• Thứ Tư, 15/09/2010 09:35 (GMT+7)

    Doanh số ĐTDĐ toàn cầu tiếp tục tăng

    Huy Thắng
    Theo hãng nghiên cứu Ovum, phân khúc thị trường ĐTDĐ toàn cầu sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD (~19,5 triệu tỷ đồng) vào năm 2015, trễ hơn một năm như đã dự kiến.

    Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường này đang nhanh chóng tăng trưởng, theo bản báo cáo mới của Ovum, “Triển vọng thị trường di động toàn cầu: 2010-2015”.

    Theo kết luận của bản báo cáo, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và mức tăng trưởng của thị trường đã ảnh hưởng đến doanh thu, mà theo dự kiến trước đây, sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2014.

    Bản báo cáo cũng dự đoán rằng, số thuê bao kết nối sẽ tăng lên 7,4 tỷ trong 5 năm tới – một mức độ tăng trưởng vượt xa doanh thu. Mức tăng trưởng này là từ các thị trường đang nổi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhất là từ 3 nước lớn Trung Quốc, Ấn Độ, và Indonesia. Tổng cộng, các thị trường này sẽ đạt 2,8 tỷ kết nối vào năm 2015, chiếm 38% tổng kết nối toàn cầu.

    Theo Steven Hartley, tác giả bản báo cáo và là trưởng bộ phận phân tích của Ovum, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có doanh thu dữ liệu lớn nhất là nhờ vào số kết nối và có thị trường dữ liệu đáng kể.

    Tuy nhiên, ngay cả các thị trường này cũng không thoát khỏi khuynh hướng “tăng trưởng hết mức của thị trường mới nổi”.

    Bản báo cáo cho biết, tỷ lệ tăng trưởng kết nối sẽ giảm nhanh trên tất cả các thị trường cho đến cuối năm 2015. Báo cáo cũng cho thấy, tác động của sự tăng trưởng các thị trường mới nổi và sự cạnh tranh quyết liệt trên toàn cầu sẽ làm thay đổi rất nhiều thái độ của các hãng điều hành mạng di động muốn phát triển vào năm 2015, khiến họ ngày càng tập trung vào giá thành nhiều hơn.

    Nói về dịch vụ di động, bản báo cáo dự đoán sẽ có tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ dữ liệu, nhưng dịch vụ thoại vẫn là chủ yếu.

    Theo ông Hartley, ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, doanh thu từ dịch vụ thoại vẫn sẽ chiếm 57% tổng doanh thu di động vào năm 2015.

    Bản báo cáo còn cho thấy, mức độ tăng trưởng và cạnh tranh trong thị trường di động ngày càng tăng sẽ đưa ngành công nghiệp này đến viễn cảnh năm 2020 gồm 2 khối: khối SMART (services, management, applications, relationships and technology) gồm các hãng cung cấp dịch vụ, quản lý, ứng dụng, quan hệ, và công nghệ; và khối LEAN (low-cost enablers of agnostic networks) gồm các hãng cung cấp mạng agnostic giá thành thấp.

    Theo kết luận của ông Hartley, các hãng điều hành mạng di động sẽ có thể từ bỏ vai trò SMART trong vòng 5 năm tới dù sẽ có ít hãng thành công. Hầu hết các hãng di động sẽ cần phải thay đổi để trở thành LEAN về lâu về dài.

    Từ khóa: ĐTDĐ, Huy Thắng
    Nguồn: PCWorld Mỹ, 12/9/2010