• Thứ Sáu, 01/10/2010 09:40 (GMT+7)

    Nokia mất thị phần ở Ấn Độ

    Huy Thắng
    Theo hãng nghiên cứu IDC Ấn Độ, thị phần của Nokia ở nước này đã giảm từ 54% xuống còn 36% trong quý 2/2010 so cùng kỳ năm ngoái do hàng Trung Quốc và địa phương.

    Tình hình cho thấy thị phần của các hãng cung cấp ĐTDĐ bình dân của Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng trưởng.

    Một phát ngôn viên của hãng nghiên cứu IDC Ấn Độ hôm 28/9/2010 cho biết, cũng có thể thị phần của Nokia bị ảnh hưởng vì tại thị trường này, Nokia không có sản phẩm hỗ trợ dùng nhiều SIM. IDC cho biết hôm 28/9/2010, thị phần điện thoại có khe cắm cho 2 và 3 SIM đã tăng trưởng đến 38,5% tổng số ĐTDĐ bán ra trong quý 2/2010, từ tỷ lệ dưới 1% cùng kỳ năm ngoái.

    Tháng trước, Nokia đã giới thiệu mẫu điện thoại 2 SIM đầu tiên của mình ở Ấn Độ, đó là điện thoại Nokia C2. Người dùng thích mua điện thoại hỗ trợ nhiều SIM để được hưởng lợi từ nhiều chương trình của các hãng cung cấp dịch vụ khác nhau.

    Tuy nhiên, theo người phát ngôn của IDC, lợi thế của các hãng Trung Quốc và địa phương là không những cung cấp điện thoại sử dụng nhiều SIM, mà còn tập trung được vào thị trường điện thoại giá rẻ, đó là thị trường lớn nhất. Khoảng 40,4% số điện thoại bán ra trong quý 2/2010 là điện thoại có giá dưới 50 USD (~975.000 đồng), trong khi 48,6% còn lại là điện thoại có giá từ 50 USD đến 100 USD (~1,95 triệu đồng). Nokia hiện không có nhiều mẫu điện thoại giá thấp.

    Nokia đã cho biết ý kiến của mình về kết quả nghiên cứu của IDC, theo đó hãng cho rằng số điện thoại bán ra chưa hẳn phản ánh được doanh số và thị phần thực sự. Tuy nhiên, Nokia không cho biết ước lượng thị phần của họ là bao nhiêu. Theo Nokia, hiện hãng vẫn tiếp tục “ăn nên làm ra” ở Ấn Độ trong tất cả các phân khúc thị trường.

    Trưởng bộ phận phân tích nghiên cứu của Gartner, Anshul Gupta, gần đây cho biết, các hãng điện thoại Trung Quốc và Ấn Độ đang xâm nhập vào phân khúc bình dân của thị trường ĐTDĐ bằng cách cung cấp một loạt các tính năng như sử dụng được 2 SIM, loa ngoài nghe lớn, và thời gian chờ của pin lên đến 30 ngày; các tính năng này rất thích hợp cho thị trường bình dân.

    Ông Gupta cho biết thêm, các hãng này đã bỏ vài tính năng như máy ảnh và kết nối Wi-Fi để giảm giá thành. Thay vào đó, họ tập trung vào các tính năng như tuổi thọ pin cao rất cần thiết cho thị trường vùng nông thôn. Theo IDC, số điện thoại bán ra ở Ấn Độ trong quý 2/2010 đạt 38,6 triệu chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo IDC, thị phần của các nhãn hiệu mới của Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng đến 33,2% trong quý 2/2010, từ tỷ lệ 17,5% của quý 4/2009. Nhãn hiệu G’Five của Trung Quốc đứng thứ 3 trên thị trường với thị phần 7,3%, sau Nokia và Samsung.

    Tuy nhiên, thị trường cho các thương hiệu Ấn Độ và Trung Quốc đã bị chia nhỏ cho khoảng 35 thương hiệu. Nhiều hãng trong phân khúc này không nhất quán tập trung vào thị trường, và chỉ bán một số lượng nhỏ nhưng không thường xuyên, theo người phát ngôn của IDC.

    Các hãng Ấn Độ chủ yếu chỉ mua điện thoại sản xuất tại Trung Quốc hay Đài Loan, rồi bán lại với thương hiệu của mình. Các hãng lớn hơn như Beetle Teletech Limited, cũng đã tham gia thị trường. Beetle thuộc tập đoàn Bharti Enterprises, trong đó có Bharti Airtel, hãng điều hành di động lớn tại Ấn Độ.

    Từ khóa: Huy Thắng, Nokia
    Nguồn: IDG News, 28/9/2010