• Thứ Ba, 28/12/2010 05:55 (GMT+7)

    10 chiến binh "ngã ngựa" trên đường đua di động 2010

    PHT
    iPad làm nên cuộc cách mạng máy tính bảng và Android cho thấy iPhone không phải là bất khả chiến bại. Nhưng đường tới tương lai di động cũng chứng kiến nhiều kẻ bại trận.

    2010 là năm Apple vẽ lại bức tranh di động. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng hào hứng với iPad, trong khi iPhone cuối cùng đã phá vỡ thế độc quyền về smartphone bảo mật của RIM, thu hút nhiều doanh nghiệp bỏ tiền ra trang bị. Nhưng Android đã vươn lên mạnh mẽ trở thành một hệ điều hành (HĐH) phải có của năm 2010 – và hứa hẹn sẽ vượt iPhone trong tương lai gần.

    Năm 2010 cũng chứng kiến nhiều thiết bị di động bị rớt lại bên đường đua, trong một thị trường đanh nhanh chóng được định hình bởi Apple và Google. Một số thiết bị dù đã được “đánh tiếng” trước nhưng không thể xuất hiện trên đường đua. Số khác nghĩ rằng có thể tham gia cuộc đua, để rồi đối mặt với thất bại bởi cuộc cách mạng thiết bị di động tiến triển quá nhanh.

    Sau đây là những công nghệ di động bị trang InforWord.com xếp vào nhóm thất bại theo cách của chúng trong năm 2010.

    Symbian OS

    Phải chăng Symbian sắp tàn lụi? Mã nguồn mở cũng như iPhone bùng nổ đã làm thay đổi môi trường di động, và Symbian như bị “u mê” mất phương hướng trong khi thế giới xung quanh đã thay đổi. Hai nỗ lực về mã nguồn mở khác của Nokia, Maemo rồi đến MeeGo, cũng chưa đem lại điều gì mới. Symbian cuối cùng đã được Nokia tiếp thêm sinh khí trong phiên bản Symbian 3, nhưng công ty vẫn đang “ngập ngừng” cho bước tiếp theo.

    CEO mới của Nokia nói MeeGO sẽ thổi cuộc sống mới vào mảng kinh doanh smartphone của Nokia. Nhưng Nokia đang phát đi các tín hiệu cho thấy Symbian sẽ được khôi phục lại.

    Với sự tiếp sức của Nokia, thực sự thì Symbian chưa chết hẳn, mặc dù tổ chức Symbian Foundation (do Nokia khởi xướng) đã tuyên bố đóng cửa các trang web hỗ trợ Symbian. Symbian thực sự là một HĐH cho ĐTDĐ, nhưng chưa đủ mạnh cho smartphone. Có thể năm 2011 sẽ chứng kiến Nokia “giải quyết” Symbian một cách triệt để.

    HP Slate 500

    Rốt cục thì HP cũng công bố bán Slate 500 với giá 800 USD (~16 triệu đồng). Một thiết bị được lên kế hoạch cho ra lò 5.000 sản phẩm rõ ràng không thể có tính cạnh tranh. HP Slate 500 chạy Windows 7, được Microsoft sử dụng để kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị tập trung vào HĐH của hãng này cho các máy tính bảng thay vì dùng của Google. Rốt cục, nhu cầu 9.000 chiếc HP Slate 500 là một con số quá nhỏ nhoi so với hàng triệu iPad được tiêu thụ trong một tháng.

    HP Slate không phải là sản phẩm mang tính thực tế mà có lẽ chỉ là con bài "giao hảo" với Microsoft của HP, trong khi HP mua lại Palm để phát triển nền tảng WebOS. Nói cách khác, Slate đã là một sản phẩm thất bại, trong khi máy tính bảng chạy WebOS của HP sẽ trình làng vào đầu năm 2011.

    Sprint ZTE Peel cho iPod Touch

    Một ý tưởng tuyệt vời: vỏ bao Peel do ZTE của Trung Quốc sản xuấy, và được nhà mạng Sprint (Mỹ) phân phối, biến iPod Touch thành chiếc ĐTDĐ đa truyền thông 3G. Thật không may Peel thất bại trên nhiều mặt trận.

    Vấn đề lớn nhất là Sprint thu phí 30 USD/tháng cho 1GB dữ liệu sử dụng, cao hơn 5 USD của nhà mạng AT&T với dung lượng sử dụng 2GB cho iPhone hoặc iPad. Và Sprint còn tính phí cao hơn 5 cent cho mỗi megabyte sử dụng phụ trội. Vì thế ZTE Peel giá 80 USD khiến iPod Touch trở thành một chiếc iPhone đắt tiền hơn.

    Về mặt thiết kế, có một số vấn đề. Peel là một router không dây kiểu như MiFi giao tiếp với iPod Touch qua Wi-Fi, chứ không phải thông qua đầu nối 30 chân của Apple. Sự khác biệt đó có nghĩa là cần một bộ sạc riêng. Ngoài ra, jack âm thanh của Peel không hỗ trợ các đầu nối âm thanh iPod Touch và iPhone tiêu chuẩn, vì vậy bạn cần một bộ chuyển đổi. Thiết bị này khá khá cồng kềnh, khiến việc nhét vào túi áo khá bất tiện. Và điều đáng nói là nó không phù hợp với model thế hệ thứ 3 hiện tại. Nhìn chung các trang công nghệ đều tỏ ra thất vọng với thiết bị này.

    Netbook

    2 năm trước, netbook cực “hot”. Các nhà sản xuất PC đã tỏ ra hoảng sợ trước những chiếc máy giá chỉ 400 USD, với lợi nhuận không đáng bao nhiêu, sẽ “bóp chết” doanh thu của những chiếc MTXT lợi nhuận cao hơn.

    Nhưng điều bất ngờ thú vị đã xảy ra vào tháng 4/2010: iPad, được bán từ 500 – 830 USD, nhưng gần như đã xóa sổ nhóm netbook (Và chiếc MacBook Air mới dường như đã đặt dấu chấm hết cho chúng). Một kết cục nhận được nhiều cảnh báo từ các nhà quan sát trong suốt một năm qua.

    Những ai muốn một thiết bị điện toán nhỏ đều đang hướng tới iPad và cũng sẽ vồ vập máy tính bảng Android khi những chiếc máy đầu tiên được bán ra thị trường vào đầu năm 2011. Nhóm người dùng muốn MTXT giá rẻ thì vẫn sẽ có MTXT giá rẻ cho họ chọn mua.

    Microsoft Kin

    Những sản phẩm chết yểu kiểu như Kin khiến danh tiếng của Microsoft sứt mẻ ít nhiều. Kin là điện thoại của Danger, một công ty được Microsoft mua lại vào năm 2008. Chiếc smartphone hướng tới lớp trẻ này có giao diện người dùng phức tạp, tập trung vào các tính năng mạng xã hội là chính.

    Thất bại của Kin chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của nền tảng Windows Phone 7 phát hành sau đó. Việc Microsoft kết liễu sản phẩm chỉ sau 6 tuần cho thấy lĩnh vực di động đang là một thách thức lớn với người khổng lồ phần mềm. Và hứa hẹn cho chúng ta thấy công ty này sẽ còn lạc lối khi vươn ra ngoài lãnh địa quen thuộc của mình.

    Xem tiếp : 12>
    Nguồn: InfoWorld, 21/12/2010