• Thứ Tư, 01/09/2010 09:33 (GMT+7)
    Thị trường máy tính Việt Nam:

    Chuyển từ máy tính để bàn sang xách tay giá rẻ

    NND
    Theo IDC, do xu hướng tiêu dùng chuyển đổi quá nhanh từ máy tính để bàn sang MTXT giá rẻ, lượng máy tính để bàn tiêu thụ trong quý 2/2010 tại Việt Nam giảm nặng nề. Trong khi đó, tổng lượng máy tính vẫn tăng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của MTXT

    Ngày 1/9/2010, từ TP.HCM, IDC cho biết thị trường máy tính cá nhân Việt Nam trong quý 2/2010 đã tăng 6,6% so với quý trước và 12% so với cùng kỳ năm 2009, đạt 462.407 máy.

    Mặc dù thị trường máy để bàn giảm mạnh, nhưng tổng lượng máy tính vẫn tăng trong quý 2/2010 nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của MTXT. Tuy nhiên, hầu hết các hãng đang phải đối mặt với khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn kho cũng như sự cạnh tranh khốc liệt về giá do xu hướng mua sắm giảm trong quý 2/2010 và sẽ còn tiếp tục trong năm 2010.

    Phân khúc thị trường các loại hình máy tính cá nhân trong quý 2/2010.

    Nguyên nhân chính là do sự sụt giảm từ nhu cầu của người tiêu dùng cũng như việc cắt giảm ngân sách cho các dự án chính phủ, giáo dục. IDC tin tưởng thị trường máy tính sẽ tăng nhiều hơn trong quý 3/2010 nhờ vào dịp khai trường và các hãng sẽ cố gắng đạt doanh số khi kết thúc năm tài chính. Bên cạnh đó, giá máy tính sẽ tiếp tục giảm cũng như nhiều đợt khuyến mãi lớn sẽ tung ra thị trường vào những quý tiếp theo khi các hãng đang cố gắng đạt thị phần.

    Như đã dự đoán trước, máy tính để bàn phân khúc người tiêu dùng chịu sự tác động nặng nề, giảm 5,4% trong quý này do nhu cầu thấp và xu hướng tiêu dùng chuyển đổi quá nhanh từ máy tính để bàn sang MTXT giá rẻ. Bên cạnh đó, máy tính để bàn phân khúc doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt khó khăn khi gặp sự sụt giảm sức mua từ các dự án chính phủ và từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quý 2/2010 do ngân sách.

    Thị trường MTXT tăng trưởng cao và đạt khoảng 38% so với quý trước nhờ vào lượng nhập khẩu lớn từ các hãng Dell, Acer, Asus, Lenovo… và kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng này trong năm 2010. Thêm vào đó, lượng MTXT di động (mini-notebook) sẽ tăng mạnh hơn khi các hãng tham gia vào thị trường này vào dịp khai giảng.

    Nhưng thị trường MTXT đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho MTXT công nghệ cũ và sự cạnh tranh của máy tính công nghệ Core Ix giữa các hãng. Câu hỏi đặt ra ở đây liệu các hãng có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi và việc siêu giảm giá. Vì thế, IDC tin tưởng rằng thị trường MTXT sẽ trở nên sôi động hơn nữa với những hoạt động tích cực của các kênh phân phối trong những quý tới.

    Nửa năm đầu của 2010 ghi nhận nhiều thử thách do sự sụt giảm nhu cầu của thị trường máy tính tại Việt Nam và sẽ còn tiếp tuc gặp khó khăn trong những quý tới trong năm nay. Sự tăng trưởng của thị trường MTXT sẽ còn tiếp tục trong quý tới bất chấp sự tồn kho và sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán lẻ. Trong khi đó, máy tính để bàn sẽ giảm mạnh do giảm nhu cầu từ người tiêu dùng và các dự án chính phủ. Nỗi lo về sụt giảm sẽ còn tiếp tục khi có sự gia tăng bất lợi của tỷ giá trong những quý tới", cô Yến Phan, chuyên viên phân tích thị trường tại IDC Việt Nam nói.

    Quý 2/2010 có sự thay đổi trong danh sách dẫn đầu thị trường. Lần đầu tiên, Dell vượt qua HP dẫn đầu thị trường, chiếm 11% thị phần máy tính nhờ vào đẩy mạnh nhập khẩu MTXT và triển khai chiến lược giá cũng như việc mở rộng kênh phân phối hiệu quả. HP giảm nhập khẩu vì còn lượng hàng tồn lớn cả 2 phân khúc tiêu dùng và doanh nghiệp, đang chiếm vị trí thứ 2 với 10,5% thị phần.

    Sau những nỗ lực khuyến mãi và giảm giá thúc đẩy người tiêu dùng vẫn không thay đổi được thứ hạng trong quý 2, Acer vẫn giữ vị trí thứ 3 chiếm 9,9% thị phần. Lenovo vượt Toshiba vươn lên vị trí thứ 4 với 5,1% nhờ việc có thêm nhà phân phối mới CMC. Asus đứng vị trí thứ 5 với 4,8% thị phần nhờ những phát triển dịch vụ bán hàng và sẽ duy trì vị trì này trong những quý tới.

    Bảng: Tỷ lệ tăng trưởng của lượng PC nhập khẩu vào Việt Nam quý 2/2010: 

     
    So quý 1/2010
    So quý 2/2009
    Máy tính để bàn
    -8%
    1%
    MTXT
    38%
    33%
    Tổng
    6.6%
    12%

    Từ khóa: IDC
    Nguồn: IDC