• Thứ Sáu, 06/01/2012 22:44 (GMT+7)

    Ngân hàng 'chạy đua' gia tăng tiện ích trực tuyến

    Chí Thịnh
    Năm 2008 mới chỉ có 14,7 triệu thẻ thanh toán. Đến quý 3/2011, Việt Nam đã có 33 triệu thẻ. Số máy ATM khoảng 15.000, hầu hết đã được kết nối với nhau.

    Với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước, các công ty chuyển mạch tài chính Banknet, Smartlink và VNBC đã thực hiện cú bắt tay lịch sử trong năm 2011 để kết nối mạng lưới ATM của hàng chục ngân hàng. Đây là điều kiện để các ngân hàng phát triển dịch vụ, tiện ích thanh toán trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking.

    Nạp tiền trên điện thoại di động với dịch vụ VNTopup.
    Đa dạng dịch vụ

    Bà Lý Thị Ngọc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thẻ thông minh VNBC cho biết: Hiện tại, bên cạnh các tính năng cơ bản như rút tiền, tra cứu số dư..., VNBC còn cung cấp thêm một số tính năng khác trên ATM như: thanh toán hoá đơn dịch vụ (điện lực, điện thoại…), mua mã số thẻ trả trước, nạp tiền qua ATM… Các ngân hàng chọn mua máy ATM do VNBC cung cấp sẽ được trang bị đầy đủ các tính năng này.

    Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đang phối hợp với các ngân hàng để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng cách thức thanh toán qua ATM/Internet Banking. Thậm chí, ngân hàng VPBank đã chủ động khuyến mãi 3% cho khách hàng khi mua mã số thẻ trả trước thông qua Internet Banking trong 3 tháng cuối năm 2011.

    Từ năm 2010, mạng di động MobiFone kết hợp cùng với một số ngân hàng để khuyến mãi 5% (khuyến mãi có thời hạn) cho các thuê bao thanh toán cước qua ngân hàng. Đến cuối năm 2011, MobiFone lại tiếp tục phối hợp cùng VNPay (Công ty CP Thanh toán Việt Nam) và một số ngân hàng chiết khấu 10% cho các thuê bao chọn hình thức thanh toán cước trực tuyến.

    Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM nhận xét: Các ngân hàng bán lẻ sẽ tăng trưởng nhanh nếu mở rộng hệ thống thanh toán. Thông qua các tiện ích thanh toán như Internet Banking và Mobile Banking; sẽ có nhiều người tiêu dùng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng bán lẻ. Hiện tại, đã có khoảng 20 ngân hàng phát triển Internet Banking và 8 đơn vị cung cấp tiện ích thanh toán Mobile Banking.

    Số lượng máy ATM được kết nối ngày càng gia tăng.
    Hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt

    Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến cuối năm 2011 đã có khoảng 33 triệu thẻ thanh toán và hơn 50.000 điểm chấp nhận thẻ thanh toán. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.

    Và theo Công ty Cổ phần Chuyển mạch thẻ Smartlink, đến tháng 11/2011 có khoảng 98% máy ATM tại Việt Nam kết nối với nhau; khoảng 15.000 máy ATM thuộc hệ thống các ngân hàng có phát thành thẻ thanh toán Banknet, Smartlink và VNBC đã kết nối với nhau. Ước tính, có gần 90% các điểm chấp nhận thẻ thanh toán (POS) của 3 đơn vị này được liên thông.

    Ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank cho rằng, các ngân hàng cần có sự liên kết với nhau nhằm mở rộng hệ thống thanh toán. Bên cạnh việc cung cấp các kênh thanh toán trực tiếp từ mạng lưới ATM cũng cần có thêm hệ thống thanh toán gián tiếp từ dịch vụ POS (Point Of Sales) và Internet Banking (thanh toán trực tuyến).

    Với sự hỗ trợ từ các ngân hàng bán lẻ, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng máy tính kết nối Internet hoặc thông qua máy tính bảng/điện thoại thông minh là có kết nối mạng không dây Wi-Fi/3G để mua mã số thẻ trả trước cho các loại thẻ cào điện thoại di động; nạp tiền cho tài khoản game…

    Theo ngân hàng VPBank, sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể thông qua trang web https://i2b.vpb.com.vn/ebank/login để mua mã số thẻ trả trước từ các nhà cung cấp dịch vụ như: MobiFone, Vinaphone, FPT, VDC, VTC… Trang web này còn hỗ trợ khách hàng chuyển tiền, thanh toán hoá đơn trả sau, tra cứu thông tin tài khoản/tiền vay…