• Chủ Nhật, 07/09/2008 08:10 (GMT+7)

    Thị trường sản phẩm Apple: Lớn nhưng chưa mạnh

    Chỉ trong một thời gian ngắn, các sản phẩm Apple đã "tràn ngập" thị trường Hà Nội và TP.HCM; đã qua rồi thời mà "fan" của Apple tại Việt Nam phải ra nước ngoài mới mua được các món đồ mình ưa thích.

    Một số người ví von sản phẩm Apple tại Việt Nam như 1 cô gái đẹp ai cũng muốn nhìn nhưng không phải ai cũng dám sở hữu bởi nhiều người vẫn nghĩ Apple là nhãn hiệu quá sang trọng và đắt tiền. Nhưng thực tế lại không hẳn là như vậy bởi hiện nhiều sản phẩm của Apple có giá khá cạnh tranh và nhà sản xuất này đang đi theo xu hướng "mở", chứ không "đóng" như trước đây.

    Thâm nhập mạnh

    Năm 2008, hầu hết các mặt hàng do Apple sản xuất đều có mặt tại Việt Nam bằng con đường chính thức (trừ điện thoại di động iPhone). Các nhà phân phối của Apple tại Việt Nam đã bán máy giải trí di động iPod, màn hình máy tính LCD Cinema Display, máy tính để bàn iMac, Mac Pro và Mac Mini; máy tính xách tay MacBook, MacBook Air và MacBook Pro v.v... cùng nhiều phụ kiện, phầm mềm, ứng dụng dành cho các thiết bị này. Đó là chưa kể các thiết bị cũng như phụ kiện ăn theo của các nhà sản xuất khác dành riêng cho sản phẩm Apple đang được bán ngày càng nhiều, đặc biệt là các loại loa cho iPod và iPhone, túi đựng máy tính xách tay và các sản phẩm khác. Hiện có không dưới 50 sản phẩm Apple được bán tại Việt Nam.

    Ngoài ra, đại lý bán lẻ của Apple cũng đang tăng theo hàng tháng tại thị trường Việt Nam. Theo Apple, hiện nhãn hiệu này đang có 25 đại lý tại Việt Nam, chủ yếu tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng, trong số này có 3 cửa hàng Apple Premium Reseller (APR - cửa hàng chỉ chuyên bán sản phẩm của Apple). Theo ông Lê Anh Việt, giám đốc phát triển kinh doanh bán lẻ của công ty Talent – chủ sở hữu các cửa hàng Future World: "Năm 2008 Talent mở thêm 3 cửa hàng APR thay vì một như trong năm 2007". Cũng theo ông Việt, năm 2007, tại Việt Nam, Apple đã tăng trưởng 30% về sản lượng thiết bị bán ra đối với các sản phẩm giải trí di động iPod và tăng đến 150% ở mặt hàng máy tính chạy hệ điều hành MAC.

    Các chuyên gia cho biết Việt Nam đang là một trong những thị trường trọng điểm của Apple, vì vậy Apple sẽ tập trung mạnh hơn nữa để có thể đạt khoảng 6% người dùng MAC như tại Singapore, nơi mà trước đây Apple cũng có thị phần rất hạn chế. Đó cũng là lý do mà Apple đã công bố 1 trong những sản phẩm được chờ đợi nhất của hãng trong năm 2008, chiếc MTXT mỏng MacBook Air, vào Việt Nam chỉ sau 1 thời gian rất ngắn công bố lần đầu tiên tại Mỹ.

    "Hàng hiệu"

    Apple hiện có FPT Distribution là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, trong khi đó Future World đang là đại diện bán lẻ. Nếu Future World tập trung bán hầu hết các mặt hàng của Apple thì FPT Distribution chủ yếu bán máy tính MAC. Việc ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam đã giúp Apple tiếp cận người dùng tốt hơn so với vài năm khi họ chỉ biết về Apple qua các phương tiện thông tin đại chúng.

    Ba nhóm mặt hàng chủ yếu mà Apple đang cung cấp là điện thoại di động iPhone, máy giải trí di động iPod và máy tính chạy hệ điều hành MAC. Chỉ có iPhone chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam nhưng sản phẩm này cũng đã được nhập về bằng con đường cả chính thức (có nộp thuế) và không chính thức (hàng lậu).

    Trong khi đó ở 2 nhóm sản phẩm còn lại Apple đang "ghi điểm" bởi sự phong phú về chủng loại sản phẩm. Ông Lương Phú Giao, giám đốc phát triển kinh doanh của Thakral Brothers, người có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh các sản phẩm Apple cho biết: "Cứ khoảng 3 tháng, Apple lại tung ra sản phẩm mới, điều đó giúp Apple có được hình ảnh tốt trong mắt người dùng". Chế độ bảo hành của Apple cũng được đánh giá khá cao, hầu hết sản phẩm bán ra đều được bảo hành 1 năm và Apple không áp dụng chế độ sửa chữa. Nếu sản phẩm có chi tiết nào bị hỏng sẽ được thay bằng linh kiện mới hoàn toàn. Ngoài ra, trước 90 ngày kết thúc hạn bảo hành, người dùng cũng có thể mua thêm 1 năm bảo hành, giá cả tuỳ thuộc loại thiết bị.

    Tất nhiên không thể không nhắc đến các điểm mạnh khác của Apple mà lâu nay đã được giới truyền thông đề cập nhiều: thiết kế đẹp, ấn tượng, độc đáo. Trong khi đó, trước đây, Apple vốn bị chê là nhà sản xuất "bảo thủ" và "đóng". Người dùng rất khó cài các ứng dụng vào máy MAC nếu không được Apple hỗ trợ; thiết bị ngoại vi của nhà sản xuất khác không phải lúc nào cũng tương thích. Chính vì lẽ đó mà nhiều người dùng "sợ" khi đụng đến các sản phẩm máy tính của Apple. Nhưng sau khi quyết định sử dụng bộ xử lý của Intel, máy tính của Apple đã trở nên thân thân thiện hơn, cho phép dễ dàng cài đặt hệ điều hành Microsoft Windows hoặc thậm chí Linux vào các dòng máy để bàn cũng như xách tay. Trong khi đó hệ điều hành mới mang tên Leopard cùng các ứng dụng như duyệt web Safari... với giao diện cũng như các tính năng tốt đã giúp Mac cạnh tranh tốt hơn với Microsoft Windows. Không chỉ là máy tính mà các sản phẩm khác của Apple cũng đang có chỗ đứng tốt trên thị trường toàn cầu bởi thiết kế đẹp, giao diện thân thiện và đặc biệt thương hiệu Apple đang "rất có giá” tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ.

    Đường còn dài

    Trên thực tế, tại thị trường Việt Nam, dù đã có được khá nhiều thành quả nhưng các chuyên gia cho rằng Apple vẫn chưa mạnh như ở một số quốc gia khác. Giá các sản phẩm của Apple hiện cũng không phải là quá cao như nhiều người nghĩ. Ví dụ, chiếc MTXT MacBook có cấu hình thấp nhất hiện nay là 1.310USD và được đánh giá là không quá cao so với các sản phẩm có cùng cấu hình và tính năng. Giá của nhiều sản phẩm iPod cũng được đánh giá tương tự. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nhận thấy rằng một số sản phẩm của Apple dù có cùng giá với nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng tính năng lại rất hạn chế, điển hình như các máy nghe nhạc iPod.

    Dù ngày càng nhiều cửa hàng bán sản phẩm Apple nhưng thực tế thông tin về Apple tại thị trường Việt Nam vẫn còn khá hạn chế; không phải ai cũng biết về Apple, nhất là với các dòng máy tính. Mặt khác, các ứng dụng cho máy Mac cũng khó tìm trong khi phần mềm cho Microsoft Windows thì rất đa dạng và sẵn có. Đó cũng là một trong những lý do mà nhiều người vẫn e ngại khi sử dụng sản phẩm của Apple. Điển hình như iTunes hỗ trợ rất tốt cho iPod nhưng vẫn chưa được hỗ trợ cho thị trường Việt Nam nên nhiều tính năng có trong iTunes người dùng không dùng được v.v...

    Apple đã có một số thành tựu khả quan tại Việt Nam nhờ những nỗ lực lớn của họ nhưng để có được 6% thị phần như mong muốn thì Apple vẫn cần cải thiện nhiều hơn nữa nhất là trong khâu tiếp cận với người dùng cuối.

      Giá tham khảo của các sản phẩm của Apple hiện có tại Việt Nam (chưa VAT):
    Chủng loại Model Cấu hình chính Giá (USD)
    MTXT MacBook CPU Intel Core 2 Duo T8100 2,1GHz 1.310
    MTXT MacBook Air CPU Intel Core 2 Duo P7500 1,6GHz 2.120
    MTXT MacBook Pro CPU Intel Core 2 Duo T8300 2,4GHz 2.300
    Máy tính để bàn iMac CPU Intel Core 2 Duo E8200 2,4GHz 1.440
    Máy tính để bàn Mac Pro CPU Quad – Core Intel Xoen 2,8GHz 2.890
    Máy tính để bàn Mac Mini CPU Intel Core 2 Duo T7200 2GHz 990
    Multimedia Apple TV Dung lượng nhớ160GB 460
    Màn hình máy tính LCD Cinema Display 20 inch, độ phân giải 1680x1050 735
    Thiết bị giải trí di động iPod Classic 80GB 345
    Thiết bị giải trí di động iPod Nano 4GB 345
    Thiết bị giải trí di động iPod Shuffle 1GB 144
    Thiết bị giải trí di động iPod Touch 32GB 591

    Kiến Thụy

    ID: A0808_152