• Thứ Hai, 22/08/2011 17:58 (GMT+7)

    Còn "ai" dám đương đầu với iPad?

    Lê Anh
    Sự thất bại của HP TouchPad thêm một lần nữa cho thấy cuộc chiến máy tính bảng không hề dễ cho các đối thủ của Apple. Nhưng có phải mọi cánh cửa đã đóng và iPad là bất bại?

    Mặc dù không có thống kê chính thức nào về thị phần của TouchPad trong 50 ngày tồn tại ngắn ngủi, nhưng một bằng chứng rõ ràng cho thấy, TouchPad là một trong số những máy tính bảng (MTB) từng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Khảo sát của công ty Robert W. Baird & Co. chỉ ra rằng, có đến 95% người Mỹ muốn mua MTB nói rằng họ quan tâm tới iPad, và HP TouchPad đứng ở vị trí thứ 2 chỉ với hơn 10% người quan tâm.

    Cho đến giờ, TouchPad đã bị loại khỏi vòng chiến đấu. Hoàn toàn có lí do để Steve Jobs có thể yên tâm, nhất là khi các đối thủ khác, chẳng hạn như Motorola Xoom hay HTC Flyer cũng có kết quả thảm hại. Motorola Xoom chỉ bán được khoảng 25.000 chiếc trong tổng số từ 500.000 đến 800.000 máy được sản xuất, nghĩa là chỉ ở mức chưa đến 5% so với con số kỳ vọng, theo thống kê đưa trên Information Week.

    Vậy liệu các nhà sản xuất MTB có thể làm gì để chấm dứt sự thống trị của iPad? Có phải cuộc chơi đã kết thúc? Họ sẽ phải làm gì để tạo ra một đối thủ thực sự xứng tầm và đủ mạnh để vượt qua iPad?

    Hạ giá

    Theo điều tra của trang web về điện tử tiêu dùng Retrevo hồi tháng 7/2011, có đến gần một nửa số khách hàng tiềm năng của MTB cho rằng giá bán là một trong những yếu tố tiên quyết đối với lựa chọn của họ.

    Trong khi đó, có đến 79% nói họ sẽ mua một MTB sử dụng hệ điều hành Android OS nếu như sản phẩm đó có giá thấp hơn 250 USD - mức mà TouchPad chưa từng đạt đến, thậm chí sau khi đã có điều chỉnh về giá.

    Kết quả khảo sát của Retrevo về sự quan tâm của khách hàng đối với các dòng MTB (tháng 7/2011)
    “Nếu như người ta vào các gian hàng bày đủ loại MTB và không cần quan tâm đến thương hiệu cũng như các chức năng sản phẩm, chắc chắn, người ta sẽ đổ xô đến loại MTB có giá bán thấp nhất”, Jennifer Jacobson – phân tích viên của Retrevo khẳng định.

    Nhưng thực tế cho thấy, vấn đề giá bán không phải là tất cả. Một minh chứng vừa thấy là sau 2 lần hạ giá, TouchPad có giá dưới 400 USD, thấp hơn cả phiên bản 16GB của iPad. Trong khi đó, một MTB khác của Acer là Iconia Tab cũng có giá chỉ 400 USD (bản 16GB) và chạy trên nền tảng Android Honeycomb OS, nhưng cũng chẳng có mấy khách hàng mặn mà.

    Rõ ràng, các MTB Android có giá dưới 250 USD (chẳng hạn như MTB của Archos, COBY, hay Viewsonic) không phải là câu trả lời để đánh bại iPad. Bởi nếu thế, có lẽ chiếc MTB Android có giá chỉ 30 USD sản xuất từ Ấn Độ có tên là Sakshat đã đến tay người dùng nhiều hơn là iPad.

    Tăng cường kho nhạc, phim và các hỗ trợ giải trí

    Theo phân tích của Jacobson, vấn đề đối với TouchPad là, trong khi về mặt hình thức chúng không có mấy khác biệt so với iPad, thì về chất, nó lại có cân nặng hơn, bộ xử lí chậm hơn, và kho ứng dụng webOS lại nghèo nàn hơn hẳn so với Apple App Store.

    "Tâm lí khách hàng bị kéo về phía giá cạnh tranh hơn. Nhưng một khi họ đã dùng thử sản phẩm, tôi nghĩ rằng hầu hết sẽ chỉ lựa chọn iPad mà thôi”.

    “HP dường như đã có một bài học cay đắng với webOS của họ. Nếu muốn có được sự hấp dẫn với người dùng, rõ ràng là MTB đó phải có khả năng truy cập vào các kho ứng dụng như Android Market, Windows Marketplace, hay Amazon Marketplace - nếu như tin đồn về việc Amazon sẽ sản xuất MTB là đúng”.

    “Tiện ích của Amazon là nó có thể tự động kết nối với kho sách, nhạc, phim và tất cả những gì người dùng muốn”, Jacobson nói, “Các công ty càng xây dựng nhiều nền tảng game, sách điện tử, phim, nhạc… thì người dùng càng bị hấp dẫn và mong muốn được sở hữu chúng”.

    Trở lại với điều tra của Retrevo đã nói ở trên, có đến 55% số người tham gia khảo sát đã thừa nhận rằng họ cực kỳ quan tâm đến việc sẽ mua một máy tính bảng Amazon hơn hẳn MTB của Samsung hay Dell chính vì điều này.

    Nói như vậy thì, nếu Amazon hay "Motoroogle" có thể tạo ra các MTB mang thương hiệu riêng, rất có thể họ sẽ thu hút được một phần các “fan” của Apple.

    Tạo nên sự khác biệt

    Còn hơn cả việc có nhiều và nhiều thêm nữa các ứng dụng, rõ ràng là các nhà sản xuất sẽ phải tự tạo nên MTB có sự khác biệt, với những tính năng có thể mang lại dấu ấn để có thể giành lại thị phần từ tay iPad. Chẳng hạn, một MTB thiết kế bàn phím cơ học dạng trượt, hay một màn hình “siêu HD”, hay một bộ xử lí và bộ nhớ khủng có thể thay thế PC…

    Nhưng theo ý kiến của Jacobson, sẽ mất khoảng 1 đến 2 năm để có thể tiến tới những thay đổi này, và cùng với đó thì tăng chi phí sản xuất có thể sẽ khiến giá bán sản phẩm bị đẩy lên cao. Do vậy, những loại MTB kiểu “biến hình” như Asus Eee Slider hay Eee Pad Transformer có thể sẽ là sự gợi ý thích hợp hơn cả. “Cho đến thời điểm này, MTB vẫn là một thiết bị xa xỉ. Đối với phần đông người dùng, nếu đã có laptop và smartphone, họ không thực sự cần phải có MTB”.

    Gần đây, các nhà sản xuất cũng đã cho ra một vài loại MTB có những tính năng khá tốt mà Apple iPad chưa có. Chẳng hạn như Toshiba Thrive, có hỗ trợ Flash và được thiết kế cả khe cắm thẻ SD, USB, và cổng HDMI. Chạy nền tảng Android Honeycomb, sản phẩm này có thể nói là khá cạnh tranh khi bản 16GB của nó có giá thấp hơn iPad đến 70 USD.

    Toshiba Thrive có làm nên sự khác biệt?
    iPad còn thống trị bao lâu?

    Thị phần của iPad được dự đoán giảm sút khi các thiết bị cạnh tranh xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Cụ thể, vào thời điểm cuối 2010, iPad nắm đến 85% thị phần MTB, tuy nhiên, đến tháng 7/2011, con số này đã giảm xuống chỉ còn 61%, trong khi MTB Android đã chiếm đến 30% thị phần.

    Tất nhiên, MTB dùng Android có nhiều loại của nhiều hãng khác nhau, nên thống kê trên cho thấy iPad vẫn vững vàng ở vị trí thống trị, cho dù vị trí đó không còn "chót vót" như trước kia.

    Có lẽ, đây là thời điểm tốt để các hãng sản xuất có thể vượt lên nữa, nhất là khi thế hệ tiếp theo của iPad sẽ không xuất hiện cho đến năm 2012 vì trục trặc với công nghệ màn hình Retina.

    Theo Jacobson, nếu một công ty nào đó đủ mạnh, chẳng hạn như Amazon, hay "Googorola", hay bất kỳ cái tên nào khác, có thể cho ra đời một MTB chất lượng cao, thương hiệu tốt và giá “mềm”, thì việc đánh bại - hoặc ít nhất là cân bằng với iPad - hoàn toàn là có thể.

    Nguồn: HuffingtonPost, Geek