• Thứ Năm, 21/04/2011 17:18 (GMT+7)

    Thị trường PC châu Á - TBD tăng 7% trong Quí 1/2011

    PHT
    Thị trường Indonesia và Hàn Quốc có lượng tiêu thụ PC cao vượt dự kiến, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn trì trệ. Lenovo vẫn tiếp tục dẫn đầu, và Dell đã bật tăng trở lại.

    Đánh giá sơ bộ của IDC trong Quí 1/2011 cho thấy thị trường PC khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tiếp tục đà tăng trưởng 1% và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh số 26,7 triệu sản phẩm. Người tiêu dùng vẫn bị ám ảnh bởi lạm phát và phân tâm bởi các nhóm sản phẩm cạnh tranh như máy tính bảng đa phương tiện. May mắn là thị trường các nước như Indonesia và Hàn Quốc tiêu thụ mạnh mẽ hơn so với dự kiến, nhưng “sức ì” của các thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đã kéo doanh số cả vùng xuống dưới mức dự báo của IDC.

    "Lạm phát và các thiết bị tiêu dùng cạnh tranh khác không phải là những lý do duy nhất làm giảm mức tăng trưởng của thị trường PC, mà những yếu tố khác như chuỗi cung ứng gặp rủi ro do trận động đất gần đây ở Nhật Bản cũng gây thêm bất ổn", ông Bryan Ma, Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu các thiết bị đầu cuối của IDC châu Á-Thái Bình Dương cho biết. "Tuy nhiên, chi tiêu thương mại dự kiến sẽ tăng vào cuối năm nay, giúp đẩy mức tăng trưởng của khu vực lên khoảng 10% cho cả năm 2011".

    Mặc dù thị trường nội địa Trung Quốc giảm sút, song Lenovo vẫn là nhà cung cấp hàng đầu trong khu vực, với thị phần chiếm được cao hơn so với cùng kỳ năm trước. HP bị giảm về doanh số so với năm ngoái, nhưng đang dần lấy lại thị phần đã mất nhờ đà phục hồi kinh tế đang quay trở lại với các nước như Trung Quốc. Thị phần khu vực của Dell bật tăng mạnh trở lại từ Quý 4/2010 tại cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. ASUS cũng vậy, đã có thể phấn khởi thông qua việc mở rộng mạng lưới tới các thành phố có mức sống chưa cao ở Trung Quốc.


    Thị trường PC khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoài Nhật Bản) trong Quí 1/2011 (Số liệu sơ bộ) – so với Quí 4/2010 và Quí 1/2010

    Thứ hạng

    Nhà cung cấp

    Quí 1/2011

    Thị phần chia sẻ

    Quí 4/2010

    Thị phần chia sẻ

    Quí 1/2010

    Thị phần chia sẻ

    Doanh số tăng trưởng hàng năm

    1

    Lenovo

    19,3%

    22,4%

    17,5%

    18%

    2

    HP

    11,5%

    10,8%

    13%

    -6%

    3

    Dell

    10,4%

    8,7%

    9%

    23%

    4

    Acer

    10,1%

    11,1%

    8,9%

    21%

    5

    ASUS

    6,7%

    5,2%

    5,1%

    40%

     

    Others

    42%

    41,8%

    46,5%

    -4%

     

    Tổng cộng

    100%

    100%

    100%

    7%

    Nguồn: IDC, tháng 4/2011.

    Nguồn: IDC