• Thứ Tư, 03/06/2009 08:18 (GMT+7)

    Thị trường ADSL: Vào cuộc đua mới

    Không sôi động như lĩnh vực thông tin di động, song hiện nay, cuộc cạnh tranh trên thị trường dịch vụ Internet ADSL cũng đang vào hồi gay cấn. Thị trường đang chứng kiến cuộc rượt đuổi, cạnh tranh về chất lượng, chăm sóc khách hàng nhằm tăng thị phần của ba đại gia VDC, FPT và Viettel.

    Thực tế, thị trường ADSL cũng đã có khá đông các nhà cung cấp dịch vụ, thế nhưng, cuộc chiến giành thị phần vẫn chỉ xoay quanh ba doanh nghiệp lớn nhất nói trên bởi số lượng thuê bao của họ đang chiếm tới hơn 90% thị phần. Đứng đầu trong số ba doanh nghiệp này đang là VDC. Nhiều người cho rằng, vị trí số 1 trên thị trường của nhà cung cấp này khá vững chắc, hai doanh nghiệp còn lại là FPT và Viettel khó mà “đánh đổ” được trong một thời gian tới.

    “Vạch lá, tìm sâu”

    Theo phân tích của các chuyên gia viễn thông, so với Viettel và FPT, do là nhà cung cấp dịch vụ Interenet sớm nhất tại Việt Nam và được coi là đơn vị chủ lực (thuộc tập đoàn Bưu Chính – Viễn Thông – VNPT), VDC có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phát triển dịch vụ Internet ADSL từ hạ tầng, vốn cũng như khả năng mở rộng thị trường... Hiện tại, dịch vụ Internet của VDC đã có mặt ở 63/63 tỉnh/thành trên cả nước. Thế nhưng, nhà cung cấp này lại cũng có những điểm yếu của mình, chẳng hạn giá cước. Trong khi Viettel và FPT khá linh hoạt trong vấn đề áp cước dịch vụ với người dùng thì VNPT/VDC lại khá cứng nhắc, không có được những ưu đãi đặc biệt mà chỉ có thể áp dụng những gói cước đã có sẵn.

    Nhược điểm này cũng đã khiến VDC mất một lượng khách hàng nhất định về tay các nhà khai thác dịch ADSL khác. Trong khi Viettel thì chọn cách tăng sức ép về giá cước dịch vụ và “bom” khuyến mãi, mở “chiến dịch” vào từng phân khúc thị trường, FPT lại giành thị phần vốn là các thuê bao cũ của các doanh nghiệp khác bằng dịch vụ cáp quang giá rẻ.

    Và cũng phải thừa nhận, hiện tại, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đều còn bị khách hàng kêu ca nhiều về chất lượng dịch vụ (chủ yếu là tốc độ chậm và các sự cố đường truyền). Ngay cả doanh nghiệp mới nhận được cú đúp tới ba giải thưởng của giải thưởng CNTT - Truyền Thông 2008: VDC cũng không là ngoại lệ. Giám đốc VDC, ông Vũ Hoàng Liên cũng thừa nhận: “Chúng tôi vẫn còn có nhược điểm trong khâu chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, số thuê bao của chúng tôi lớn trải trên địa bàn rộng nên việc chăm sóc khách hàng sẽ khó khăn hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác”. Như vậy, rõ ràng, đồng nghĩa với số lượng thuê bao nhiều thì trách nhiệm càng phải lớn và đây hiện là thách thức với VDC.

    Dịch vụ gia tăng: Nhu cầu đã lớn

    Hiện nay, nhu cầu sử dụng các dịch vụ gia tăng trên Internet của khách hàng tại thị trường Việt Nam cũng đã bắt đầu lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư của nhà cung cấp trong lĩnh vực này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với năng lực doanh nghiệp. Trong số 3 doanh nghiệp mới chỉ có VDC và FPT quan tâm và tuyên bố sẽ đầu tư mạnh cho phát triển dịch vụ gia tăng.

    Tháng 11 năm ngoái, VDC đã cung cấp dịch vụ gia tăng MegaVNN Elearning với nhiều tiện ích; trước đó người dùng cũng đã biết đến nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khá hữu ích của VDC có gắn tên VNN từ nhiều năm qua. Gần đây nhất, FPT cũng đã tung ra gói dịch vụ Internet 3 trong 1 với 3 gói cước mới có tên gọi MegaMe+, MegaYou+ và MegaSave+ được phát triển theo công nghệ Triple Play, sử dụng hạ tầng IP để truyền tải hình ảnh, âm thanh, dữ liệu trong một gói dịch vụ, hoạt động trên đường truyền ADSL với dung lượng đến 6 Mbps và cáp quang siêu tốc FTTH của FPT Telecom.

    Cạnh tranh thời khủng hoảng

    Trên thực tế, khủng hoảng kinh tế đang tạo điều kiện cho các dịch vụ Internet ADSL phát triển bởi phương tiền truyền thông này giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí trên nhiều lĩnh vực và ứng dụng mà Internet có thể thay thế các phương thức truyền thống. Ví dụ, theo ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Yahoo Việt Nam: “Quảng cáo thông qua Internet của Việt Nam sẽ tăng 5% so với năm 2008, do khủng hoảng kinh tế nên các công ty mong muốn tiết kiệm chi phí, và ai cũng biết quảng cáo trên Internet rẻ hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình”. Nhìn lạc quan, khủng hoảng kinh tế về phương diện nào đó đang tạo ra cơ hội cho các nhà khai thác dịch vụ ADSL.

    Theo nhận định của một số chuyên gia viễn thông, do “sinh sau đẻ muộn”, cùng nhiều yếu tố khác mà năm 2009, tình hình phát triển ADSL của Viettel vẫn có thể chưa vượt qua VDC hay FPT nhưng họ lại đang “ghi điểm” với 1 loạt các chính sách ưu đãi cho người dùng thuộc ngành giáo dục, báo chí - truyền thông... và có khả năng trong tương lai, sẽ tiếp tục áp dụng các chính sách ưu đãi với khách hàng của một số ngành nghề khác. Ngoài ra, Viettel cũng có nhiều hợp đồng kinh doanh Internet tại một số nước như Campuchia, Lào hay Myanma...

    FPT Telecom tuy được đánh giá là năng động trên thị trường nhưng việc kéo đường dây đến từng nhà khách hàng đang khiến cho doanh nghiệp này gặp nhiều khó khăn trong việc gia tăng số lượng thuê bao nhất là trong bối cảnh khó khăn. Hơn nữa, các chương trình khuyến mãi của FPT cũng không mạnh mẽ như trước khiến mức độ hấp dẫn khi lắp đặt ADSL của FPT có thể sẽ giảm đi.

    Trong khi đó, VDC – doanh nghiệp chiếm gần 60% thị phần ADSL tại Việt Nam hiện nay, dường như lại là người đang được hưởng lợi. Trong bối cảnh khủng hoảng, cơ sở hạ tầng với mạng lưới điện thoại cố định sẵn có của họ là ưu thế so với các đối thủ khác. Nếu Viettel và FPT phải kéo được cáp đến nhà của khách hàng thì VDC chỉ việc phát tín hiệu. Nhưng công bằng mà nói, với bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc (ví dụ họ phải “bán” dịch vụ thông qua các bưu điện địa phương chẳng hạn), khiến các hoạt động của VDC không được nhanh nhạy như các đối thủ của họ, không những thế thủ tục hành chính của họ cũng phần nào gây ngán ngại cho khách hàng.

    Đa số những nhược điểm trên của hầu hết các nhà khai thác dịch vụ Internet ADSL đều đã “cố hữu” từ nhiều năm qua. Liệu cơ hội đang mở ra trong tình hình hiện nay có được các nhà cung cấp này tận dụng để phát triển số lượng thuê bao ADSL cùng các dịch vụ cộng thêm tại Việt Nam.

    Thủy Nguyên

    ID: A0905_119