• Thứ Sáu, 09/04/2010 10:00 (GMT+7)

    Hình ảnh 3D trên thị trường CNTT

    Nguyễn Thúc Hoàng Linh
    Tin tức nóng hổi về hình ảnh 3 chiều có làm bạn "động lòng". Dù sao, bạn cũng cần tỉnh táo trước khi dấn thân vào thế giới này...

    Sự xuất hiện của bộ phim Avatar đã tạo ra cái nhìn hoàn toàn mới về ý nghĩa của công nghệ hình ảnh 3 chiều (3D) trong lĩnh vực giải trí. Sức nóng của bộ phim, sự khan hiếm vé đến khó tin và những lời nhận xét thú vị của người xem đã cho thấy công nghệ 3D đang rất triển vọng trong thế giới giải trí. Dĩ nhiên, nó không chỉ dừng lại ở phim ảnh mà còn có thể thâm nhập sâu hơn vào thế giới máy tính với các trò chơi 3D hay thậm chí là hình ảnh tĩnh thể hiện theo cách mới. Vậy công nghệ 3D đã thực sự cần thiết?

    Về cơ bản, công nghệ 3D hiện đại – hay còn gọi là 3D lập thể vẫn dựa trên một nguyên tắc đã có từ lâu – nhìn một vật từ hai góc độ và kết hợp lại thành hình ảnh 3D. Thực tế mắt người cũng hoạt động theo nguyên tắc này. Những hình ảnh được ghi lại từ hai máy quay sẽ được kết hợp để tạo ra bản phim và hình ảnh được hiển thị cùng lúc. Kính lọc phân cực khiến hình ảnh lệch đi chút ít và đánh lừa bộ não để người xem cảm nhận được độ sâu hình ảnh. Bên cạnh đó, những cố gắng chuyển các nội dung 2D sang 3D hiện nay vẫn chưa thực sự hoàn hảo nên không phải lúc nào người dùng cũng có thể thoải mái xem các bộ phim có sẵn ở chế độ 3D. Tuy nhiên, ý tưởng đưa các trò chơi trở nên “3D” hơn lại rất hấp dẫn bởi bất kể bạn chơi trò nào, hệ thống sẽ dựng lại từng khung hình ảnh theo thời gian thực chứ không dựa trên nội dung có sẵn, điều này tạo điều kiện cho phép công nghệ 3D hoạt động hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt là khi toàn bộ hiệu ứng như khử răng cưa hay đổ bóng DirectX đều được lặp lại khi mỗi lần bạn vào game. NVIDIA đã dựa vào cách này để đưa ra công nghệ GeForce 3D Vision kết hợp giữa đồ họa GeForce và gói tiện ích 3D Vision của họ.

    Trong khi hầu hết công nghệ 3D từ trước tới nay đều yêu cầu nội dung thể hiện phải được quay ở dạng lập thể nguyên gốc thì với thế giới game, điều này có phần đơn giản hơn do việc thay đổi kiểu hiển thị hình ảnh xuất được tác động ở cấp trình điều khiển (trung gian giữa phần cứng và hình ảnh xuất ra). NVIDIA cho biết có hơn 400 game hiện hành có thể được chuyển hoàn toàn qua hiển thị 3D khi sử dụng với GeForce 3D Vision và trình điều khiển Forceware mới. Trong khi đó, một số nhà sản xuất lại cố gắng tìm tới những cách thức riêng để tái hiện hình ảnh dạng 3D. Zalman với các màn hình dòng Triton chỉ đơn thuần là nhân đôi hình ảnh và phân tách chúng ra chút ít để tạo hiệu ứng 3D. Kết quả là chất lượng thể hiện không hiệu quả như mong muốn hoặc cho tốc độ rất chậm. Hiện tại, Tridef với công nghệ riêng theo kiểu can thiệp vào trình điều khiển và quá trình dựng hình của hệ thống, thường gây ra các hiện tượng bất ổn. Riêng NVIDIA, với ưu thế sẵn có ở sự thông dụng của thiết bị đồ họa phần cứng, rõ ràng đang có ưu thế trong cuộc chơi mới này.

    Thiết bị 3D đủ tiêu chuẩn phải bao gồm ít nhất một màn hình 120Hz để phù hợp với vấn đề trên. Hầu hết các loại LCD, máy chiếu hiện tại đều là 60Hz hoặc 75Hz. Đây cũng là giới hạn lớn nhất đối với việc phát triển của công nghệ 3D trong cộng đồng người dùng nói chung. Do hình ảnh phải được hiển thị và truyền tới mắt bạn theo dạng “nhấp nháy” hoán đổi liên tục nên thực tế tần số quét của màn hình sẽ không còn được như nguyên gốc. Lấy ví dụ màn hình với mức quét 60Hz khi qua kính và tới mắt bạn sẽ còn tương đương khoảng 37Hz và gây ra hiện tượng nhấp nháy. Sau một thời gian dài, sự nhấp nháy này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe với những triệu chứng như đau đầu, mỏi mắt… Đây cũng là lý do bạn không nên táy máy nghịch thử công nghệ 3D nếu không có đúng trang thiết bị phù hợp.

    Đối với máy tính để bàn, việc bổ sung màn hình 3D có phần “dễ hơn” do bạn chỉ cần tậu một màn hình mới. Một số mẫu màn hình như Samsung 2233 RZ hay Acer Aspire GD235HZ dễ dàng đáp ứng yêu cầu này. Thậm chí các mẫu TV hiện đại cũng có thể sẵn sàng cho công nghệ 3D, ví dụ: GD-463D10 3D của JVC hay 47LH50 của LG. Tuy nhiên, với MTXT thì mọi việc lại khó khăn hơn do màn hình tích hợp sẵn vào thân máy khi sản xuất. Do đó bạn chỉ có thể mua một số mẫu máy nhất định mà không có cách nào chọn mẫu mình thích (theo các tiêu chí giá tiền, cấu hình, thương hiệu, kích thước…) rồi hi vọng bổ sung công nghệ 3D. Hơn thế nữa, do công nghệ 3D Vision là của NVIDIA nên hệ thống đồ họa của máy cũng phải là GeForce. Một số mẫu máy như Acer 5738DG vẫn sử dụng GPU ATI nhưng thực tế cho thấy hiệu quả thể hiện hình ảnh 3D không bằng và gặp phải nhiều trục trặc. Thường thấy nhất là việc lỗi game khi đang chơi hoặc phim xử lý bị hỏng hình ảnh. Cả hai tình huống này rõ ràng đều khiến người dùng “mất hứng”.

    Về phía người dùng, một yếu tố trước tiên cần xem xét đó chính là túi tiền của mình. Việc bổ sung màn hình 120Hz loại tốt, một bộ kính mắt kèm thu tín hiệu hồng ngoại (kit 3D Vision của nVIDIA có giá bán lẻ khoảng 200USD) cùng một cấu hình máy tính tương đối sẽ khiến ví của bạn “lõm đi” đáng kể. Bên cạnh đó, các hệ thống dựng hình game 3D thường phải làm thêm khâu xử lý hình ảnh xuất ra nên sẽ cho tốc độ chậm hơn kiểu truyền thống. Nếu bạn thường xuyên săm soi mức khung hình/giây thì chưa chắc điều này đã thú vị. Thêm vào đó, việc nhiều người dùng chóng mặt và buồn nôn khi chơi các game hành động không phải là hiếm, ngay cả với những thiết bị hiển thị tốt nhất. Khi đưa vào môi trường 3D, vấn đề này còn trở nên “căng thẳng” hơn nhiều. Những game được đánh giá cao ở dạng lập thể mới mặc dù rất tuyệt trong môi trường mới nhưng lại cũng đem cảm giác đau đầu tới nhanh không kém. Đó là chưa kể tới việc các chi tiết game chưa sẵn sàng như khung hiển thị thông tin, các hộp thoại… có thể bị lỗi hiển thị, gây khó chịu cho người chơi. Cuối cùng, không thể không nhắc tới các vấn đề về mắt. Nếu bạn phải đeo kính cận hoặc viễn, sự thú vị rõ ràng sẽ giảm đi đáng kể. Mặc dù một số nhà sản xuất như Acer cung cấp các cặp kính đặc biệt dành cho những người dùng nhóm này nhưng thực tế sử dụng cho thấy không gì tuyệt hơn một cặp mắt tốt, kính 3D tốt và màn hình trên 120Hz. Chưa kể tới việc hình ảnh lập thể dạng 3D khi đi qua thêm một lớp kính mắt sẽ lại bị biến đổi quang học thêm một lần nữa. Như vậy, nhìn chung, không phải người dùng nào cũng có thể thoải mái trải nghiệm công nghệ mới này. Việc xác định độ phù hợp hoàn toàn nằm ở bản thân mỗi người dùng và nếu tự tin, bạn hoàn toàn có thể đầu tư cho mình một bộ và thử xem sao.

    Nguyễn Thúc Hoàng Linh 

    ID: A1003_112