• Thứ Hai, 19/07/2004 21:13 (GMT+7)

    DVD soán ngôi VCD

    Năm 2003 đánh dấu bước tăng trưởng nhảy vọt của thị trường sản phẩm tiêu dùng điện tử. Lượng bán trung bình của các sản phẩm chủ lực đều tăng. Theo công ty nghiên cứu thị trường GFK, năm vừa qua lượng ti vi màu bán ra tại Việt Nam đã tăng 53%, các loại đầu đĩa tăng 102%. Đặc biệt ấn tượng là nhóm sản phẩm đầu DVD, nếu trong năm 2002, lượng đầu VCD bán ra chiếm thế áp đảo so với DVD với tỉ lệ 70:30 (theo giá trị), thì năm 2003, tỉ lệ này nghiêng về DVD 49:51.

    Nguyên nhân chủ yếu của sự bùng nổ này đến từ hai phía: các sản phẩm phần "mềm" (tức các loại đĩa phim) và các sản phẩm phần "cứng" (tức các loại đầu đĩa DVD).

    Về phần "mềm", năm vừa qua được đánh dấu bằng sự xuất hiện hàng loạt đĩa DVD với phụ đề tiếng Việt trên thị trường. Đây là sự kiện cơ bản làm thay đổi cách nhìn cũng như nhu cầu đối với sản phẩm phim trên đĩa DVD của công chúng Việt Nam. Phim DVD xuất hiện tại Việt Nam khoảng 5 năm trước. Suốt thời gian đó, nó được xem là sản phẩm dành cho người biết tiếng Anh hoặc những người muốn luyện tập Anh ngữ vì thường không có thuyết minh hay phụ đề tiếng Việt. Ngoài ra, giá đĩa DVD khá cao so với thu nhập cũng như so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp VCD. Cho đến thời gian gần đây tại Việt Nam, đã xuất hiện một số phim DVD có phụ đề hoặc thuyết minh tiếng Việt với giá cao hơn chút ít so với loại DVD thông thường. Được sự chấp nhận của đông đảo người tiêu dùng, loại đĩa này nhanh chóng phát triển và giá liên tục giảm, người tiêu dùng đã có cơ hội thưởng thức các siêu phẩm Hollywood mới ra lò với âm thanh 5.1 và hình ảnh chất lượng hơn hẳn đĩa VCD. Đĩa DVD, với những tiện ích vượt trội như: hình ảnh đẹp, âm thanh cinema, chọn lựa phụ đề, chọn cảnh, tiểu sử diễn viên, đoạn phim giới thiệu... đang dần đẩy lùi VCD.

    Về phần "cứng", năm 2003 được đánh dấu bằng sự giảm giá nhanh chóng các sản phẩm đầu đĩa DVD.

    Từ tháng 2/2002 đến tháng 12/2003, giá đầu DVD trên thị trường giảm xuống còn một nửa. Nguyên nhân của sự giảm giá nhanh là do lượng đầu DVD bán trên toàn thế giới tăng, dẫn đến chi phí sản xuất giảm, các nhà máy sản xuất DVD được chuyển sang những nước châu Á có giá nhân công thấp như Malaysia, Trung Quốc hay Việt Nam.

    Giai đoạn 2002-2003 cũng đánh dấu bước chuyển mới trong xu hướng thiết kế đầu DVD. Khuynh hướng to lớn - đa năng được thay thế bằng nhỏ nhưng mạnh. Các loại đầu DVD mới đều có kích thước nhỏ gọn, một khay đĩa thay vì 3 khay với kích thước bằng 1 CPU máy tính của các thế hệ trước. Đồng thời, các đầu DVD mới được trang bị những tính năng kỹ thuật rất hấp dẫn: chất lượng hình - tiếng được tăng lên gấp đôi với bộ xử lý 192kHz/24-bit Audio D/A converter và 10-bit/54MHz Video D/A converter, chức năng "Progressive scan" cho phép thưởng thức hình ảnh có chất lượng hơn hẳn so với kỹ thuật "Interlace scan" v.v...

    Một tính năng kỹ thuật cực kì quan trọng của các loại đầu đĩa nói chung, đầu DVD nói riêng tại Việt Nam, là mức độ kén đĩa tức khả năng đọc được các loại đĩa chất lượng kém hay bị trầy xước. Các loại đầu đĩa giá rẻ của Trung Quốc thường chú trọng khai thác khía cạnh này như một lợi thế cạnh tranh bên cạnh giá thành. Nhưng các loại đầu đĩa này thường có chất lượng hình ảnh, âm thanh thấp và tuổi thọ không cao. Ngược lại, các loại đầu đĩa hàng hiệu thường từ chối đọc các loại đĩa xấu nhưng luôn đảm bảo chất lượng hình tiếng và tuổi thọ thiết bị. Riêng JVC là trường hợp khá đặc biệt khi hãng này kết hợp được hai vấn đề mâu thuẫn đó trong sản phẩm của mình, với sản phẩm DVD đầu đọc "Mắt Rồng" (Dragon Pick). Đây là cơ cấu đầu đọc kết hợp phần mềm khá đặc biệt. Phần giá treo diod laser (mắt đọc) có thể uốn cong tự do theo độ cong của đĩa, giúp mắt đọc luôn bám sát bề mặt đĩa kể cả trong trường hợp đĩa bị cong vênh. Mỗi lần đọc xong một đĩa, các thông số liên quan như khoảng cách, độ hội tụ... được lưu lại và so sánh với các lần đọc trước để điều chỉnh được chính xác nhất (các đầu đọc khác chỉ có một giá trị duy nhất được gán khi xuất xuởng). Vì vậy, số đĩa đã đọc càng nhiều thì khả năng đọc đĩa càng chính xác.

    Trên thực tế số lượng người dùng DVD tại Việt Nam ở thời điểm này có thể còn ít hơn dùng VCD, nhưng có thể trong thời gian tới, với ưu thế vượt trội, DVD có thể sẽ thắng thế trên thị trường.

    Phúc Minh

    ID: A0406_131