• Thứ Sáu, 19/08/2011 17:21 (GMT+7)

    TouchPad chưa phải là nạn nhân cuối cùng của iPad

    V.Lê
    Ngày 18/8/2011, HP tuyên bố dừng hỗ trợ các thiết bị di động sử dụng nền tảng WebOS. TouchPad trở thành nạn nhân đầu tiên của iPad, nhưng có lẽ chưa phải là cuối cùng.

    HP quyết định bỏ rơi TouchPad.
    Đáng tiếc cho những ai đã mua máy tính bảng (MTB) TouchPad. Những khách hàng kém may mắn này đang bị đặt vào tính thế buộc phải chấp nhận một thiết bị không bao giờ đạt được những công năng như hứa hẹn lúc đầu.

    Vậy đã có bao nhiêu người dùng mua HP TouchPad? Mặc dù không đưa ra bất kỳ thống kê chính xác nào, HP cũng đã thừa nhận rằng doanh số bán ra của họ còn ở quá xa so với cái đích là tiêu thụ được từ 3 triệu đến 5 triệu máy tính đến hết năm 2011.

    Dù HP đã buộc phải giảm giá bán xuống 100 USD cho mỗi thiết bị, hiện BestBuy cũng chỉ bán được khoảng 25.000 chiếc TouchPad, chưa được đến 10% so với số lượng máy nhập về kho hàng.

    Thậm chí, giả sử tính một cách hào phóng rằng công ty này đã bán được cả 100.000 chiếc TouchPad trên toàn cầu đi chăng nữa, con số đó vẫn là quá nhỏ so với một thiết bị từng được tung ra thị trường kèm với một chiến dịch quảng cáo rầm rộ cách đây 6 tuần của một nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới.

    Hãy thử so sánh TouchPad với đối thủ “nặng ký” nhất là iPad: Một triệu chiếc iPad đã bán hết veo chỉ trong 28 ngày đầu tiên, 2 triệu chiếc đã bán hết sau 2 tháng đầu tiên. Và bây giờ, có khoảng 9 triệu chiếc iPad đến với người tiêu dùng sau mỗi quý.

    Điều này không có nghĩa TouchPad là một sản phẩm có quá nhiều thiếu sót, dù thực tế có thể nói đúng là vậy khi HP đã cho ra đời một MTB mới với chi phí sản xuất quá đắt đỏ (phân nhánh phát triển WebOS của HP đã chi đến 336 triệu USD trong quý 2/2011, trong đó chủ yếu là tiêu tốn vào vụ ra mắt TouchPad).

    Nhưng lí do cơ bản vẫn là đối thủ của họ - Apple iPad - đã “ngốn” hết thị phần của HP trên thị trường MTB.

    Hôm qua, CNET cũng đã đưa thông tin về kết quả điều tra của công ty Robert W Baird. Công ty này đã thực hiện khảo sát đối với 1.100 khách hàng tiềm năng của MTB để xem họ quan tâm đến những loại nào nhất. Ưu thế tuyệt đối đã thuộc về iPad với 94,5% số phiếu. Trớ trêu thay, HP TouchPad được xếp ở vị trí được quan tâm thứ 2 với con số 10,3%.

    Nếu kết quả trên là trung thực, điều đó cũng có nghĩa là iPad đã loại bỏ được đối thủ lớn nhất của họ trong cuộc chơi, ít ra là thế.

    Vậy, tiếp theo sẽ là đối thủ nào?

    Rất có thể sẽ là BlackBerry PlayBook với doanh số bán ra èo uột từ đầu tháng đến giờ, từ khi Sprint thông báo họ sẽ không bán ra phiên bản 4G của thiết bị này như kế hoạch nữa.

    Trong khi đó, Samsung đang lâm vào một trận chiến pháp lý căng thẳng với Apple, khi mà Apple đề nghị cấm bán các thiết bị dòng Galaxy tại thị trường châu Âu, và khiến cho Samsung phải hoãn việc ra mắt Galaxy Tab 10.1 tại Australia. Tình thế này sẽ khiến nhà sản xuất Hàn Quốc buộc phải tập trung vào các thiết bị điện tử khác mang lại lợi nhuận nhiều hơn.

    Có thể hơn thế, sẽ đến lượt một trong những nhà sản xuất MTB Android nào đó cũng sẽ phải nhanh chóng tuyên bố đầu hàng trong cuộc chiến này. Rõ ràng, rất khó có cửa cho các hãng máy tính để có thể cạnh tranh với iPad trong thời điểm này. Có vẻ như cuộc chiến MTB có thể sẽ  chấm dứt sớm hơn cả người ta dự đoán.

    Nguồn: Mashable, 18/8/2011