• Thứ Hai, 16/01/2012 10:10 (GMT+7)

    Giá bán ảnh hưởng doanh số “tablet”

    Mai Phương
    Gần đây, nhiều người dùng háo hức tìm mua chiếc máy tính bảng Kindle Fire của Amazon với mức giá thấp. Một lần nữa, giá cả là nhân tố quan trọng giúp Amazon cạnh tranh với Apple.

    Một số nhà phân tích nhận xét, trong lúc máy tính bảng (tablet) iPad của Apple tiếp tục gặt hái thành công lớn về mặt doanh số thì thị trường tablet lại khắc nghiệt đối với các nhà cung cấp tablet còn lại, do đó chiến lược về giá có thể là yếu tố quan trọng để giúp họ vượt qua khó khăn về doanh số hiện nay.

    Motorola chỉ bán được khoảng 100.000 tablet Xoom trong suốt quý 3 năm nay, trong lúc Apple đã bán hơn 11 triệu chiếc iPad cùng thời gian trên; còn RIM chỉ bán hơn 200.000 PlayBook từ giữa tháng 6 và tháng 8 năm nay. Tính đến thời điểm này, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, không kể Apple, Samsung là nhà cung cấp tablet thành công nhất với khoảng 1,6 triệu Galaxy được bán ra trong suốt quý 3.

    Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon.com, cho biết để có thể vượt các đối thủ khác trong thị trường tablet thì Amazon quyết định tập trung vào chiến lược giá, đồng thời nhờ vào sức mạnh hiện có trên Amazon. Cuối cùng, Kindle Fire đã ra đời với giá niêm yết là 199 USD (khoảng 4,1 triệu đồng), có kết hợp với việc truy cập phim, các chương trình truyền hình, bài hát, tạp chí và sách. Các dòng tablet như Xoom và Galaxy Tab 10.1 có giá bán gấp đôi Kindle Fire.

    Nhà phân tích của công ty Nomura International cho biết, giá bán tablet từ các hãng vẫn còn cao, gần bằng iPad. Neil Mawston, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho rằng chiến lược giá rất quan trọng đối với sản phẩm tablet. Apple có thể ấn định giá bán cao nhưng các hãng đối thủ khác sẽ rất khó có thể làm được điều tương tự.
     
    Một điển hình về chiến lược giá là TouchPad đã đại hạ giá từ 499USD (10,5 triệu đồng) chỉ còn 99USD (2 triệu đồng), sau khi HP quyết định từ bỏ phát triển webOS do doanh số bán phần cứng quá thấp. Theo Canalys, HP đã bán được 560.000 chiếc TouchPad. 

    Một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Gartner nhận định bên cạnh chiến lược giá thì vẫn còn yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số, chẳng hạn như giao diện người dùng trên Android Honeycomb chưa thật sự hấp dẫn người dùng. Nhà phân tích này cũng chia sẻ tablet có lợi thế về nội dung truyền thông đa phương tiện (media), do đó nhà cung cấp tablet cần đưa vào nội dung và các ứng dụng phù hợp để thu hút người dùng.

    Công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight ghi nhận qua cuộc khảo sát dành cho 4.500 người đang sở hữu tablet ở châu Âu, trải nghiệm của người dùng trên Android không tốt bằng trải nghiệm trên iPad. Hơn phân nửa số người tham gia khảo sát cho rằng, tablet là một danh mục sản phẩm mới và Apple hiện là một thương hiệu có chỗ đứng an toàn đến thời điểm này. 

    Một nhà phân tích của CCS Insight cho rằng vẫn còn nhiều điều cần cải thiện trên tablet nền Android, cụ thể là cần nhiều nhà phát triển chung tay để phát triển ứng dụng; giá bán cần hấp dẫn hơn; cải tiến kho ứng dụng và tập trung nhiều hơn đến người tiêu dùng.
     
    Một số nhà phân tích nhận xét, trong năm tới các nhà cung cấp tablet sẽ giới thiệu những chiếc tablet với giá bán thấp hơn, nhưng song song đó các nhà cung cấp cần có nội dung và dịch vụ phải thật sự hấp dẫn. Một số khác nhận định rằng, chưa hẳn các tablet mới xuất hiện vào năm tới có thể làm thay đổi cục diện “bản đồ” tablet.

    Hiện tại, các sản phẩm của Samsung đang có những chuyển biến tốt hơn so với các tablet dùng Android khác. Cũng vào năm 2012, người dùng có thể nhìn thấy hệ điều hành Windows 8 có mặt trên cả máy tính để bàn và tablet. Và đương nhiên cuộc đua trong thị trường tablet giữa Apple, Google, Microsoft và những nhà cung cấp tablet ủng hộ cho Google, Microsoft sẽ sôi động và khắc nghiệt hơn. 

    ID: A1112_14