• Thứ Năm, 11/03/2004 16:37 (GMT+7)

    Thị trường: CPU - Hy vọng gì ở năm 2004

    Trong khi ở các laọi thiết bị khác là cuộc đua'tam mã, tứ mã,thậm chí là'rất nhiều mã' để cạnh tranh từng phần trăm thị phần thì riêng CPU gần như chỉ mình Intel'độc diễn'! với thị trường CPU ở nước ta, sự vắng bóng của AMD khiến chọn lựa của người dùng hầu như chỉ còn là sản phẩm của Intel

    CPU - sân chơi của riêng Intel

    Khi những chiếc máy tính còn ở các thế hệ 286, 386 thì lúc đó trên thị trường CPU, AMD vẫn còn khá mạnh nếu không muốn nói là ngang ngửa Intel. Nhưng ngày ấy người sử dụng chưa nhiều. Đến lúc máy tính phát triển rộng khắp, từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị tới nông thôn, kể từ dòng 586 trở đi thì từng bước tên tuổi AMD gần như chìm vào quên lãng đến độ chỉ còn ít người nhớ tới những con CPU của hãng này.

    Đầu năm 2001, như để cố gắng khôi phục tên tuổi của mình tại thị trường Việt Nam, AMD có quảng cáo một vài kỳ trên các báo rồi... thôi! Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng theo phỏng đoán của các chuyên gia về phần cứng máy tính thì thị phần CPU của AMD tại Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 5%! Một chuyên gia có kinh nghiệm về CPU nói chung đã đưa ra nhận định: 'Dù CPU của AMD khởi động rất nhanh nhưng vẫn không chiếm được lòng tin của khách hàng vì hãng này chỉ chuyên sản xuất CPU, còn mainboard, chipset lại phụ thuộc vào các hãng khác nên tính tương thích không cao. Nếu chọn một hệ thống ổn định thì giá thành khá cao, không thua gì dòng Pentium của Intel. Bên cạnh đó, công tác tiếp thị của AMD không chỉ riêng tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới khá yếu...'. Dù được chiếu cố với thị phần 5% nhưng tại thị trường TP.HCM, chúng tôi vẫn chưa tìm ra nơi nào phân phối chính thức cho dòng sản phẩm này. Công ty A.P trước đây là địa chỉ quen thuộc của người tiêu dùng về CPU của AMD nhưng gần đây cũng chấm dứt kinh doanh mặt hàng này. Theo lời một nhân viên kinh doanh cho biết, cũng có thể kiếm ra CPU của AMD nhưng chủ yếu là hàng xách tay, được kèm theo chế độ bảo hành tùy từng nơi bán.

    Trong khi đó, Intel với những chiến lược từ nghiên cứu sản phẩm, công tác tiếp thị cũng như phối hợp hoàn chỉnh các chính sách, tại Việt Nam, công ty đã từng bước chiếm lĩnh thị trường CPU đến nỗi không ít người cho rằng, CPU của máy tính chỉ là sân chơi 'độc diễn' của Intel! Năm 2003 được đánh giá là năm thành công của CPU Intel cho dù đó là CPU dành cho máy tính để bàn, xách tay hay là máy chủ; từ Celeron dành cho người dùng phổ thông cho đến những CPU sử dụng công nghệ mới HT (Hyper Threading - siêu phân luồng) hay loại dành cho máy tính xách tay Centrino cao cấp. Yếu tố thành công của Intel trong năm 2003 chính là thị trường máy tính trên toàn cầu đã 'hồi phục' sau cơn 'khủng hoảng' kéo dài 3 năm từ 2000 - 2002! Ông Thiều Phương Nam, giám đốc phát triển sản phẩm của Intel Việt Nam phân tích: đã đến lúc các doanh nghiệp nâng cấp máy tính của mình và bên cạnh đó, số lượng người dùng máy tính gia đình tăng; sự ra đời của các thiết bị ngoại vi và các ứng dụng mới đòi hỏi PC phải có cấu hình tương thích và đủ mạnh... Tất cả đã hồi phục nhanh quá trình suy thoái của thị trường máy tính trong những năm qua.

    Nhìn lại 2003

    Năm 2003 các dòng CPU sử dụng công nghệ HT và Centrino của Intel đã được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt. Intel đã đạt được chiến lược kinh doanh đề ra khi tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương hiện nay, cứ 100 máy để bàn được bán ra trong năm 2003 thì có đến 30% dùng CPU có hỗ trợ công nghệ HT. Riêng CPU sử dụng công nghệ Centrino cũng đã chiếm thị phần đáng kể đối với máy tính xách tay, ước khoảng 35 - 40% số laptop bán ra trong năm 2003 sử dụng công nghệ này. Qua khảo sát một số cửa hàng phân phối CPU có tiếng tại TP.HCM như Hoàn Long, Phong Vũ..., CPU có công nghệ HT và Centrino được xem như là 'mốt mới, sành điệu' với người dùng cho dù là sử dụng cá nhân.

    Song song với dòng CPU cao cấp, các dòng sản phẩm CPU cấp thấp luôn được Intel quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dùng phổ thông. Ông Nam nhận định, ngoài nhu cầu các dòng CPU cao cấp tại các thị trường ổn định như TP.HCM và Hà Nội, với các thị trường còn lại thì Celeron chính là dòng CPU được người sử dụng ưa chuộng vì có giá rẻ hơn. Ước tính Celeron chiếm khoảng 50% thị trường CPU hiện nay tại Việt Nam. Sở dĩ dòng Celeron được người dùng phổ thông lựa chọn là giá 'down' từng ngày! Từ những ngày đầu năm 2003, khi giá của Celeron 1,1GHz là 40 USD thì đến cuối năm chỉ còn 32 USD (chênh lệch vài USD tùy theo đại lý), tỷ lệ giảm 20%. Nếu đầu năm còn xuất hiện nhiều Celeron có tốc độ 566 MHz, 733 MHz thì đến cuối năm, tìm được những Celeron tốc độ thấp như thế cũng 'đỏ con mắt'! Và không riêng gì Celeron, mà ngay cả Pentium 4 cũng rớt giá liên tục tuy tốc độ không bằng Celeron. Đầu năm P4 2,0GHz có giá 170 USD thì đến cuối năm chỉ còn 135 USD chưa kể người mua còn được 'cào trúng thưởng hiện vật có giá trị'. Theo đánh giá của một số đại lý phân phối CPU tại TP.HCM, tốc độ  'down' giá như thế là hợp lý và chấp nhận được.

    Lộ trình cho năm 2004

    Trong năm 2004 dòng Celeron cũng có những phát triển về mặt công nghệ, công nghệ đóng gói sẽ được thiết kế theo công nghệ 478 chân, 128KB L2 cache (dự kiến trong năm 2005 sẽ có Celeron 256KB). Riêng về dòng Pentium, đầu năm Intel đã đưa ra P4 có tốc độ 3,4GHz, và vào cuối năm sẽ có P4 4,0GHz! Trả lời câu hỏi giới hạn tốc độ cuối cùng của dòng CPU P4 là bao nhiêu để chuyển đổi sang thế hệ CPU mới, ông Thiều Phương Nam cho biết: Intel đến nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về dòng Pentium mới nhưng theo kiến trúc của bộ xử lý P4 thì dòng sản phẩm này có thể nâng tốc độ lên đến 10 - 13GHz! Dù xác định tên gọi hoặc là P4 hay là P5 là còn tuỳ thuộc vào đánh giá nhu cầu thực tế của thị trường nhưng ít nhất trong năm 2004, theo dự đoán vẫn chưa thể có dòng P5 như mong đợi theo lối suy luận đã có tiền lệ mà Intel đã đặt ra với các dòng Petium khác. Ông Nam cam kết: 'Chúng tôi chưa nói trước được vấn đề gì nhưng người tiêu dùng hãy yên tâm vì chúng tôi biết người tiêu dùng cần gì, chờ đợi gì ở Intel và Intel sẵn sàng đáp ứng những niềm mong đợi ấy'. Để chứng minh cho sự thay đổi liên tục mình, chỉ riêng dòng CPU cho máy tính xách tay, sau thời gian khá ngắn ngủi cho PIII M rồi P4 M, thì công nghệ Centrino thực sự là một cải tiến toàn diện của Intel với CPU của máy tính xách tay. Công nghệ này, không chỉ là sự thay đổi riêng lẻ từng thiết bị mà là sự cải tiến toàn bộ hệ thống. Ban đầu, không ít người nghĩ rằng nó sẽ thất bại vì công nghệ hoàn toàn mới, người dùng khó tiếp cận nhưng thực tế đã chứng minh, chỉ trong thời gian ngắn, dòng CPU theo công nghệ Centrino đã thành công như chiến lược mà Intel đã đề ra.

    Riêng đối với AMD, chúng tôi không thể tìm được nguồn thông tin chính thức cho thị trường Việt Nam. Lộ trình CPU cho máy tính để bàn của công ty này ngay cả trong website của họ (http://www.amd.com/us-en/Processors/ProductInformation/0,,30_118_608,00.html) cũng chỉ ghi rất sơ lược. Tuy nhiên, về tính năng và tốc độ bạn có thể đọc thêm trong bài 'chọn CPU cho máy tính của bạn', trang 86 cũng trong số này.

    Phúc Thanh

    ID: A0402_107