• Thứ Bảy, 01/03/2008 16:11 (GMT+7)

    Xu hướng sản xuất máy tính tại Việt Nam

    Theo số liệu của IDC, trong năm 2007, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,2 triệu máy tính; 70% số máy này lắp ráp trong nước.

    Theo số liệu của IDC, trong năm 2007, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,2 triệu máy tính; 70% số máy này là lắp ráp trong nước.

    Nếu tính giá bình quân của mỗi chiếc máy tính là 300USD, thị trường nội địa ước tính lên tới 360 triệu USD, và sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong các năm tới. Thị phần của các loại máy tính “thương hiệu Việt Nam” là khoảng 10%, còn lại là máy tính nước ngoài, máy tính dùng rồi (second-hand) và các loại máy do các cửa hàng máy tính, cá nhân lắp ráp. Riêng dòng sản phẩm máy tính để bàn thương hiệu nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam là một trong những hình thức mới nhất trên thị trường máy tính và được nói nhiều đến trong năm 2007. Sản phẩm được sản xuất dưới hình thức này cũng ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.

    Mục tiêu nhắm tới

    Lần lượt NEC, HP đã công bố sẽ lắp ráp máy tính của họ tại thị trường Việt Nam thông qua đối tác là FPT Elead. Tuy Acer đã lắp ráp máy tính để bàn từ khá lâu tại Việt Nam nhưng 100% các sản phẩm của họ phục vụ cho mảng “dự án”, nghĩa là không phân phối theo kênh bán lẻ ra thị trường. Tất nhiên không chỉ có Acer mà cả NEC và HP đều không giấu diếm ý định lắp ráp tại Việt Nam các dòng máy tính chủ yếu dùng trong doanh nghiệp. “Đối tượng khách hàng nội địa được nhắm tới là các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam và các dự án”, ông Hoàng Nam Tiến – tổng giám đốc công ty Phân Phối FPT cho biết: “Việc FPT Elead lắp ráp máy tính cho HP và NEC tại Việt Nam là bước chuẩn bị để cả ba bên lấn mạnh hơn vào thị trường nội địa và sau đó là xuất khẩu sang các nước trong khu vực”.

    Nhưng cũng phải nói thêm rằng với xu hướng lắp ráp máy tính để bàn tại Việt Nam đang phát triển thì một trong những nguyên nhân chính là các nhà sản xuất nước ngoài muốn đón đầu quy định mới về việc cho phép các dự án sử dụng ngân sách nhà nước mua máy tính lắp ráp tại Việt Nam mà không phân biệt thương hiệu trong hay ngoài nước (Quyết Định số 223/2006/QĐ-TTg sửa đổi một số điều của Quyết Định số 169/QĐ-TTg ngày 17/7/2006 của Thủ Tướng Chính Phủ quy định về việc đầu tư, mua sắm các sản phẩm CNTT của các cơ quan, tổ chức sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước).

    Tín hiệu tốt

    Đứng trên góc độ thị trường, các sản phẩm máy tính để bàn thương hiệu nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam rẻ hơn so với hàng nhập khẩu nguyên chiếc bởi giá nhân công, chi phí vận chuyển... rẻ hơn. Chính vì thế, nó cho phép người dùng tiết kiệm được khá nhiều kinh phí đầu tư.

    Theo ông Trịnh Thanh Lâm, tổng giám đốc nhóm Máy Tính Cá Nhân kiêm Phát Triển Đối Tác của HP Việt Nam: “Ưu thế của máy tính thương hiệu nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam là ngoài việc sử dụng các công nghệ mới nhất, nó còn có giá cả, thiết kế phù hợp với mức sống, môi trường, khí hậu cũng như tập quán của người dùng Việt Nam”.

    Tuy nhiên, cũng cần phải thấy rằng, dù là thương hiệu nước ngoài nhưng nếu đã sản xuất tại Việt Nam thì nhà sản xuất cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn như thực hiện ở nước ngoài, chỉ có như vậy mới đảm bảo được chất lượng cũng như uy tín của thương hiệu. Acer cho biết, họ sẽ ngưng lắp ráp máy tính để bàn tại Việt Nam vì lý do họ chưa có dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh.

    Tuy công bố trước cả HP việc sẽ lắp ráp máy tính để bàn trên dây chuyền lắp ráp máy tính Elead của FPT, nhưng tính đến nay vẫn chưa thấy NEC công bố về việc bán các sản phẩm này ra ngoài, dù theo thông báo thì FPT và NEC có kế hoạch công bố sản phẩm NEC Powermate đầu tiên “ráp” tại Việt Nam vào cuối năm 2007. mặc dù thông báo muộn màng hơn nhưng HP lại là nhà sản xuất đầu tiên bán ra thị trường 2 sản phẩm máy tính để bàn lắp ráp đầu tiên bởi FPT Elead. Cả 2 model này đều thuộc dòng dx (dòng máy tính dành cho doanh nghiệp) là HP Compaq dx7400 và dx2300. Khác với Acer, máy tính lắp ráp của Việt Nam được bán rộng rãi ra thị trường bán lẻ.

    Không chỉ có lĩnh vực máy tính để bàn và cũng không chỉ có HP hay NEC mà năm 2007 vừa qua, Việt Nam còn “chào đón” việc Honhai của Đài Loan khởi công xây dựng nhà máy sản xuất máy tính xách tay. Việc các nhãn hiệu lớn của ngành CNTT toàn cầu chọn Việt Nam để sản xuất hoặc lắp ráp sản phẩm máy tính đang là tín hiệu tốt cho thị trường khi mà người tiêu dùng ngày càng muốn sở hữu các sản phẩm tốt, chạy ổn định, hậu mãi tốt, đồng thời gia tăng cơ hội lựa chọn cho người dùng trong nước.

    Kiến Thụỵ

    ID: A0802_135