• Thứ Năm, 01/12/2011 15:48 (GMT+7)

    Dân Mỹ ồ ạt mua hàng qua mạng vào ngày Cyber Monday

    Bạch Đình Vinh
    Ngày “thứ Hai điện tử” (Cyber Monday) - ngày làm việc đầu tiên của tuần sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ đã đạt kỷ lục bán hàng trực tuyến với giá trị 1,25 tỷ USD.

    Sau Lễ Tạ ơn bận rộn và ngày siêu khuyến mãi Black Friday, công ty theo dõi web comScore dự đoán doanh số bán hàng của ngày Cyber Monday sẽ vượt quá kỷ lục của năm ngoái. Trong năm 2010, Cyber Monday là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của năm, với doanh số hơn 1 tỷ USD.

    Các dự đoán đã thành hiện thực. Số tiền chi tiêu được kiểm đếm của Cyber Monday năm nay (nhằm ngày 28/11/2011) đạt 1,25 tỷ USD, lớn hơn 22% so với “mẻ lưới” của Cyber Monday năm ngoái. Cyber Monday năm nay là ngày chi tiêu trực tuyến mạnh nhất trong lịch sử, và là lần thứ 2 lập kỉ lục vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD, comScore cho biết.

    Lượng khách mua và trung bình mỗi khách mua trực tuyến đã chi tiêu nhiều hơn so với một năm trước đây. Tính tổng thể, đã có 10 triệu người mua trực tuyến vào ngày Cyber Monday, tăng 11% so với năm 2010. Trung bình mỗi người mua trực tuyến đã tiến hành 1,9 giao dịch trực tuyến với tổng chi tiêu gần 125 USD.

    Các ông chủ có thể không vui khi biết điều này: một nửa số tiền đã chi tiêu trực tuyến tại các website của Mỹ có nguồn gốc từ những máy tính công sở (50,2%), tăng nhẹ so với năm ngoái, comScore cho biết. Mua từ nhà riêng chiếm 43,2% doanh số bán hàng, và mua từ những địa điểm ngoài nước Mỹ mang lại 6,6% doanh thu.

    Số người mua sắm qua thiết bị di động cũng tăng: 10,8% người mua sắm trực tuyến sử dụng thiết bị di động để truy cập vào website của nhà bán lẻ vào ngày Cyber Monday, tăng so với mức 3,9% một năm trước đây, theo dữ liệu của IBM. Chi tiêu mua hàng qua di động chiếm 6,6% tổng doanh số mua sắm trực tuyến, tăng so với mức 2,3% trong năm 2010.

    Nguồn: Network World, 30/11/2011