• Thứ Tư, 23/02/2011 17:30 (GMT+7)

    Sau 3 'đại gia' di động, mạng nào nhỉnh hơn?

    Vũ Nga
    Sau Viettel, MobiFone, Vinaphone, mạng di động nào sẽ thực sự bứt phá và được người dùng lựa chọn tiếp theo?

    Thị trường hơn 80 triệu dân đã khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà kinh doanh dịch vụ viễn thông di động. Đó có thể là lý do giải thích vì sao Việt Nam có đến 7 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động (telco). Thế nhưng, sau nhiều cuộc đua trong nhiều năm, 3 vị trí đứng đầu dường như đã an bài: Viettel, MobiFone, Vinaphone luôn nằm trong top đầu trong các cuộc bình chọn, khảo sát. Trong khi đó, các telco còn lại đều đang vật lộn để sinh tồn. Xem ra, các telco còn lại đều yếu thế hơn các telco trong top 3 (Viettel, MobiFone, Vinaphone) về nhiều mặt. Bên thì còn non nớt (Beeline, Vietnamobile), bên thì gập ghềnh sóng gió (S-fone bị SK rút vốn khiến mạng này phải tìm đối tác “chống lưng”), còn EVN Telecom cũng buộc phải bán cổ phần cho FPT...

    Nhiều chuyên gia cho rằng, thế chân kiềng là đẹp, con số 3 là vừa đủ để duy trì cạnh tranh. Đây cũng được xem là con số lý tưởng trong kinh doanh dịch vụ viễn thông. Vậy, liệu 3 vị trí tốp đầu đã thực sự “bất di bất dịch” và liệu mạng di động nào có khả năng chen chân vào top 3 này?

    3G có phải là ưu thế?

    So với các nhà mạng còn lại, EVN tỏ ra có ưu thế hơn nhờ có giấy phép 3G, đặc biệt trong hoàn cảnh các dịch vụ mạng 3G do top 3 cung cấp vẫn chưa thực sự làm hài lòng người dùng. Chất lượng dịch vụ 3G của top 3 vẫn chưa đạt như người dùng mong đợi, nhất là về chất lượng sóng và đường truyền. Các telco top 3 dù đã nỗ lực giảm cước 3G để tăng tính hấp dẫn nhưng số lượng người dùng vẫn còn rất khiêm tốn. Nếu biết cách khai thác, có thể đây sẽ là con át chủ bài giúp EVN bật lên. Trong một khảo sát công bố gần đây của báo Bưu điện (tháng 1/2011), các chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ 3G của EVN luôn xấp xỉ với Viettel (ở các nội dung sóng tốt, tốc độ đường truyền, tính cước chính xác). 

    Nguồn: Báo Bưu điện Việt Nam, tháng 1/2011

    Do chất lượng dịch vụ 3G vẫn chưa như mong đợi nên hiện tại, người dùng vẫn quen sử dụng công nghệ 2G. Theo thống kê, trong số 162 triệu thuê bao di động tại Việt Nam hiện nay, chỉ có 5% sử dụng 3G.

    Chất lượng vẫn là yếu tố quyết định

    Về chất lượng dịch vụ mạng 2G, các chỉ số của S-fone đều khá cao, chỉ nằm sau top 3.

    Nguồn: Báo Bưu điện Việt Nam, tháng 1/2011

    Tuy nhiên, nếu tính về khả năng nhận diện thương hiệu, có vẻ Vietnamobile vẫn được người dùng biết đến nhiều hơn bởi khi được hỏi sẽ sử dụng thêm mạng di động nào hay nếu đổi mạng giữ số anh/chị sẽ chọn mạng nào, phần lớn người dùng đều chọn Vietnamobile với tỷ lệ cao hơn hẳn 3 mạng top dưới còn lại (Beeline, Sfone, EVN Telecom).

    Nguồn: Báo Bưu điện Việt Nam, tháng 1/2011.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2011, tăng trưởng của các nhà mạng sẽ chậm lại do việc cạnh tranh dựa trên số lượng thuê bao bắt đầu chuyển sang ngưỡng bão hòa. Thay vào đó, chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố giúp các nhà mạng tồn tại và vươn lên. Đây cũng là chủ trương của Bộ TTTT - không để nhà mạng chạy theo số lượng. Điều này cũng đã có thể thấy phần nào khi trước dịp tết Nguyên đán Tân Mão, hầu hết các nhà mạng đều chạy đua đầu tư trạm phát sóng, tăng năng lực mạng… và kết quả là tình trạng “nghẽn mạng” hầu như không còn.

    Hy vọng, với những tín hiệu này, người dùng sẽ tiếp tục được hưởng lợi và các nhà mạng cũng có những chiến lược kinh doanh đúng hướng để giành vị trí tốt trong thị trường viễn thông di động đầy khốc liệt.