• Thứ Tư, 05/05/2004 11:31 (GMT+7)

    Showroom ĐTDĐ: Trăm hoa đua nở

    Ban đầu là cửa hàng nhỏ, rồi đến showroom. Xem như người mua sắm được phục vụ tốt hơn một chút. Nhưng kể từ đầu năm 2004, một mô hình mới đã ra đời: siêu thị điện thoại di động (ĐTDĐ). Chưa vội kết luận gì nhưng bước đầu mô hình với nhiều phong cách mới lạ đã được khách hàng đón nhận!

    Ban đầu là cửa hàng nhỏ, rồi đến showroom. Xem như người mua sắm được phục vụ tốt hơn một chút. Nhưng kể từ đầu năm 2004, một mô hình mới đã ra đời: siêu thị điện thoại di động (ĐTDĐ). Chưa vội kết luận gì nhưng bước đầu mô hình với nhiều phong cách mới lạ đã được khách hàng đón nhận!

    Qua rồi thời showroom?

    Mặc dù showroom vẫn tồn tại nhưng mô hình này đã không còn là lựa chọn số một của người mua sắm ĐTDĐ! Đến nay, hầu hết các hãng ĐTDĐ hoạt động tại Việt Nam, từ  Nokia cho đến Samsung, Sony Ericsson, Siemens, LG... đều đã xây dựng showroom để giới thiệu sản phẩm riêng của mình. Có nơi chỉ giới thiệu độc quyền sản phẩm của hãng nhưng cũng nhiều nơi phân phối đầy đủ các mặt hàng điện thoại. Sự nhập nhằng này, theo giải thích của một chuyên viên phụ trách kinh doanh của hãng S., phụ thuộc vào cam kết giữa nhà sản xuất với showroom về tỷ lệ mặt hàng của mình xuất hiện trên quầy. Trừ một ít hãng là 100% (do nhà sản xuất mở và bao thầu mọi chi phí), còn lại hầu hết các hãng đều lựa chọn tỷ lệ từ 70 - 80% là mặt hàng chính của mình (hoạt động theo dạng liên kết giữa hãng sản xuất và nhà phân phối), còn lại dành cho chủ showroom kinh doanh các mặt hàng khác để thu hút khách. Một chủ showroom trên đường Hai Bà Trưng cho biết: tuỳ thuộc vào tỷ lệ của hãng đề xuất nhưng hầu hết các showroom đều không thích giới thiệu hàng chỉ của một hãng, họ muốn đa dạng nhãn hiệu và chủng loại để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

    Ban đầu, khi hệ thống cửa hàng nhỏ bán đủ các mặt hàng từ chính hãng (nhập khẩu chính thức) cho đến xách tay, từ máy đã qua sử dụng cho đến những mặt hàng mới toanh mà các hãng vừa giới thiệu qua các buổi họp báo hoặc có trên website đã làm khách hàng 'ê ẩm' vì thái độ phục vụ cũng như chất lượng sản phẩm 'thời gian dùng ít hơn thời gian sửa', thì khách hàng đã tìm đến showroom để mua hàng cho dù giá có cao hơn từ 10 - 20%! Thái độ phục vụ khách hàng của đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, chế độ bảo hành khi máy bị trục trặc, không gian thoáng, đa dạng nhiều mặt hàng... là những ưu điểm mà cho đến nay không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, showroom cũng có nhiều bất tiện, nhất là việc không đa dạng về nhãn hiệu cũng như thái độ quá chăm chút cho những sản phẩm của chính hãng. Một khách hàng chuyên săn lùng model mới đã cho biết: 'Khi đến showroom của N. thì nhân viên ở đây chủ yếu giới thiệu về các sản phẩm này. Còn các sản phẩm khác không được nhắc đến, hoặc nếu có cũng không đầy đủ nên tôi không biết phải lựa chọn như thế nào'. Và nếu không muốn mua hàng của hãng này thì phải tốn nhiều thời gian quan sát, tư vấn mới có được sản phẩm ưng ý (hợp túi tiền!).

    Khi siêu thị ĐTDĐ ra đời!

    Sau 3 tháng nghiên cứu, công ty Phát Tiến đã khai trương siêu thị ĐTDĐ đầu tiên tại 33 đường 3/2, Q.10, TP.HCM. Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc tiếp thị của Phát Tiến cho biết, sau khi nghiên cứu thị trường và tâm lý mua bán của khách hàng, kể cả học tập mô hình từ các siêu thị điện máy, máy tính..., Phát Tiến đã quyết định mở cửa hàng này. Với siêu thị, ưu điểm đầu tiên và cũng là mong mỏi của khách hàng chính là sự đa dạng về chủng loại, hãng sản xuất để khách hàng tha hồ lựa chọn mà không cần di chuyển nhiều! Chưa kể đến những ưu thế mà siêu thị đang áp dụng như giá rẻ hơn bên ngoài từ 50.000 - 100.000 đồng, bảo hành chính hãng, tư vấn kỹ thuật miễn phí, nhiều chương trình khuyến mãi, không có hàng 'luộc' hay hàng nhập lậu, được nạp chuông và nhạc miễn phí cho dù chiếc điện thoại đó có mua tại siêu thị hay không...

    Theo ghi nhận của chúng tôi, ấn tượng đầu tiên là sự bài trí sản phẩm ở siêu thị ĐTDĐ thật ấn tượng, với sự góp mặt của đầy đủ các 'anh hào', từ Nokia, Samsung, Sony Ericsson cho đến Siemens, LG, Panasonic, Hyundai, TCL, S-Fone và cả V-Mobile... Ước tính tại siêu thị này có gần 100 model điện thoại các loại. Mỗi hãng một gian hàng riêng với đầy đủ nhân viên giới thiệu, tư vấn, trả lời những thắc mắc của khách hàng. Được biết, đội ngũ nhân viên này đều là của Phát Tiến nên không có sự thiên vị cho từng hãng như ở showroom. Khi đến gian hàng của Sony Ericsson, sau cái gật đầu chào khách hàng, cô nhân viên không chờ khách hỏi đã mời: 'Xin mời anh tham quan. Nếu thấy sản phẩm nào ưng ý chúng em sẽ giới thiệu!'. Chỉ vào chiếc T610, cô nhân viên giới thiệu vanh vách về ưu thế tính năng mà ngay cả những người chuyên viết về ĐTDĐ như chúng tôi cũng phải ngỡ ngàng. Mà không chỉ riêng Sony Ericsson, gian hàng nào cũng thế. Khi chúng tôi hỏi: 'Sau khi nghe giới thiệu, nếu khách hàng không mua, cô có buồn không?', cô nhân viên cười thật tươi: 'Hôm nay khách không mua thì ngày mai khách sẽ mua. Mua hay không mua, chúng em cố gắng làm cho khách hàng vui khi bước chân vào siêu thị'.

    Tuy không đông vui, rộng rãi, đa dạng hàng hóa bằng Mobimart trên đường 3/2 nhưng siêu thị ĐTDĐ tại 122A Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận cũng là điểm hẹn lý tưởng của giới mua sắm ĐTDĐ khu vực Q.3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp...

    Bùng nổ siêu thị ĐTDĐ!

    Chính vì những ưu thế trên mà chưa đầy 4 tháng kể từ khi ra đời đến nay, siêu thị ĐTDĐ đã thu hút nhiều giới đến đây mua sắm, đông nhất vẫn là các bạn trẻ. Không ít trường hợp đến đây với mục đích ban đầu là chỉ để ngắm cho 'no con mắt' nhưng có bạn đã không cưỡng lại được 'ma lực' của những model điện thoại mới đầy quyến rũ, phải vay tiền để đổi ngay một chiếc điện thoại mới. Một khách hàng có bao nhiêu tiền đều trút vào chiếc điện thoại của mình, tỏ vẻ hài lòng khi đến siêu thị 33 đường 3/2: 'Không biết sau này ra sao nhưng bây giờ mô hình siêu thị đã chứng minh được những gì tốt nhất để phục vụ khách hàng'. Như để chứng minh tính hiệu quả của mô hình siêu thị, anh Tuấn Anh cho biết thêm: ngay trong tháng khai trương đã bán 1500 chiếc, tháng 2 gần 2000 chiếc. Sau thành công với siêu thị ĐTDĐ trên đường 3/2, Phát Tiến đã có thêm 1 siêu thị nữa ở TP.HCM. Song song đó, từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm 5- 6 siêu thị mới ra đời tại nhiều địa phương trong cả nước. Trăm hoa đua nở để cùng nhau cạnh tranh, từ giá cả cho đến thái độ chăm sóc khách hàng.

    Kết quả là người mua được lợi! Hãy đến siêu thị ĐTDĐ một lần thử xem!

    Trường Lưu

    ID: A0404_129