• Thứ Hai, 31/05/2010 10:48 (GMT+7)

    Thị trường phần mềm giáo dục "Cung không đủ cầu?"

    Thu Nga
    “Nhu cầu phần mềm (PM) cho ngành giáo dục (GD) rất lớn nhưng số công ty trong lĩnh vực này chỉ đếm được trên đầu ngón tay bởi doanh thu không đủ bù chi”, ông Bùi Việt Hà, Giám đốc Công ty Schoolnet tâm sự.

    Ông nhận định gì về việc ứng dụng CNTT trong ngành GD hiện nay?  

    Nhu cầu ứng dụng CNTT vào GD rất lớn. Giáo viên (GV) bây giờ không ai muốn giảng dạy chỉ bằng “phấn trắng bảng đen” nữa. Hầu hết họ đều muốn ứng dụng CNTT. Vấn đề là các PM, công cụ hỗ trợ hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vì có quá ít công ty cung cấp. Đây không phải là đánh giá của riêng tôi. Thực tế, một số công ty PM GD nước ngoài cũng đã nhìn thấy tiềm năng nên đã vào Việt Nam tìm hiểu và bắt đầu đầu tư nhưng thị trường này chưa thật sự đủ sôi động để thu hút sự quan tâm của các trường, tổ chức và cơ sở GD đào tạo.


    Ông Bùi Việt Hà

    Vậy khả năng phát triển của các công ty trong nước cung cấp PM GD ra sao, thưa ông?  

    Sản phẩm của các công ty nước ngoài rất tốt và đã chiếm lĩnh được thị trường. Điều này đang tạo thêm khó khăn cho các công ty PM GD trong nước. Tuy nhiên, như tôi đã nói, đây là một mảng thị trường rất lớn nên các công ty trong nước vẫn còn nhiều cơ hội. Schoolnet hiện mới chỉ tham gia được một phần rất nhỏ vào thị trường này, chủ yếu là cung cấp các giải pháp cho môn Toán và tiếng Việt ở bậc tiểu học. Còn rất nhiều môn học khác, bậc học khác mà công ty trong nước có thể tham gia. Tuy nhiên, số lượng công ty PM GD quá nhỏ bé, đếm được trên đầu ngón tay.

    Nhu cầu có nhưng lại quá ít các công ty PM trong nước đáp ứng, vậy nghịch lý này chắc có lý do?  

    Theo tôi, có 3 khó khăn lớn. Thứ nhất, thị trường PM GD trong nước chưa hình thành rõ ràng. Nhu cầu chung chung thì có nhưng nhu cầu cụ thể thì chưa. Việc học tập hiện nay phần lớn vẫn nhắm đến mục đích là bằng cấp. GV giảng dạy theo phương pháp có sẵn. Tính thị trường, tính thực chất của GD là chú trọng vào kỹ năng, kiến thức chưa được chú trọng.  

    Thứ hai, kinh phí cho GD còn hạn chế. Ngân sách Nhà nước cũng có nhưng tản mác. Còn phụ huynh vừa phải chi tiền cho con đi học chính khóa và cả ngoại khóa (học thêm...) đã là một sự nỗ lực lớn. GV thì không có khả năng bỏ tiền túi để mua PM.  

    Thứ ba, theo tôi biết, một số dự án đầu tư cho GD thì chưa thấy có nội dung đầu tư nào dành cho PM. Ngành GD của chúng ta vẫn còn nặng về bao cấp, rất chặt chẽ ở phía trên. Mà thực tiễn cho thấy, ở đâu càng bao cấp, càng chặt chẽ càng khó phát triển.  

    Chưa kể, PM GD phải làm trên CD-ROM nhưng bị sao chép lậu quá nhiều. Chưa làm doanh nghiệp đã thấy lỗ nên chả ai làm.

    Vậy mong muốn của một công ty như Schoolnet là gì để cải thiện thị trường PM GD?  

    Phải cải tạo từ bản thân nền GD trước đã. Hiện nay bản thân GD ở ta còn tồn tại rất nhiều vấn đề cần giải quyết: Chất lượng đào tạo, việc dạy thêm học thêm, lương GV… Khi tất cả các vấn đề này được cải thiện thì tự khắc thị trường PM GD cũng sẽ thay đổi.  

    GD là một ngành có đặc thù riêng, có luật riêng. Hiện nay, GD của ta bị lệch lạc, quá chú trọng bằng cấp, lương GV thấp nên sinh ra dạy thêm, thi cử quá nhiều… Khi nào GD đi vào đúng quỹ đạo thì tự khắc thị trường PM cũng sẽ đi vào quỹ đạo của nó.  

    Nhu cầu về PM GD cao, nhưng để thị trường phát triển thì ngành GD cần phải có cơ chế về mua sắm. Nhà trường phải được tự chủ việc đầu tư trang thiết bị. Nhưng trên thực tế, các trường hiện vẫn chịu sự chỉ đạo từ cấp quản lý.

    ID: B1005_46