• Thứ Tư, 01/07/2009 10:16 (GMT+7)

    Thị trường máy tính 6 tháng đầu năm: Gồng mình vượt khủng hoảng

    Có thể nói 6 tháng đầu năm 2009 là thời điểm khó khăn của thị trường máy tính sau một thời gian dài có được sự tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, bằng việc công bố các sản phẩm có tính đột phá, giảm giá bán và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi... thị trường đã có dấu hiệu hồi phục.

    Chưa có được các con số thống kê tính đến hết tháng 6/2009 của thị trường máy tính nhưng những kết quả nghiên cứu mới nhất từ các công ty nghiên cứu thị trường uy tín trên toàn cầu đều cho thấy, tính đến hết quí I/2009 doanh thu của thị trường máy tính toàn cầu và trong nước đều giảm. Cụ thể, theo nghiên cứu của Gartner được công bố hôm 15/4/2009, thị trường máy tính toàn cầu trong quí I/2009 giảm 6,5% và ước tính đã có khoảng 67,2 triệu sản phẩm máy tính được bán ra vào thời điểm nói trên. HP vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với 19,8% thị phần, tiếp theo là Dell với 13,1% và Acer đã tiến sát vị trí của Dell với 13% thị phần. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Lenovo và Toshiba.

    Thị trường máy tính trong nước giảm 22,9%

    Tại Việt Nam, theo số liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường uy tín, hết quí I/2009, thị trường máy tính đã giảm mạnh mức tăng trưởng. So với quí 4/2008, thị trường máy tính đã giảm 22,9%. Hầu hết các nhà sản xuất tên tuổi đều có mức tăng trưởng âm. Riêng Apple và Asus là có tăng trưởng dương, đặc biệt Apple tăng đến 97,4%, trong khi mức tăng trưởng của Asus khiêm tốn hơn, với 4%. Song, dù tăng trưởng cao như vậy nhưng tính đến hết quí I/2009, Apple vẫn chỉ xếp thứ 6 với 0,2% thị phần tại Việt Nam. Cũng như trên thị trường toàn cầu, tại Việt Nam, HP vẫn đang giữ vị trí thứ 1 với 11,5% thị phần, tiếp theo đó là Acer 6,6%, Dell 3,8%.

    Dạo quanh một số trung tâm bán máy tính xách tay lớn tại TP.HCM, chúng ta cũng có thể thấy việc kinh doanh đang không thuận lợi khi khách mua hàng không nhiều, diện tích trưng bày sản phẩm cũng đã bị thu hẹp nhiều hơn so với trước đây tại một vài địa điểm kinh doanh sản phẩm CNTT và tiêu dùng, nhường chỗ cho các sản phẩm khác. Thậm chí có một số cửa hàng vốn trước đây chuyên kinh doanh MTXT đã đóng cửa trong thời điểm 6 tháng đầu năm 2009. Tất nhiên, cũng lại có một vài trung tâm trưng bày và mua bán mới của một số hãng vẫn được mở ra trong thời điểm này.

    Mặc cho khủng hoảng kinh tế, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2009, người ta vẫn chứng kiến sự "đổ bộ" của các model máy tính mới từ nước ngoài vào Việt Nam, chủ yếu trong số này là máy tính xách tay. Tất nhiên, số lượng sản phẩm mới đã không được giới thiệu nhiều và ồ ạt như trong năm 2008. Trong đó, HP công bố khá nhiều sản phẩm máy tính trong thời điểm này, 4 nhà sản xuất còn lại trong “TOP5” trên thị trường máy tính tại Việt Nam hơi “khiêm tốn” hơn về số lượng sản phẩm mới công bố trong 6 tháng đầu năm 2009, nhất là từ sau Tết âm lịch trở lại đây. Điều cũng đáng chú ý là từ đầu năm đến nay, các model netbook – sản phẩm giá tốt, được đánh giá là "cứu cánh" của thị trường máy tính lại không được công bố nhiều như người ta trông đợi.

    Dấu hiệu phục hồi?

    Khủng hoảng kinh tế có vẻ như đã tác động đến thị trường máy tính, không có nhiều sản phẩm cao cấp, giá cao được công bố trong thời gian vừa qua. Mỗi nhà sản xuất có vẻ như đều đang tìm những hướng đi riêng mang tính đột phá để cạnh tranh cũng như vượt qua thời điểm khó khăn của thị trường, hơn là ồ ạt nhập sản phẩm mới như thời điểm ăn nên làm ra của thị trường trước đây. Ví dụ, tháng 5 vừa qua, Acer đã đặt cược vào dòng máy tính xách tay mới mang tên Aspire Timeline với thời gian dùng pin lâu, giá dưới 1.000 USD (khoảng 17.790.000 đồng) hay HP đặc biệt chú trọng đến dòng sản phẩm có thiết kế vỏ ngoài thời trang, nhiều màu sắc, thiết kế đẹp. Không chỉ là máy tính xách tay mà Dell, Gateway, HP, Lenovo... cũng đều đã bán ra những model máy tính để bàn mới với các thiết kế mới và tiện dụng, giá tốt trong nửa đầu năm 2009.

    Không chỉ "kích cầu" bằng các sản phẩm mới, với các thiết kế mới và tính năng tốt, để vượt qua khủng hoảng, các nhà sản xuất cũng như đối tác bán hàng của họ tại Việt Nam đang thực sự phải "gồng" mình vượt qua khó khăn. Hai giải pháp chính thường được nhà kinh doanh lựa chọn là khuyến mãi và giảm giá trong suốt 6 tháng vừa qua cho hầu hết các model máy tính. Người ta có thể thấy những model máy tính có giá giảm đến vài triệu đồng, ví như MSI Wind U100 trước đây có giá bán khoảng 7 triệu đồng, hiện giá chỉ còn 5 triệu đồng, hay HP CQ40-314 hiện giá khoảng 10 triệu đồng giảm gần 2 triệu đồng so với thời điểm tháng 2/2009. Trên thực tế, việc giảm giá đến mức thấp nhất có thể đang giúp cho thị trường máy tính vượt qua giai đoạn khó khăn.

    Mặt khác, khuyến mãi cũng là hình thức được nhiều nhà sản xuất và kinh doanh máy tính áp dụng trong thời gian qua, dù "chiêu" này không mới nhưng cũng giúp các đơn vị kinh doanh gặt hái được ít nhiều thành công. Và bán hàng khuyến mãi giờ đây đang là hình thức không thể thiếu trên thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam.

    Tính đến thời điểm đầu tháng 6/2009, một số nhà cung cấp máy tính lớn trên địa bàn TP.HCM cho biết số lượng máy tính bán ra của họ đã có chiều hướng tăng nhẹ, đây được coi là những tín hiệu lạc quan cho thị trường máy tính Việt Nam sau một thời gian dài ảm đạm.

    Người ta đang mong đợi ở nửa cuối năm 2009 khi nền kinh tế được dự báo là sẽ khả quan hơn cộng với các gói kích cầu của Chính phủ, cùng các đợt mua sắm đầu năm học mới và các ngày lễ cuối năm sẽ giúp thị trường máy tính trong nước tăng trưởng thuận lợi hơn so với nửa đầu năm 2009.

    Theo bản báo cáo mang tên Worldwide Quarterly Server Tracker của công ty nghiên cứu thị trường IDC được công bố vào ngày 28/5/2009, tại Mỹ, thị trường máy chủ toàn cầu trong quí I/2009 đã giảm 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 9,9 tỷ USD (hơn 176.000 tỉ đồng). Đây là quí thứ 3 liên tiếp, doanh số của thị trường máy chủ toàn cầu giảm. Kết thúc quí I/2009, vẫn theo IDC, TOP 5 nhà sản xuất máy chủ lần lượt là HP, IBM, Dell, Sun và Fujitsu/Fujitsu Siemens.
    Tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2009, HP, IBM, Microsoft... đã công bố nhiều model máy chủ, máy trạm cũng như các giải pháp tương ứng. Theo các nhà sản xuất, tất cả những sản phẩm này đều có điểm chung là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí sản xuất và kinh doanh. Các chuyên gia nhận định mặc dù đây là thời điểm khó khăn của thị trường nhưng lại là lúc các sản phẩm máy chủ, máy trạm mới được công bố khá rầm rộ vào thị trường Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn.

    Kiến Thụy

    ID: A0906_143