• Thứ Ba, 08/03/2011 09:37 (GMT+7)

    Cơ hội sở hữu smartphone Việt giá rẻ

    Vũ Linh
    Do có sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu, giá smartphone Việt sẽ rẻ hơn, hoặc sẽ đi kèm dịch vụ chu đáo, nhiều tiện ích, ứng dụng hơn trong năm 2011.

    Sự vươn lên của điện thoại Việt

    Trong năm 2010, điện thoại Việt đã khá thành công trong việc chinh phục phân khúc điện thoại đa tính năng, giá rẻ dưới ngưỡng 2 triệu đồng và khiến các thương hiệu vốn đã thống trị thị trường Việt Nam trong một thời gian dài như Nokia và Samsung mất thị phần liên tục. Không những thế, thời điểm cuối năm 2010, một loạt thương hiệu mới tranh thủ ra mắt người dùng như hi-mobile của HiPT, Bluefone của CMC, trong khi các thương hiệu truyền thống Q-mobile, F-mobile tranh thủ đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới. Tất cả những động thái trên hứa hẹn một thị trường điện thoại di động cạnh tranh gay gắt trong năm 2011.

    Nhiều ý kiến của người dùng cho rằng, hầu hết các điện thoại Việt đều được sản xuất tại Trung Quốc nên chất lượng có hạn, còn tính năng thì không có sự khác biệt nhiều vì đa phần đều là điện thoại tầm trung. Sự khác nhau có chăng nằm ở mẫu mã. Nhưng, thực tế đang cho thấy một điều khác.

    Trong khi Trung Quốc là địa chỉ mà nhiều hãng điện thoại trên thế giới, kể cả Apple đều chọn là nơi để sản xuất thiết bị, không có lý do gì để các nhà sản xuất điện thoại Việt từ chối nơi này. Nhưng đồng thời, họ cũng đang có sự đầu tư vào chiều sâu để sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh. Chẳng hạn với Bluefone, đó là chiến lược đầu tư mạnh vào chất lượng (pin phải đạt chuẩn CE của châu Âu), chủng loại linh kiện và chế độ hậu mãi; còn Hi-mobile chú trọng vào việc xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng với kế hoạch xây dựng hệ thống bảo hành phủ khắp toàn quốc…

    2011: Năm của smartphone

    Theo dự báo của Gfk, thị trường điện thoại di động trong năm 2011 tiếp tục tăng trưởng so với năm 2010 với mức tăng khoảng 15%. Nếu như trong năm 2010, phân khúc thị trường tầm trung tăng trưởng mạnh thì trong 2011, phân khúc này vẫn tiếp tục tăng trưởng, song song với đó, điện thoại thông minh (smartphone) cũng có sự tăng trưởng không kém. Đặc biệt, nhờ có sự cạnh tranh gay gắt của các hãng, mức giá của nhiều loại smartphone được hạ xuống phù hợp hơn với tầng lớp trung lưu.

    Không còn là dự báo. Ông Đỗ Giang Vinh, đại diện Hi-mobile cho biết, công ty đang nghiên cứu tích hợp các ứng dụng văn phòng, truy cập WiFi, hỗ trợ 3G và nhiều tính năng khác cho dòng điện thoại business (dành cho thương gia, doanh nhân), giúp cho khách hàng sử dụng chiếc điện thoại có thể xử lý công việc tại mọi lúc mọi nơi. Hiện Hi-mobile đang chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt điện thoại 3G giá rẻ trong quý I/2011 này.

    Trước đó, từ tháng 1/2011, Q-mobile đã cho ra mắt dòng sản phẩm QUY có kết nối WiFi, 3G với giá chỉ trên 2 triệu đồng. Thị trường trước đó cũng đã biết đến F99 của F-mobile với khả năng chạy được nhiều ứng dụng như chat, game, đọc báo, nhạc chuông...

    So với các điện thoại có cùng tính năng của các hãng nước ngoài (Samsung, Nokia, Motorola,…), điện thoại Việt luôn có mức giá “mềm” hơn. Chẳng hạn F99 có giá 1.890.000 đồng trong khi Nokia C3 có giá 2.799.000 đồng. Đây chính là cơ hội để người dùng phổ thông trong nước sở hữu những chiếc smart phone với mức giá phù hợp với thu nhập. 

    Chú trọng hơn đến phần mềm và nội dung số 

    Cá biệt hóa chiếc điện thoại để tạo lợi thế cạnh tranh là điều mà hầu hết các điện thoại Việt đều nghĩ tới. Trong khi một số thương hiệu tập trung vào việc nâng cao chất lượng kiểm soát sản xuất, lựa chọn đối tác cung cấp, một số nhà sản xuất trong nước lại chọn hướng xây kho ứng dụng, tự thiết kế mẫu mã hay phát triển nội dung số, hệ điều hành… Tất cả nhằm tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh.

    Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng sự gia tăng dịch vụ và nội dung số cho công nghệ 3G cũng góp phần thúc đẩy thị trường của loại điện thoại này mở rộng hơn.

    Được biết, Bluefone cũng đang hợp tác với đối tác để phát triển hệ điều hành mở, tích hợp các công nghệ 3G, 4G và các giải pháp an ninh bảo mật của InfoSec cho các máy điện thoại do Bluefone sản xuất.

    Đại diện Hi-mobile cũng tiết lộ trong năm 2011, hi-mobile sẽ phối hợp cùng các nhà cung cấp dịch vụ để tích hợp và cung cấp miễn phí các ứng dụng trên điện thoại di động như phần mềm chat siêu tiết kiệm ViTalk, bản đồ số ViMap, từ điển Anh Việt và các ứng dụng đáp ứng nhu cầu thường ngày của người dùng…

    Trước đó, F99 của F-Mobile cũng khá thành công nhờ kho ứng dụng phong phú và hoàn toàn bằng tiếng Việt, giúp máy thân thiện hơn với người dùng.