• Thứ Tư, 15/12/2010 18:18 (GMT+7)

    Không hiểu tâm can người dùng, sản phẩm mới sẽ thất bại

    Mai Phương
    Theo tập đoàn Capgemini - chuyên tư vấn, gia công trong lĩnh vực CNTT - nguyên nhân chủ yếu khiến các sản phẩm mới không thành công là do các hãng sản xuất chưa thấu hiểu nhu cầu ẩn của người dùng. Capgemini khuyên nên dùng các công nghệ, phương tiện như Web 2.0, mạng xã hội để cải thiện tình trạng này.

    Capgemini nhận xét, để có thể thấu hiểu những nhu cầu ẩn sâu trong tâm trí  người dùng (customer insight) thì các hãng sản xuất CNTT nên biết gắn kết khách hàng và nhà cung cấp qua công nghệ cộng tác như Web 2.0.

    Capgemini đã tiến hành khảo sát về xu hướng đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ của ngành công nghiệp sản xuất với sự tham gia của 189 người, chủ yếu là các nhà quản lý của các công ty đến từ 15 quốc gia. Theo bản báo cáo, khoảng 2/3 số người trả lời nói rằng chưa đến phân nửa số lượng sản phẩm mới trình làng trong 3 năm vừa qua đạt mức độ thành công mặc dù công ty đã có những thay đổi ở cấp quản lý để phù hợp với các dự án cải tiến sản phẩm.

    Khảo sát cho thấy ngay cả khi các công ty đưa ra chiến lược tiếp thị có “trọng lượng” nhưng nhà quản lý cũng vẫn vất vả tìm cách xoay xở mới có thể nắm được thị hiếu của người dùng và đồng thời họ cũng phải bảo đảm các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, hiện nay đối với nhiều công ty, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) có tầm ảnh hưởng quan trọng một khi sản phẩm nào đó chuẩn bị tung ra thị trường.

    Capgemini gợi ý để công ty chủ động hơn thì họ có thể sử dụng các công nghệ mang tính cộng tác, tương tác cao như Web 2.0, hay các nền tảng cộng tác, thế giới ảo trên mạng. Bên cạnh đó, công ty có thể tham khảo ứng dụng được biết đến là có cấu trúc vững chắc và các phương pháp đã được kiểm chứng, cụ thể là từ cách thiết kế cho đến các giá trị sản phẩm mang lại, đồng thời cần lắng nghe những ý kiến phản hồi của khách hàng để giúp cho sản phẩm mới có tỷ lệ thành công cao hơn.

    Bản báo cáo của Capgemini cũng ghi nhận, trong thời gian gần đây các công ty đã áp dụng các phương pháp nói trên để cải tiến sản phẩm và dịch vụ mới. Có khoảng 79% người trả lời cho biết họ đã tận dụng các công cụ CNTT và kết hợp với các đối tác bên ngoài, chẳng hạn nhiều hãng sản xuất đã dùng công nghệ mới, gồm các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Second Life để thu thập thông tin, ý kiến để có hướng cải tiến sản phẩm. Có 50% người trả lời rằng đang thuê các chuyên gia bên ngoài để tham gia vào quy trình cải tiến sản phẩm.

    Hầu hết các công ty tham gia khảo sát nói rằng họ đang sử dụng các công cụ cộng tác như dùng hệ thống thông tin chiếm 89%, cải tiến môi trường theo dạng mở (80%) và cải tiến quy trình sản phẩm mới (79%), đồng thời các ý kiến của khách hàng cũng được mang vào quy trình cải tiến. Tuy nhiên, hầu như hơn phân nửa người trả lời cho biết chỉ dưới 20% số lượng sản phẩm mới bắt nguồn từ các ý tưởng của người dùng. Udo Lange, Trưởng nhóm cải tiến chu trình sản phẩm của Capgemini, cho biết việc tích hợp phương pháp cộng tác dựa trên công nghệ Web 2.0 vào quy trình cải tiến sản phẩm mới sẽ dẫn đến cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt khi giới thiệu một sản phẩm mới và dịch vụ mới vì cách này sẽ thu hút số lượng lớn người tham gia.
     

    Nguồn: IDG News Service, 14/12/2010