xem là tiêu chuẩn khi được trang bị đầy đủ các hệ thống thiết bị, điện năng, hệ thống nhiệt và làm mát, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các hệ thống mạng. Chưa hết, các nhà cung cấp dịch vụ phải có những cam kết để khách hàng không bị thiệt hại trong các trường hợp mất hoặc bị xâm hại vào hệ thống dữ liệu.

    Tại Việt Nam, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các dịch vụ hosting hiện có đều không được bảo hiểm từ các hãng bảo hiểm chuyên nghiệp. Thực tế, khách hàng thuê dịch vụ hiện cũng không mấy khi nghĩ đến chuyện này. Trong khi đó các chuyên gia lại cho rằng, dù hệ thống cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu tốt đến đâu cũng không thể đảm bảo rằng dữ liệu của khách hàng sẽ an toàn và hoạt động trơn tru 100%. Vẫn có những trường hợp rủi ro bất khả kháng và khi đó, hình thức bảo hiểm dữ liệu là giải pháp tối ưu.

    Về vấn đề bảo hiểm, ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc VinaData cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo hiểm cho khách hàng của mình. Đó cũng là yêu cầu bắt buộc với các chứng chỉ như ISO 20000 (ITIL), ISO 9001: 2000, đặc biệt là ISO 27001 - BS7799 - chứng chỉ cao nhất về bảo mật trên thế giới. Đã có nhiều công ty bảo hiểm quan tâm đến các sản phẩm của chúng tôi. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho họ về vấn đề mua bảo hiểm như thế nào để có thể yên tâm và được đền bù xứng đáng khi có trục trặc đáng tiếc xảy ra”.

    Tất nhiên, nhiều bạn đọc sẽ rất quan tâm đến giá cả của các dịch vụ dữ liệu mà các doanh nghiệp đang triển khai. Chúng tôi cũng đã cố gắng tìm hiểu vấn đề này, song đa số các câu trả lời đều nói rằng do tính chất đặc thù của loại hình dịch vụ này, giá phí dịch vụ sẽ phụ thuộc vào mức độ yêu cầu của khách hàng và các dịch vụ mà khách hàng muốn triển khai trên hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu. “Dựa trên nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, chúng tôi sẽ tư vấn và thỏa thuận các mức giá cụ thể của từng gói dịch vụ được thiết kế riêng biệt cho từng khách hàng”, ông Trần Thanh Hải cho biết thêm.

    Kiến Thụy

    Ngành công nghiệp dữ liệu Việt Nam bắt đầu hình thành

    VinaData, nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu - một trong những lĩnh vực kinh doanh mới. Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với các lãnh đạo của VinaData để tìm hiểu thêm chi tiết.

    Hiện nay các ISP đã cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (hosting) cho khách hàng. Vậy VinaData có điểm gì mạnh hơn, vượt trội hơn so với dịch vụ trên không?
    • Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc VinaData: Các ISP hiện nay có ưu thế là cơ sở hạ tầng mạnh, nhưng tôi cũng nói thẳng, các dịch vụ lưu trữ và bảo mật của họ chỉ hạn chế trong hệ thống của một mô hình trung tâm lưu trữ dữ liệu là backup dữ liệu, bảo mật... Ngoài vai trò là trung tâm lưu trữ dữ liệu, VinaData còn có những dịch vụ khác như định vị, backup dữ liệu, phục hồi dữ liệu khi có sự cố... Để làm được những dịch vụ đó, VinaData đã đưa vào ứng dụng công nghệ mạng đa hướng.
    Mạng đa hướng so với các mạng khác có gì nổi bật?

    • Ông Nguyễn Đức Quang, chủ tịch HĐQT VinaData: Có thể hiểu về mạng đa hướng như thế này: hạ tầng mạng có thể làm việc cùng lúc với nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Thay vì dùng một nguồn, VinaData sẽ sử dụng nhiều đường kết nối của các đối tác để đảm bảo cho việc chuyển tải thông tin đến khách hàng liên tục, với cam kết là không hề gián đoạn.

    Chắc VinaData không thể không quan tâm đến sự việc một ISP đã bị doanh nghiệp yêu cầu bồi thường một khoản tiền khá lớn khi dữ liệu của họ bị mất?
    • Ông Trần Thanh Hải: Chúng tôi hoàn toàn tin vào năng lực của mình về máy móc lẫn con người. Nếu xảy ra sự cố, VinaData sẽ khắc phục một cách nhanh chóng nhất để bảo vệ tài sản quý giá cho khách hàng. Để đảm bảo độ an toàn cao nhất, ngoài trung tâm chính, VinaData còn có những trung tâm phụ. Dữ liệu của khách hàng luôn được đặt tại trung tâm cố định và được báo cáo thường xuyên để khách hàng theo dõi. Trong trường hợp xấu, những trung tâm phụ sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin thay cho trung tâm chính.

    Nếu có sự cố như “sập” hệ thống chẳng hạn, thời gian phục hồi dữ liệu là bao lâu? Trong trường hợp dữ liệu bị mất thì VinaData sẽ bồi thường cho khách hàng như thế nào?

    • Ông Nguyễn Đức Quang: Việc khắc phục sự cố và phục hồi dữ liệu này phụ thuộc vào bản hợp đồng giữa khách hàng và VinaData. Còn tốc độ phục hồi nhanh hay chậm, từ mức 0s (nghĩa là ngay lập tức) cho đến mức 24-48 giờ, cũng sẽ được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng được ghi rõ trong hợp đồng. Theo cách tính chung, nếu khách hàng yêu cầu thời gian phục hồi dữ liệu càng nhanh, chi phí phải trả sẽ càng cao.

    Bình Trần thực hiện
     

    ID: A0708_150