• Thứ Ba, 12/07/2011 01:20 (GMT+7)

    53,5 triệu máy tính bảng sẽ được bán trong năm 2011

    NND
    IDC đã điều chỉnh lại dự báo, giảm 28% lượng cung máy tính bảng toàn cầu trong quý 1/2011, nhưng dự đoán lượng bán cả năm sẽ theo chiều hướng tăng.

    IDC đã xem xét lại dự báo của mình về tình hình bán ra máy tính bảng trên toàn cầu trong năm 2011. Các nhà phân tích giờ đây cho rằng tổng lượng bán ra máy tính bảng trong năm sẽ vào khoảng 53,5 triệu chiếc thay vì 50,4 triệu như đã đề cập trước đây.

    IDC tỏ ra lạc quan, mặc dù sự sụt giảm lượng bán máy tính bảng trong quý 1/2011 lên đến 28%. Các nhà phân tích của IDC cho rằng sự sụt giảm này là do tình hình kinh tế chung còn ảm đạm và do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. "Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng với sự xuất hiện của các thiết bị cạnh tranh hơn trong nửa sau của năm nay, thị trường thế giới sẽ bán được khoảng 53 triệu máy tính bảng và khả năng tiêu thụ còn tiếp tục tăng trong dài hạn", nhà phân tích của IDC Jennifer Song nói.

    Đồng nghiệp của bà Jennifer Song là Bob O`Donnel, Phó Chủ tịch IDC thì cho rằng, việc giảm cầu với máy tính bảng là do tình hình kinh tế vĩ mô tác động cũng như liên quan đến kỳ nghỉ kéo dài hồi đầu năm. "Chúng tôi dự đoán, phần còn lại của năm sẽ là giai đoạn mang lại kết quả tốt hơn nhiều. Đồng thời, chúng tôi cũng cho rằng các nhà cung cấp đang tiếp tục dựa vào các công ty viễn thông để phát hành sản phẩm sẽ đụng phải một số vấn đề mới", O`Donnel nói.

    Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng trong quý 1/2011, lượng bán máy tính bảng Android tăng lên tới 34% nhưng iPad và iPad 2 vẫn tiếp tục thống trị thị trường trong phân khúc này. Các nhà cung cấp khác trong quý 1 đã gặp những khó khăn trong việc tìm chỗ đứng trên thị trường, IDC cho hay. Trong đó, lượng bán ra của chính Apple cũng thấp hơn mong đợi. Các nhà phân tích khẳng định: "Có một số vấn đề với việc cung ứng màn hình cũng như giới thiệu máy tính bảng trong vòng vài tuần lễ trước khi chúng trở lại bình thường. Những vấn đề đó đã ảnh hưởng đến tình hình bán máy tính bảng trong quý 1/2011".

    Việc giảm lượng bán máy tính bảng trong quý 1 liên quan đến sự thiếu hụt máy tính bảng iPad.
    Cần biết rằng, đây không phải lần đầu IDC xem xét điều chỉnh tăng dự báo lượng bán máy tính bảng trên thị trường trong năm 2011. Lần trước, các nhà phân tích dự báo lượng bán năm nay giới hạn ở con số 44,6 triệu chiếc. Năm 2010, theo đánh giá của IDC, thị trường thế giới được cung cấp 17 triệu máy tính bảng.

    Đại diện Công ty Nga là MediaMarkt xác nhận rằng mạng lưới của họ đã chứng kiến cảnh sụt giảm lượng bán máy tính bảng trong quý 1/2011 và lý giải do Apple không cung cấp đủ iPad cho thị trường Nga. "90% lượng bán máy tính bảng trong mạng lưới của chúng tôi là thuộc về iPad và trong năm nay, chúng tôi đã gặp vấn đề không đủ lượng cung với loại thiết bị này. Từ đó mà có chuyện lượng bán giảm", đại diện MediaMarkt nói với CNews.ru. Khoảng 5% máy tính bảng mà hệ thống MediaMarkt bán được thuộc về Samsung và loại thiết bị này có nguồn hàng cũng như tình hình bán ra ổn định, theo vị đại diện.

    "Nước Nga hiện thời chưa là hướng ưu tiên của Apple. Thoạt đầu, bao giờ cũng vậy, Công ty Apple muốn phủ sản phẩm tới Mỹ và châu Âu, sau đó mới tới các nước khác. Ngay cả ở châu Âu, không phải cửa hàng nào cũng đã có iPad 2", vị đại diện mạng lưới bán lẻ này nói.

    Đại diện mạng lưới bán lẻ của hệ thống re:Store (Nga) nói với CNews.ru rằng họ bắt đầu thấy giảm lượng bán máy tính bảng từ tháng 1/2011. "Điều đó liên quan tới gián đoạn cung ứng máy tính bảng của Apple vào Nga. Đơn giản là không có máy để bán", đại diện mạng lưới này là bà Ludmila Semushina nói. Việc tiếp tục bán ra những máy tính bảng iPad (đời đầu) vẫn ổn định, kể cả lượng bán. Vào thời điểm giảm giá iPad trước khi xuất hiện iPad 2, thậm chí re:Store còn thấy rằng lượng bán iPad đã tăng, bà cho hay.

    Cầu với iPad 2 cho đến nay vẫn chưa được thoả mãn, Semushina khẳng định. Theo lời bà, máy tính bảng về từng đợt nhỏ đủ bán 2-3 ngày rồi dứt... "Chúng tôi hy vọng, tình hình sẽ được cải thiện và lượng cung sẽ dồi dào và ổn định hơn. Cho nên, thậm chí nếu có thêm máy tính bảng của các nhãn hiệu khác thì tình hình cũng sẽ không thay đổi: Đa số người Nga khi đã quyết định mua máy tính bảng đều muốn mua máy của chính Apple", đại diện re:Store nói.

    Theo số liệu của SmartMarketing, năm 2010, thị trường Nga đã bán được 152.000 máy tính bảng. Apple dẫn đầu với tỷ lệ 69,77%; Samsung 6,96%. MTC và Beeline chiếm thị phần lần lượt 4,4% và 4,86%. Rover Computers xếp thứ năm với thị phần 4,02%...

    Từ khóa: máy tính bảng