• Thứ Tư, 14/07/2004 22:46 (GMT+7)

    Dùng Samsung SDK 1.0 hay JaUmi 2.0?

    Như các bạn đã biết, cuộc thi Mobile Games 2004 đã được khởi động hơn một tháng nay và một yêu cầu của BTC là game  phải chạy tốt trên các công cụ mô phỏng (emulator) của Samsung và chạy được trên điện thoại Samsung thật. Các bạn không nhất thiết phải có điện thoại thật, BTC sẽ giúp kiểm tra game trên điện thoại thật và thông báo lỗi nếu có. Dĩ nhiên, trước hết bạn phải bảo đảm game của mình chạy tốt trên bộ emulator.

    Bạn có thể kiểm nghiệm các tính năng đặc biệt của ĐTDĐ như âm thanh, rung, ánh sáng màn hình... trên bộ Samsung emulator 1.0 hoặc 2.0. Tuy nhiên các bộ emulator này cũng có một số hạn chế, ví dụ Samsung SDK 1.0 chỉ bao gồm emulator mà không kèm theo các công cụ biên dịch cũng như hỗ trợ tạo project, ngược lại Samsung JaUmi 2.0 hỗ trợ tạo project và biên dịch ứng dụng MIDP tốt nhưng tốc độ vẽ ảnh (image) lại chậm (xem 2 bài về Samsung SDK 1.0 và JaUmi 2.0 trong TGVT-PCW A số tháng 6/2004 để biết chi tiết). Vấn đề đặt ra là nên sử dụng công cụ nào, hoặc sử dụng cùng lúc 2 công cụ này nhưng ở các giai đoạn phát triển game khác nhau sao cho hợp lý nhất.

    Nếu game của bạn không cần vẽ ảnh mà chỉ cần dùng các thao tác vẽ đồ hoạ cơ bản như vẽ đường thẳng hay hình chữ nhật (ví dụ trò chơi rắn săn mồi có trong Sun Wireless Toolkit) thì Samsung JaUmi 2.0 là sự lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp game của bạn chỉ vẽ ảnh cho màn hình chào (splash screen) thì bạn nên tập trung vào game trước, sau khi hoàn thiện sản phẩm, bạn hãy cho ảnh vào splash screen sau.

    Nếu game của bạn có sử dụng ảnh và cần tốc độ vẽ nhanh, ví dụ game đua xe, JaUmi 2.0 không phải là lựa chọn tốt. Với những game như vậy bạn nên dùng JaUmi 2.0 để tạo project, biên dịch chương trình và tạo các tập tin .jar và .jad. Sau khi build xong, bạn chuyển sang Samsung SDK 1.0 để kiểm nghiệm game, và nếu có lỗi hoặc cần chỉnh sửa thêm, bạn quay lại JaUmi 2.0 để build lại rồi tiếp tục lặp lại quy trình trên. Thực tế thì quy trình build - kiểm nghiệm này không quá phức tạp.  Nếu game của bạn có bổ sung âm thanh và muốn bảo đảm nghe được, bạn có thể dùng JaUmi 2.0 trong trường hợp này. Sau khi đã đảm bảo âm thanh nghe tốt, bạn lại kiểm nghiệm trên Samsung SDK 1.0.

    Ở đây tôi muốn đề cập đến ĐTDĐ Samsung X600 hiện đang phổ biến trên thị trường. Samsung X600 có thông số màn hình 128x109 với 65536 màu và có cung cấp các API mở rộng (AudioClip, Vibration, LCDLight, SMS). Một tin vui là mặc dù JaUmi 2.0 không trực tiếp hỗ trợ X600, các lập trình viên của JavaVietnam đã xây dựng được skin (giao diện của thiết bị trên bộ emulator) của X600 cho Samsung JaUmi 2.0. Các bạn có thể tải về skin này tại địa chỉ http://www.javavietnam.org/javavn/mvnforum/viewthread?thread=3826

    Chúc các bạn tạo được những game hấp dẫn, sáng tạo và thành công với cuộc thi Mobile Games 2004.

    Nguyễn Ngọc Minh
    (minhnn - www.JavaVietnam.org)

    ID: A0407_137