• Thứ Ba, 09/08/2011 14:39 (GMT+7)

    Thị trường dữ liệu di động năm 2011 tăng 22,5%

    NND
    Sau năm 2011, mức tăng trưởng các dịch vụ dữ liệu cho thiết bị di động sẽ chậm lại: Các nhà khai thác phải tìm cách tăng lượng khách hàng cũng như tính trung thành của họ..., trong đó có việc tạo các mức phí và các tùy chọn rõ ràng, minh bạch.

    Thị trường dữ liệu di động toàn cầu năm 2011 sẽ tăng 22,5% và đạt tới 314,7 tỷ USD (~6.566.250 tỷ đồng) so với 257 tỷ USD (~5.354.167 tỷ đồng) hồi năm ngoái. Trong đó, số thiết bị được các nhà mạng phục vụ trên toàn thế giới  sẽ tăng 11% từ 5 tỷ chiếc lên 5,6 tỷ chiếc.

    Trong những năm tiếp theo, tăng trưởng của thị trường tính theo tiền vẫn tiếp tục nhưng sẽ ở những tốc độ nhỏ hơn nhiều, các nhà phân tích cảnh báo. Vào năm 2015, tổng giá trị thị trường dữ liệu di động sẽ đạt 552 tỷ USD (~11.500.000 tỷ đồng), còn số thiết bị tham gia thị trường này sẽ đạt 7,4 tỷ chiếc, Gartner dự báo.

    Sự tăng trưởng của các dịch vụ dữ liệu di động xuất phát từ 4 yếu tố chính: Tăng trưởng số lượng thiết bị di động; Phát triển hạ tầng; Phổ cập smartphone và tăng trưởng số lượng ứng dụng cũng như khối lượng nội dung di động. Theo dự báo của IDC, trong năm 2011, thị trường thế giới sẽ cung cấp lượng smartphone nhiều hơn 55% so với năm ngoái. Trong đó, theo đánh giá của IMS Research, tỷ lệ điện thoại thông minh trong tổng lượng cung điện thoại sẽ tăng từ 28% trong năm 2011 lên 50% vào năm 2016.

    Cùng với sự tăng trưởng số lượng các thiết bị, trong giai đoạn được nghiên cứu xem xét, khối lượng dữ liệu trung bình được truyền tải đối với từng thiết bị cũng sẽ tăng trưởng. Điều này sẽ xảy ra do sự thay đổi trong thái độ của người dùng di động: Truyền dữ liệu di động từ lâu đã không còn là  xa xỉ, và từ chỗ được coi là những tuỳ chọn thú vị nay đã bước sang giai đoạn trở thành dịch vụ thiết yếu. 

    Để đảm bảo truyền dữ liệu di động tiếp tục tăng trưởng, các nhà mạng phải nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng các mức phí.
    Cùng với sự tăng trưởng các thiết bị di động và lưu lượng, các nhà mạng phải tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ví dụ rõ nét có thể thấy ở AT&T (cho đến gần đây vẫn là nhà cung cấp độc quyền iPhone ở Mỹ): Năm 2009, Công ty đã bị chỉ trích do chất lượng viễn thông kém (chủ yếu từ các khách hàng nằm ở vùng dân cư dày đặc) và sang năm 2010, Công ty đã quyết định đầu tư thêm từ 18 tỷ - 19 tỷ USD (~375.000 tỷ - 395.833 tỷ đồng) để nâng cấp mạng lõi.

    Theo các nhà phân tích của Gartner, sự nâng cấp này sẽ giúp xử lý linh hoạt lưu lượng dữ liệu lớn hơn cũng như các dịch vụ dữ liệu đặc biệt. Điều này cộng với các dịch vụ chất lượng cao sẽ giúp nhà mạng tìm thêm những thuê bao mới và tăng tính trung thành của các thuê bao đang có.

    Có vài phương pháp để đa dạng hoá các mức phí. Theo Gartner, đó là: tạo ra các mức khác nhau để người dùng chọn gói cước phù hợp từ các gói dịch vụ cụ thể, và phù hợp với thói quen sử dụng của mình. Cũng cần lưu ý các tuỳ chọn trả thêm cho phép mở rộng khung phí. Ví dụ, tăng tốc độ hoặc ngưỡng băng thông cũng như các mức phí đặc biệt cho thoại VoIP và trò chơi trực tuyến...

    "Các nhà mạng cần nghiêm túc đảm bảo tính minh bạch của các tiêu chuẩn dịch vụ dữ liệu di động để người dùng cảm thấy tự tin và hứng thú sử dụng dịch vụ - Phân tích viên cấp cao của Gartner Jessica Ekholm bình luận - Nếu các khách hàng có thể kiểm soát hiệu quả khối lượng dữ liệu đã được truyền tải, các nhà mạng có thể tăng doanh thu từ nhóm khách hàng lợi ích nhất. Đó là nhóm sẵn sàng trả tiền theo tháng dựa trên mức phí bình quân nhằm hưởng dịch vụ toàn thời gian với khối lượng truyền tải không lớn mà không phải lo nghĩ gì thêm".

    Nguồn: CNews.ru, ngày 8/8/2011