• Thứ Sáu, 16/12/2005 10:52 (GMT+7)

    Thị trường bán lẻ linh kiện máy tính 2005: Công nghệ mới thay công nghệ cũ

    Trong năm 2005, thị trường bán lẻ đã chứng kiến các sản phẩm công nghệ mới lấn át và thay thế một cách mạnh mẽ các sản phẩm công nghệ cũ. Bên cạnh đó, sản phẩm được coi là giải pháp tiết kiệm chi phí cho người dùng Internet Việt Nam một thời - Internet Card - cũng có nhiều biến động.

    Trong năm 2005, thị trường bán lẻ đã chứng kiến các sản phẩm công nghệ mới lấn át và thay thế một cách mạnh mẽ các sản phẩm công nghệ cũ. Bên cạnh đó, sản phẩm được coi là giải pháp tiết kiệm chi phí cho người dùng Internet Việt Nam một thời - Internet Card - trong năm 2005 cũng đã có nhiều biến động.

    Thị trường linh kiện

    Thị trường ổ cứng năm 2005 vẫn thuộc về Seagate, Samsung và Maxtor. Ngoài sự ổn định cũng như vị trí vững chắc của Seagate, Samsung cũng nổi lên khá mạnh, ngược lại Maxtor đang ngày càng mất đi chỗ đứng tại Việt Nam. Các loại ổ cứng 5.400 vòng/phút đã gần như không còn xuất hiện trên thị trường kể từ tháng 6 đến nay. Sự độc tôn của ổ cứng 7.200 vòng/phút đã cho thấy sự lớn mạnh về công nghệ cũng như đòi hỏi của người dùng ngày càng cao. Trong năm 2005, chúng tôi cũng thấy xuất hiện nhiều loại ổ cứng dùng cho máy tính xách tay. Trong đó công ty sản xuất ổ cứng cho MTXT nổi tiếng Hitachi cũng đã có hệ thống các nhà phân phối chính thức sản phẩm tại Việt Nam. Đối với máy tính để bàn, năm 2005 cũng lần đầu tiên xuất hiện loại ổ cứng có dung lượng 300GB. Đa phần, giá các sản phẩm ổ cứng nằm ở khoảng 50 – 100 USD. Các loại ổ cứng có dung lượng từ 30 – 40GB giá tương đối ổn định, có giảm nhưng không đáng kể. Giá giảm mạnh nhất thuộc về các sản phẩm trên 40 GB, Seagate SATA 160GB 7200rpm, ở thời điểm tháng 2/2005 có giá 156 USD, nhưng đến tháng 12 giá chỉ còn 84 USD, giảm đến 72 USD. Trong khi đó, Samsung Plus SATA 120GB xuất hiện vào tháng 2 có giá 147 USD, nhưng đã giảm tới 32 USD một tháng sau đó.

    Đối với sản phẩm RAM, sự kiện đáng nhớ nhất trong năm chính là loại RDRAM đã "tuyệt chủng" trên thị trường, để lại chỗ đứng cho 2 "người đồng nhiệm" xuất sắc hơn là SDRAM và DDRAM. Bên cạnh đó là "thấp thoáng bóng dáng" của DDR2 SDRAM vào cuối năm. Cũng như RDRAM, các sản phẩm RAM có dung lượng 64MB đã nói lời vĩnh biệt người dùng. RAM có dung lượng 1GB cũng xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2005. Trong khi SDRAM có rất ít chủng loại thì DDRAM lại khiến cho người dùng thực sự bối rối vì trên thị trường bán lẻ xuất hiện rất nhiều loại và của nhiều hãng khác nhau. Vào một cửa hàng bán lẻ linh kiện tại TP.HCM, nhìn lướt qua cũng có đến 5 loại DDRAM dung lượng 256MB. Giá DDRAM cùng dung lượng cũng chênh lệch nhau nhiều tùy tốc độ, hãng sản xuất... Thời điểm tháng 12, giá DDRAM 512MB có giá khoảng từ 38 – 46,5 USD/thanh. Nhìn chung giá các sản phẩm RAM đều có dấu hiệu đi xuống. Nhưng "bất kham" nhất phải kể đến "anh chàng" DDRAM 512MB: tháng 1 đầu năm, loạt sản phẩm này có giá khoảng 69 USD, đến tháng 4, giá lại lên đến trên dưới 91 USD, rồi giảm dần cho đến tháng 12 và hiện giữ ở mức khoảng 39 USD. Cũng giống như ổ cứng, năm 2005, trên thị trường bán lẻ đã xuất hiện khá nhiều sản phẩm RAM dành cho máy tính xách tay.

    Nhiều nhà bán lẻ đã thừa nhận, thị trường bộ xử lý (CPU) dành cho máy tính để bàn năm nay kém sôi động hơn các năm khác nhiều, lý do chính là các chủng loại sản phẩm đang ngày càng bị thu hẹp. Hiển nhiên sự thống trị trên thị trường này vẫn là Intel. Năm 2005, các tên gọi quen thuộc Pentium 3 không còn được chú ý nữa vì Pentium 3 đã không còn chỗ đứng trên thị trường. Sự gia tăng mạnh mẽ của các loại sản phẩm dòng Celeron giá rẻ cũng là điểm khác biệt so với những năm trước. Hiện trên thị trường có đến 6 loại CPU Celeron (từ 1,2 – 2,66GHz). Giá BXL Celeron tương đối ổn định, dù có giảm nhưng không nhiều. Trong khi đó, cũng như vài năm trước, dòng Pentium đã giảm khá nhiều, đơn cử như sản phẩm Pentium 3GHz, tháng 1 đầu năm có giá là 280 USD nhưng tháng 12 chỉ còn 160 USD, giảm đến 120 USD. Về các sản phẩm AMD, mặc dù có khá nhiều nỗ lực nhưng nhãn hiệu này vẫn chưa có vị thế vững chắc tại Việt Nam.

    Năm 2005 cho thấy sự lên ngôi mạnh mẽ của các sản phẩm màn hình LCD. Ai cũng biết sản phẩm này có nhiều ưu điểm hơn so với loại CRT, nhưng do trước đây, LCD vừa ít về chủng loại vừa có giá thành cao khiến nhiều người dùng chỉ biết "đứng nhìn" chứ không dám sở hữu. Cuộc "cách mạng" giá trên LCD đã khiến cho loại màn hình này ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Ví dụ, một model màn hình LCD LG 17" trong tháng 1 có giá 537 USD, đến nay chỉ còn 405 USD, giảm 132 USD. Nhiều người dự đoán năm 2006 chính là năm lên ngôi của màn hình LCD. Còn với màn hình CRT, loại 14" đã thực sự không còn nữa, màn hình 15" cũng đang ở thế "hấp hối". Năm 2005, nhiều nhãn hiệu màn hình CRT cũng không thấy xuất hiện nhiều trên thị trường như Philips, tuy nhiên Samsung, LG, Viewsonic... vẫn đang giữ được thế thượng phong.

    Thị trường Internet card

    Ngoài các sản phẩm linh kiện máy tính, thiết nghĩ cũng nên đề cập đến một sản phẩm mà trong năm 2005 được coi là có khá nhiều biến động – Internet Card. Sau một thời gian phát triển rầm rộ, với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) như Netnam, FPT, VNN, Viettel, SPT, OCI và VNGT (Trung Tâm Viễn Thông Thế Hệ Mới Việt Nam) thị trường thẻ Internet trả trước (Internet Card) đã có dấu hiệu đi xuống trong năm 2005. Nhiều nhà cung cấp Internet Card đang có xu hướng rời bỏ thị trường này. FPT hiện đã không còn phát hành Internet Card, chủ yếu họ đang bán hàng tồn. OCI và Viettel không còn tập trung cho thẻ Internet và không còn chạy đua khuyến mãi Internet Card. VNGT, nhà cung cấp mới chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, tuy giá Internet Card của họ rất thấp, có nhiều chương trình khuyến mãi song vẫn không bán được nhiều trên thị trường.

    Một trong những nguyên nhân chính của sự đi xuống này là do đối tượng dùng Internet Card là người sử dụng đường truyền dial-up (quay số), thường là sinh viên – học sinh, hộ gia đình muốn ấn định mức chi phí chi tiêu nhất định, những khu vực chưa có dịch vụ ADSL... và thường có thời gian truy cập Internet ngắn, chủ yếu để gửi và nhận e-mail. Chính vì vậy, các đối tượng này thường chỉ bỏ ra khoảng 50.000 – 100.000đồng/tháng cho Internet nên mãi lực cho thị trường Internet Card không lớn như người ta dự đoán, mà lại có quá nhiều ISP tham gia thị trường này. Đó là chưa kể số đông người dùng kết nối ADSL và nhiều điểm truy cập Internet không dây miễn phí đang mọc lên như nấm tại Hà Nội và TP.HCM.

    Mặc dù được nhận định là đang có dấu hiệu đi xuống. Nhưng thị trường Internet Card không phải là không có tương lai. Bởi dù cho đối tượng sử dụng là những người ít vào Internet, nhưng đây cũng là đối tượng người dùng không thể thiếu. Hơn nữa, Internet Card sẽ là một cứu cánh cho những vùng chưa được "phủ sóng" Internet băng thông rộng ADSL, mà những vùng như vậy khá nhiều. Chưa kể hiện nay chất lượng đường truyền ADSL không phải lúc nào cũng ổn định, thường xuyên bị đứt mạch, nhất là khi có mưa to gió lớn thì Internet Card lại tỏ ra cần thiết. Cũng cần phải nhắc lại Internet Card có những ưu điểm ngoài mức cước rẻ còn dễ sử dụng, không phải đóng phí hòa mạng, không cước thuê bao và nhất là việc người dùng không phải lo hóa đơn thanh toán hàng tháng.

    Chính vì vậy mà theo giới kinh doanh Internet Card, các loại thẻ có mệnh giá từ 100.000 đồng trở xuống vẫn đang bán chạy dù cho thị trường Internet Card có dấu hiệu chững lại. Những diễn biến vừa qua trên thị trường cho thấy, các ISP hiện kinh doanh thẻ Internet Card đang chuyển sang cung cấp các loại thẻ có giá dưới 100.000 đồng. Điển hình như việc, SPT (Saigon Postel) trong tháng 11 tung ra loại thẻ Internet chất lượng cao "Snetcard Monthly", điểm đặc biệt của thẻ này là, kể từ khi kích hoạt, người sử dụng được quyền truy cập Internet 24/24 giờ trong 30 ngày chỉ với 100.0000 đồng.

    Rất có thể trong thời gian tới ADSL sẽ chiếm ưu thế trên thị trường Internet Việt Nam. Nhưng vì có những lợi điểm riêng mà Internet Card vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Song sản phẩm này sẽ có một vị trí như thế nào lại phụ thuộc nhiều vào mức độ cạnh tranh cũng như khai thác thị trường của các ISP.

    Kiến Thụy

    ID: A0512_154