• Thứ Hai, 07/07/2008 10:42 (GMT+7)

    PMP - thị trường mới nổi

    Tính năng mạnh, giá đang dần hấp dẫn hơn, thiết bị giải trí đa phương tiện bỏ túi ngày càng đa dạng và được giới trẻ ưa chuộng.

    Một chiếc máy nghe nhạc đơn thuần kiểu như iPod mini, đình đám một thời có thể sẽ chỉ là quá khứ bởi theo dự đoán của các chuyên gia cũng như giới kinh doanh, các thiết bị giải trí đa phương tiện bỏ túi – PMP (Portable Multimedia Player) đang dần thay thế các sản phẩm MP3 đơn thuần và đây cũng đang là xu hướng tiêu dùng trong năm nay tại Việt Nam, khá phù hợp với diễn tiến thực tế đang diễn ra trên toàn cầu.

    "Xét trên bình diện dân số trẻ so với số lượng máy giải trí PMP, MP3 bán trong năm 2007 kết hợp với sự phát triển nhanh chóng về thu nhập trung bình của người dân, thị trường Việt Nam thực sự là một thị trường đầy tiềm năng và có rất nhiều cơ hội để phát triển". Ông Nguyễn Việt Hùng, phụ trách nhãn hiệu PMP của Samsung đã cho biết.

    Ưu thế vượt trội

    Thực tế, hiện hầu hết các nhà sản xuất thiết bị giải trí MP3 nổi tiếng như Apple, Creative, Samsung, Sony, Transcend,... đều đã và đang công bố ngày càng nhiều các sản phẩm PMP vào thị trường Việt Nam. Đa số các nhãn hiệu này đều được bán qua các nhà phân phối chính thức. Tuy nhiên, hiện cũng có 1 số nhãn hiệu PMP khá "lạ” sản xuất tại Trung Quốc được bán trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn theo ông Nguyễn Việt Hùng, xu hướng trên thị trường PMP tại Việt Nam hiện nay là: "Các thiết bị có chất lượng thấp hoặc không có tên tuổi cũng đang bị khách hàng rời bỏ dần để tìm đến các mặt hàng chính hãng, cao cấp với công nghệ tiên tiến và chế độ bảo hành hậu mãi chuyên nghiệp".

    Tất nhiên, dù có nhiều nhãn hiệu trên thị trường PMP nhưng mỗi nhãn hiệu lại có 1 ưu thế riêng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn phong phú. Ví như, Archos là nhãn hiệu PMP thường được tích hợp rất nhiều tính năng phong phú nhưng lại có kích thước lớn không thuận tiện lắm trong việc di chuyển; trong khi "iPod có ưu thế ở mặt thiết kế, dễ sử dụng nhưng lại ít tính năng và phụ kiện giá đắt", ông Nguyễn Tấn Huy, giám đốc công ty Việt Khoa Technology, một trong những nhà phân phối các sản phẩm máy nghe nhạc iPod tại Việt Nam cho biết. Thực tế thị trường cũng cho thấy các nhà sản xuất công bố ngày càng nhiều sản phẩm PMP hơn là máy nghe nhạc MP3 đơn thuần. Ví dụ: hiện Samsung đang có 3 trong số 5 sản phẩm giải trí di động tại Việt Nam là PMP, còn lại là máy nghe nhạc MP3; Apple có 3 trong 4 sản phẩm giải trí di động iPod là PMP; riêng Archos ngay từ đầu chỉ công bố PMP v.v... Ông Nguyễn Tấn Huy nhận định: "Tại Việt Nam, máy nghe nhạc MP3 đang mất dần chỗ đứng và thay vào đó là các sản phẩm PMP".

    Những nguyên nhân chính dẫn đến sự "thất thế" của máy nghe nhạc MP3, theo nhiều chuyên gia là do PMP tiện dụng, tích hợp nhiều tính năng giải trí, được cải tiến liên tục với nhiều ưu điểm, hơn nữa sự chênh lệch về giá cả giữa PMP và MP3 hiện đã không quá cách biệt. Ví dụ máy MP3 YP-K3, 2GB của Samsung đang được bán giá 1,79 triệu đồng, trong khi máy PMP YP-T10 cùng dung lượng giá là 2,19 triệu đồng, cao hơn khoảng 20%.

    Giá cả và tính năng

    Hiện giá cả của các sản phẩm PMP cũng rất đa dạng, hay nói 1 cách chính xác là "thượng vàng hạ cám". Sản phẩm của các nhãn hàng tên tuổi như Archos khoảng trên dưới 300USD, của iPod từ khoảng 170USD lên đến 560USD, Samsung khoảng trên dưới 150USD... trong khi nhiều sản phẩm không mấy tên tuổi khác lại có giá chỉ khoảng trên dưới 50USD, thậm chí 20USD.

    Ông Huy cho biết khách hàng của PMP có tên tuổi thường là người có thu nhập ổn định, chủ yếu là nhân viên văn phòng; trong khi sinh viên học sinh thường chỉ dùng các loại máy ít tên tuổi. PMP ngày nay cho phép người dùng nghe nhạc/radio FM, xem phim/hình ảnh, ghi âm, quản lý thông tin cá nhân, game, thiết bị lưu trữ, thậm chí nhiều thiết bị còn cho phép xem tivi di động, kết nối Internet để duyệt web qua Wi-Fi, tivi di động, thiết bị định vị toàn cầu GPS v.v... Tính năng phong phú, thậm chí là "hot", phù hợp với nhu cầu của người dùng nhất là giới trẻ đã giúp PMP ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt, một số PMP còn hiện thực cả màn hình cảm ứng hay công nghệ truyền dữ liệu không dây Bluetooth tiện dụng, phổ biến trong điện thoại di động, giúp trao đổi dữ liệu dễ dàng với các thiết bị số tương thích khác, nhất là khả năng nghe nhạc với tai nghe không dây stereo nhờ công nghệ A2DP.

    Giá tham khảo 1 vài sản phẩm PMP hiện có trên thị trường

    Nhãn hiệu Tính năng chính Dung lượng Giá
    Creative Zen V Plus Phim, nhạc, radio FM, ghi âm 2 GB 168 USD
    iPod Classic Phim, nhạc, phím cảm ứng. 80/160 GB 275/380 USD
    iPod Nano Phim, nhạc, phím cảm ứng. 4/8 GB 170/220 USD
    iMax IM-759 Phim, nhạc, thẻ nhớ. 1 GB 1,29 triệu đồng
    Samsung YP-P2 Nhạc, phim, Bluetooth, ghi âm đài FM, màn hình cảm ứng. 2/4/8 GB 3,29/3,79/4,79 triệu đồng
    Samsung YP – T10 Phim, nhạc, Bluetooth, phím cảm ứng. 2/4/8 GB 2,19/2,49/3,39 triệu đồng
    Sony NWZ S616F/R Phim, nhạc 4GB 3,79 triệu đồng
    Transcend T.sonic 840 Phim, nhạc 2 GB 73 USD

    Dung lượng nhớ (bằng ổ cứng, bộ nhớ flash hoặc thẻ nhớ) cũng là một trong những tính năng mà người dùng hết sức quan tâm. Vì lẽ đó, nhiều nhà sản xuất thường có rất nhiều tuỳ chọn dưạ trên dung lượng lưu trữ, điều mà chúng ta thường thấy trong sản phẩm của iPod, Samsung hay Sony... Giới kinh doanh cho rằng, các PMP có dung lượng dưới 2GB thường không được người tiêu dùng ưa chuộng vì bị hạn chế trong việc lưu trữ video hoặc nhạc; các sản phẩm PMP có dung lượng từ 2GB trở lên đang được bán khá chạy. Nhiều "fan" của PMP, khuyên rằng nên sở hữu các thiết bị có dung lượng lưu trữ càng nhiều càng tốt, tuy nhiên cũng nên cân đối với giá tiền vì dung lượng quyết định khá lớn đến giá của sản phẩm.

    Dù mới xuất hiện rầm rộ trên thị trường Việt Nam khoảng từ năm 2007 đến nay cộng với sự cạnh tranh "khốc liệt" từ sản phẩm điện thoại di động có tính năng multimedia nhưng hầu hết những người kinh doanh PMP đều khẳng định rằng thị trường PMP đang phát triển tốt và sẽ thay thế dần các thiết bị MP3 đơn thuần trong 1 tương lai gần.

    Trên thị trường toàn cầu. Những số liệu từ các cuộc điều tra thị trường đã chứng minh cho sự phát triển nhanh chóng của xu hướng PMP, năm 2006, PMP chỉ chiếm có 4%, thì đến 2007 tăng 29% và dự kiến trong năm nay sẽ tăng lên 45%,trong khi đó, thị phần của MP3 đang có chiều giảm dần 96% (2006), 71% (2007) và theo dự kiến sẽ giảm còn 55% trong năm nay. Và tiên đoán đến 2010 thì thị phần của PMP sẽ vượt qua thị phần của MP3, chiếm đến 61%. (Nguồn: In-stat, IDC, iSupply, SEC 3Q 2007).


    Kiến Thụy
    ID: A0806_162