• Thứ Hai, 20/12/2004 13:52 (GMT+7)

    Thị trường máy tính Việt Nam 2004: Máy tính giá ưu đãi làm nóng thị trường

    Theo nhận định của các nhà cung cấp linh kiện CNTT lớn tại Việt Nam thì năm 2004, thị trường linh kiện máy tính Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 7 đến 10%.


    Theo nhận định của các nhà cung cấp linh kiện CNTT lớn tại Việt Nam thì năm 2004, thị trường linh kiện máy tính Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 7 đến 10%.

    Trên thực tế, nếu chỉ nhìn vào thị trường linh kiện bán lẻ thì trong suốt 12 tháng qua lại tương đối bình lặng - cả về giá sản phẩm, model sản phẩm lẫn sức tiêu thụ so với các năm trước. Thế nhưng mức tăng trưởng 20% như nói ở trên lại có sự đóng góp rất lớn của thị trường máy tính lắp ráp trong nước, nhất là sự kiện hàng loạt công ty tung ra các model máy tính giá ưu đãi (hay còn gọi là máy tính giá rẻ). Và đây cũng chính là sự kiện đáng nhắc đến nhiều nhất trong năm 2004 trên thị trường máy tính Việt Nam. Một loạt các nhãn hiệu máy tính giá rẻ như HP (HP phối hợp với Thành Đoàn TP.HCM), Thánh Gióng (của nhóm 2 công ty FPT Elead, CMS và Intel cùng 6 nhà cung cấp linh kiện quốc tế), G6 (của nhóm các công ty tại Hà Nội bao gồm Trần Anh, Mai Hoàng, Phúc Anh, Vĩnh Trinh, Hà Nội Computer và Ben Computer), Vibird (của Nguyễn Hoàng Informatics), v.v... Theo nhận định của Intel Việt Nam (công ty có vai trò lớn trong việc cung cấp linh kiện cho các sản phẩm máy tính nói trên) thì có được mức tăng trưởng khả quan trong năm 2004 là do các công ty Việt Nam (và cả nước ngoài) đã có nhiều cố gắng trong việc cho ra đời các sản phẩm máy tính giá hợp lý, làm đòn bẩy thị trường và tạo cơ hội cho những người có nhu cầu mua máy tính nhưng eo hẹp về kinh tế. Ngoài ra các dự án thuộc Chính Phủ, việc đầu tư CNTT của các công ty vừa và nhỏ... cũng làm cho thị trường máy tính nóng lên. Ngoài máy tính giá ưu đãi, năm 2004 các sản phẩm được quan tâm nhiều nhất có thể kể đến là màn hình LCD, loa máy tính, card đồ họa, thẻ nhớ USB, máy tính xách tay, PDA, v.v...

    Xét về sản phẩm, so với trước có ít model sản phẩm linh kiện máy tính mới được các công ty trong và ngoài nước (ngoại trừ máy tính bộ) giới thiệu ra thị trường, các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới đã không còn nhiều và ồ ạt như những năm trước đây. Một ví dụ điển hình là Maxtor (một trong 2 nhãn hiệu ổ cứng đứng đầu tại Việt Nam) đã không công bố bất kỳ sản phẩm mới nào (ít ra là trên báo chí) trong năm 2004, khác hẳn với cách mà họ đã làm trong nhiều năm trước đây tại Việt Nam. HP, Benq, Canon, Intel... có lẽ là những công ty giới thiệu và quảng bá nhiều sản phẩm nhất vào thị trường Việt Nam trong năm 2004.

    Về giá cả, dù 2004 là năm được dự báo có lạm phát cao tại Việt Nam, thế nhưng đa phần các sản phẩm linh kiện máy tính chỉ có sự tăng đột biến vào khoảng cuối quí I/2004. Nhìn chung, có thể nói xu hướng giá linh kiện máy tính trong năm 2004 là giảm, nhưng tốc độ giảm giá trong năm nay lại không cao so với các năm trước. Số liệu khảo sát của TGVT trên một số sản phẩm linh kiện máy tính chính bao gồm ổ cứng, CPU, RAM và màn hình cho thấy:

    Trên thị trường ổ cứng, Seagate và Maxtor đã phải chia sẻ thị phần với Samsung mới đẩy mạnh sản phẩm, còn ổ cứng Westdigital sau nhiều năm lận đận ở Việt Nam thì năm 2004 đã không còn thấy tồn tại nhiều trên thị trường TP.HCM. Ổ cứng Samsung mặc dù chỉ mới vào Việt Nam khoảng 13 tháng với các sản phẩm có dung lượng cao từ 40 GB trở lên nhưng đã giành được ít nhiều thành công về số lượng sản phẩm bán ra. Trong khi đó thì Seagate lại đặc biệt thành công trên thị trường lắp ráp máy tính Việt Nam. Họ là đối tác của nhiều nhà lắp ráp máy tính hàng đầu. Trong năm 2004, giá ổ cứng chỉ giảm nhẹ ở các sản phẩm có dung lượng 40GB trở xuống, giảm mạnh với các loại ổ cứng có dung lượng 80GB. Ví dụ ổ cứng Samsung Plus 120GB SATA tháng 2/2004 có giá 147 USD, nhưng đến tháng 12 chỉ còn 94 USD, giảm đến 53 USD (xem hình).

    RAM: năm nay thị trường Việt Nam cũng đã thực sự nói lời chia tay với RDRAM và hiện trên thị trường chỉ còn tồn tại hai 'chủng' là SDRAM và DDRAM. Tuy nhiên đây chính là một trong những loại linh kiện có giá chênh lệch rất nhiều. Cùng một chủng loại, một dung lượng nhớ nhưng giá có thể chênh đến 50 USD. Chính vì vậy ở mặt hàng RAM, dung lượng chưa phải là yếu tố quyết định giá mà nó còn phụ thuộc vào nhãn hiệu, loại bus... Giá RAM trong năm 2004 không có nhiều biến động ngoại trừ trong tháng 4 giá có phần tăng đột biến (xem hình).

    CPU: Intel vẫn thống lĩnh thị trường bộ xử lý, nhưng vài tháng cuối năm người tiêu dùng đã bắt đầu ghi nhận sự trở lại của AMD. Nghĩa là không như thời gian trước đó, người dùng muốn mua CPU của AMD cũng khó. Intel đã giới thiệu nhiều BXL công nghệ mới vào Việt Nam trong năm 2004, tiêu biểu trong số đó là công nghệ Hyper-Threading; Extreme Edition... Intel cho biết trong năm nay các BXL Celeron 1,86 GHz và Pentium 2,4 GHz là những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam; 2 sản phẩm này cũng đã được hưởng mức giá ưu đãi từ Intel toàn cầu (xem hình).

    Màn hình: Có vẻ như thị trường màn hình Việt Nam đã và đang đi vào quĩ đạo của nó, không còn quá 'lộn xộn' như nhiều năm trước khi mà màn hình mới/cũ được bày bán tràn lan, đủ loại nhãn hiệu thượng vàng hạ cám. Năm nay xu hướng mua màn hình 15' như năm 2003 bắt đầu giảm mạnh, nhường chỗ cho các loại màn hình 17'. Theo nhiều nhà bán lẻ, năm nay các loại màn hình LCD 15' cũng đã được tiêu thụ khá tốt. Giống như thị trường RAM, giá màn hình năm 2004 rất ổn định (tình hình tương tự các năm trước) (xem hình).

    Kiến Thuỵ
     

    ID: A0412_150