• Thứ Năm, 14/04/2011 15:43 (GMT+7)

    Thị trường PC tụt dốc ngoài dự đoán

    V.Lê
    Dù đã lường trước khó khăn của thị trường PC trong năm nay, nhưng kết quả thống kê thực tế trong Quí đầu năm vẫn gây bất ngờ khi doanh số PC rớt dài, thậm chí còn tệ hơn cả mức dự đoán.

    Hôm thứ Tư (13/4), cả hai công ty nghiên cứu thị trường là Gartner và IDC đều đưa ra những số liệu mà họ thu thập được sau Quý I/2011. Sự giảm sút về doanh số của thị trường PC đã vượt quá mức dự đoán. Trước đó, một số nhà phân tích vẫn kỳ vọng rằng, quý đầu tiên của năm này có thể sẽ chứng kiến sự khởi sắc đôi chút cho thị trường này.

    iPad đang là nguyên nhân khủng hoảng của thị trường PC?
    Theo số liệu IDC đưa ra, doanh số PC tiêu thụ trên toàn cầu trong quý là 80,6 triệu chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo thống kê của Gartner Inc., con số này là 84,25 triệu với tỉ lệ giảm sút thấp hơn (1,1%).

    Trong đó, nếu dựa trên số lượng tiêu thụ, hãng máy tính Hewlett-Packard vẫn dẫn đầu các nhà sản xuất PC, chiếm 18,9% toàn bộ thị phần. Dell Inc. đứng ở vị trí thứ 2, chiếm 12,8% thị phần. Các vị trí tiếp theo thuộc về các tập đoàn Acer và Lenovo với thị phần lần lượt là 11,2% và 10,1%.

    “Nhu cầu thấp của người tiêu dùng đối với PC đang là trở ngại lớn nhất của sự phát triển”, nhà phân tích Mikako Kitagawa, công ty Gartner, nhấn mạnh.

    Nhà phân tích này cũng nói thêm, thậm chí giá bán thấp hơn, vốn là chất kích thích tốt nhất cho sự phát triển của thị trường, giờ đây cũng không còn hấp dẫn đối với người mua nữa. “Thay vào đó, người dùng hướng sự chú ý của họ tới máy tính bảng và các đồ điện tử tiêu dùng khác”.

    Mikako cũng nói về sự xuất hiện của iPad 2 trong tháng 2 vừa rồi. Chính sự xuất hiện này khiến người tiêu dùng có xu hướng chững lại và chuyển lựa chọn của họ sang iPad. “Chúng tôi đang nghiên cứu để có thể khẳng định liệu xu hướng này sẽ có khả năng tác động dài lâu đối với thị trường PC hay không”.

    Trong khi đó, một nhà phân tích khác của IDC cũng thừa nhận về sự tác động của các dòng máy tính bảng đối với thị trường PC nói chung. Theo lời nhà phân tích Jay Chou thuộc IDC trong 1 thông báo báo chí gần đây, các sản phẩm máy tính mới xuất hiện, rẻ hơn, đảm bảo được các chức năng điện toán, như các netbook và bây giờ là các loại máy tính bảng, đã là “đủ tốt” để hấp dẫn đại đa số người tiêu dùng.

    Một nhà phân tích khác của IDC là Bob O’Donnell lại đưa ra một nhận định khác. Ông này cho rằng, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho máy tính bảng về sự tụt dốc của thị trường PC, mà có thể tin rằng các yếu tố khác, bao gồm khả năng kéo dài tuổi thọ của PC, và sự thiếu động lực thúc đẩy trải nghiệm PC mới mẻ, cũng giữ một vai trò quan trọng.

    Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Gartner, đó là sự thiếu hụt của các đơn đặt hàng mua PC với số lượng lớn cho tập thể. Nếu vậy, đây sẽ là sự suy giảm tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của ngành công nghiệp máy tính.

    Có vẻ như các báo cáo này đang chỉ ra một thực tế rằng: PC, ít nhất là với người tiêu dùng, đang trở nên không còn thích hợp nữa.

    Nguồn: Marketwatch, 13/4/2011