• Thứ Hai, 12/03/2012 21:49 (GMT+7)

    Apple lần đầu tiên dẫn đầu thị trường di động Nhật Bản

    Huy Thắng
    Theo số liệu của IDC, việc iPhone 4S được bán ra tại Nhật Bản đã giúp Apple lần đầu tiên vượt lên đứng đầu thị trường smartphone tại nước này trong quý 4/2011.

    Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu này cho thấy, giữa tháng 10 và 12/2011, các thiết bị của Apple đã đạt 26,6% số smartphone bán ra tại Nhật Bản, một tỷ lệ cao hơn các hãng đối thủ, theo báo cáo của trang web Mainichi của Nhật Bản.

    Các hãng tại địa phương là Fujitsu (18,3%) – hãng đã mua lại bộ phận kinh doanh di động của Toshiba – và Sharp (15,7%) lần lượt xếp hạng nhì và ba trong cùng kỳ, nhưng không có hãng nào có thể cạnh tranh với nhu cầu iPhone.

    Dù chỉ sản xuất 2 phiên bản cho mỗi thiết bị, đà tăng trưởng muộn màng của Apple đã giúp hãng đạt hạng 3 (14,2%) cho số thiết bị di động xuất xưởng trong cả năm 2011, đứng sau Fujitsu (18,8%) và Sharp (20,1%). Sharp là hãng đã dẫn đầu bảng xếp hạng hàng năm của Nhật Bản liên tục từ năm 2006.

    Dù số hàng xuất xưởng của Apple có thể sẽ suy giảm sau khi ồ ạt tung ra iPhone 4S, hãng này vẫn có vị trí tốt để khai thác thị trường của Nhật Bản. Dù thị trường viễn thông của nước này là một trong những thị trường trưởng thành của thế giới, IDC nhận thấy rằng tổng số hàng xuất xưởng đã tăng trưởng 15,2% so với cùng kỳ, đạt 10,65 triệu đơn vị chỉ trong quý 4/2011.

    Tiềm năng tăng trưởng thêm nữa

    Việc tung ra iPhone 4S, smartphone mới nhất của Apple đã là yếu tố chủ yếu thúc đẩy số hàng xuất xưởng, nhất là khi Apple giới thiệu một đối tác mới khi KDDI bắt đầu bán thiết bị này. Thiết bị này hiện giờ được bán qua 2 nhà cung cấp Softbank và KDDI, nhưng thị phần và số bán ra của Apple có thể tăng đáng kể nếu hãng kết hợp được với nhà cung cấp còn lại cuối cùng (là DoCoMo).

    Hãng dẫn đầu thị trường DoCoMo hiện đang xúc tiến một loạt smartphone chạy Android, nhưng hãng này đã đàm phán và có quan tâm hợp tác lâu dài với Apple tại Nhật Bản. Các cuộc đàm phán với nhà điều hành mạnh mẽ này với số khách hàng thuê bao là 58 triệu đã bị bế tắc do Apple thiếu hỗ trợ cho các dịch vụ được đóng gói sẵn, nhưng DoCoMo hy vọng cuối cùng sẽ đạt được thỏa thuận.

    Một trường hợp thành công khác của Apple ở châu Á

    Trung Quốc được nhiều người cho là thành công lớn nhất của Apple ở châu Á. Và CEO Tim Cook của Apple cho rằng nước này rất quan trọng đối với hãng, nhưng sự phát triển ở Nhật Bản cũng rất ấn tượng. Nước này có truyền thống ưa chuộng sản phẩm và dịch vụ địa phương hơn là của nước ngoài, nhưng Apple đã chứng tỏ hãng có thể phá được rào cản này và có thể cạnh tranh với các hãng nội địa.

    Dù thật ra số liệu của IDC chỉ dựa trên số hàng xuất xưởng hơn là doanh số, nhưng mức cung thể hiện tương ứng với mức cầu, và mức cầu dự đoán. Số liệu này cho thấy, chiến dịch quảng cáo rầm rộ của iPhone 4S đã làm nó trở thành thiết bị ưa chuộng nhất ở Nhật Bản.

    Đặc biệt ấn tượng về số liệu trên là Apple dẫn đầu toàn ngành di động của Nhật Bản, chứ không chỉ riêng lĩnh vực smartphone mà thôi.

    Tuần này, Apple lại củng cố sức thu hút của hãng tại Nhật Bản khi hãng thêm hỗ trợ tiếng Nhật cho tính năng Siri trong phiên bản cập nhật iOS 5.1, được phát hành cùng với mẫu iPad mới hôm 7/3/2012.

    Nguồn: TheNextWeb