• Thứ Tư, 15/09/2004 14:44 (GMT+7)

    Nhận xét kỹ thuật giai đoạn sơ kết


    Cuộc thi Mobile Games 2004 đã qua giai đoạn sơ kết với 46 game tham gia. Mặc dù đây là lần đầu tiên một cuộc thi viết game cho điện thoại di động được tổ chức tại Việt Nam nhưng chất lượng các game dự thi khá cao. Tuy nhiên vẫn còn các game dự thi chưa hoàn thiện (thiếu màn hình chào, không sử dụng tiếng Việt, không ghi điểm kỷ lục...) và điều này ảnh hưởng đến thứ hạng. Hy vọng những thông tin đúc kết dưới đây sẽ giúp các thí sinh hoàn thiện game của mình và cải thiện thứ hạng chung kết.

    Đầu tiên, game dự thi phải có hồ sơ đăng ký dự thi đầy đủ và phải có lời chào "Vietnam Mobile Games 2004" (game Mission 2.0 phạm quy định của cuộc thi khi thiếu lời chào này). Các tập tin tài liệu trong hồ sơ đăng ký phải dùng tiếng Việt font unicode. Các tài liệu dùng tiếng Việt không dấu (ví dụ Zzzzzz!) hoặc các font chữ khác như ABC (Virtual Fish) bị xem là không hợp lệ.

    Phần demo cho game cũng cần được chú ý, thông thường các game kèm theo demo là GIF động nhưng cũng có một số game dùng định dạng movie hoặc flash. Demo cần dung lượng nhỏ và phải minh họa được các tính năng quan trọng cũng như cách chơi của game. Demo giúp tạo ấn tượng tốt với người chơi và góp phần quyết định để game được tải về chơi. Một số game đã không chú trọng đến phần này, có demo chỉ có vài frame và không thể hiện được game (ví dụ Đoán Màu) hoặc sử dụng hình tĩnh (ví dụ CollectMarbles).

    Với những game được cập nhật nhiều lần, các thí sinh chú ý kèm theo bản mô tả chi tiết những sửa đổi cũng như cải tiến để BTC tiện theo dõi. Đây cũng là một tài liệu cần thiết không những cho game mà còn cho bất kỳ sản phẩm phầm mềm nào. Bản mô tả những thay đổi này sẽ giúp BTC đánh giá chính xác các bản cập nhật mới của thí sinh. Đây là một thiếu sót của rất nhiều game trong giai đoạn sơ kết.

    Trong các game thì tài liệu hướng dẫn kèm theo rất quan trọng. Tài liệu hướng dẫn được trình bày tốt sẽ giúp cho người chơi nắm rõ cách chơi và biết cách sử dụng tất cả các tính năng của game. Trong giai đoạn sơ kết có những game kèm tài liệu hướng dẫn rất chi tiết và rõ ràng ví dụ như Ô Quan, Booom, Đặt bom, Music Puzzle Box.... Ngược lại có những game lại không chú trọng phần này, thậm chí có tài liệu còn được viết bằng tiếng Việt không dấu. Với những game có luật chơi khó hiểu hoặc khó điều kiển (ví dụ MasterMind, Đoán Màu hay Xe Một Bánh) thì tài liệu hướng dẫn sử dụng càng quan trọng hơn, nên giải thích rõ ràng và ví dụ minh hoạ từng bước hay chỉ rõ cách điều kiển game ở các trạng thái khác nhau.

    Không những chuẩn bị tài liệu hướng dẫn tốt, phần giúp đỡ nằm ngay trong game cũng cần chú trọng. Đây là phần quan trọng, nó giúp người chơi nhanh chóng nắm bắt cách chơi. Phần hướng dẫn cần ngắn gọn nhưng phải rõ ràng và đầy đủ. Nếu có thể, trong phần giúp đỡ này nên có thêm hình minh họa trực quan. Line++ là một ví dụ tốt về phần hướng dẫn (tuy chưa đầy đủ), game có hình minh họa vị trí các bi có thể ăn điểm. Một số game còn thiếu chú trọng vào phần giúp đỡ này ví dụ như game ShootBee, thậm chí có game còn không có cả hướng dẫn trong game ví dụ như game Booom.

    Một trong những vấn đề được BTC quan tâm hàng đầu trong cuộc thi này là bản quyền. Trong điều lệ của cuộc thi cho phép thí sinh sử dụng lại mã nguồn mở và cải tiến, nhưng phải chú thích đầy đủ nguồn gốc của game. Ngoài mã nguồn, thí sinh cũng cần chú ý đến bản quyền của hình ảnh, âm thanh hoặc cốt truyện của game. Ví dụ có game sử dụng hình ảnh của công ty Yahoo hoặc có game mượn cốt truyện và nhân vật từ truyện nước ngoài, dù đã thay thế bằng hình ảnh và nhân vật của Việt Nam. Do vấn đề bản quyền, BTC đánh giá cao ý tưởng sáng tạo và có bản sắc văn hoá Việt Nam. Các game mang bản sắc Việt Nam hoặc dùng các nhân vật Việt sẽ được đánh giá cao hơn các game chỉ đơn thuần mô phỏng lại các game đã có trên thế giới. Một trong những game đậm đà bản sắc Việt Nam trong giai đoạn sơ kết là Ô Quan.

    Các game dự thi phải qua giai đoạn kiểm tra trên 2 chương trình giả lập là Samsung SDK 1.0 và JaUmi 2.0. Có những game khá tốt nhưng lại không chạy được trên Samsung SDK 1.0 nên đã bị loại (ví dụ Cờ Tỉ Phú). Thường các game chạy tốt trên jaUmi 2.0 nhưng không chạy được trên SDK 1.0 là do thí sinh có sử dụng một số hàm trong API của MIDP 2.0 hoặc khai báo sử dụng profile MIDP 2.0 trong file .jad. Ngược lại, cũng có những game không chạy với JaUmi 2.0 mặc dù chạy tốt trên SDK 1.0 (ví dụ Animals Game). Một số game chạy được nhưng vẫn có lỗi trên SDK 1.0 ví dụ như Football04 hay Đặt Bom. Đến giai đoạn chung kết, 10 game hay nhất còn phải chạy tốt trên điện thoại thật X600 ngoài hai chương trình giả lập kể trên.

    Phần giao diện sử dụng ngôn ngữ Việt được BTC đánh giá cao. Đây là điểm cần chú ý vì giai đoạn sơ kết này có khá nhiều game không hỗ trợ tiếng Việt. Ngoài ra, nếu game hỗ trợ song song 2 ngôn ngữ Việt và Anh và có thể cấu hình được trong phần Tùy Chọn (Option) sẽ được đánh giá cao hơn.

    Một trong những phần giao diện quan trọng của game và gây ấn tượng với người chơi là menu. Menu thể hiện tính chuyên nghiệp của game. Một trong những game có menu đẹp là Line++, nhưng ngược lại cũng có những game được lập trình menu chưa tốt.

    Có những chi tiết nhỏ hơn tuy nhiên cũng không kém phần quan trọng đó là icon hiển thị bên cạnh tên game trong điện thoại. Đây là thiếu sót của rất nhiều game trong giai đoạn sơ kết. Game cũng cần tận dụng các phím LEFT, RIGHT, UP, DOWN, FIRE. Đây là những phím chuẩn khi lập trình game, giúp người chơi dễ dàng sử dụng phím bấm cũng như tạo cảm giác quen thuộc. Trong vòng sơ kết có khá nhiều game không hỗ trợ những phím bấm chuẩn này ví dụ như Xe Một Bánh, Football04,...

    Do mục tiêu của cuộc thi này là viết game trên điện thoại Samsung nên việc sử dụng các tính năng mở rộng của Samsung như âm thanh (Audio) và rung (Vibration) được tính điểm cao. Đa số các game dự thi đều có hỗ trợ âm thanh hoặc rung, nhưng cũng có một số game mất điểm do không hỗ trợ những tính năng này.

    Có khá nhiều game hành động (action) thời gian thực. Nếu thí sinh quyết định xây dựng game theo thể loại này, game cần phải được tối ưu để có tốc độ phản ứng nhanh với các phím bấm. Có những game đã xử lý rất tốt trên các bộ giả lập và trên điện thoại thật như Truy Đoạt Ngọc Rồng, tuy nhiên cũng có những game xử lý chưa tốt gây khó khăn cho người chơi và vì vậy không được đánh giá cao (ví dụ Tank). Những game có tốc độ phản ứng quá chậm ảnh hưởng đến việc điều kiển game sẽ bị loại ở vòng chung kết.

    Để tiện cho người chơi, khá nhiều game đã hỗ trợ tính năng lưu trữ RMS giúp lưu trạng thái cũng như các thông số tùy chọn của game. Với tính năng này người chơi có thể lưu game và nạp lại trong lần chơi sau. Tuy vậy đa số các game chỉ cho phép lưu lại trạng thái của lần chơi gần nhất, đây là điểm có thể cải tiến để cho phép lưu được nhiều trạng thái.

    Một lỗi mà nhiều game mắc phải là Điểm Kỷ Lục (High Score): lần đầu chơi game đã có điểm (ví dụ Raise Stress, Independent Day,...). Một số thí sinh cho rằng điện thoại thuộc sở hữu của một người nên không cần nhập tên trong High score. Thực ra điều này không phải lúc nào cũng đúng, game phải có khả năng cho nhiều người chơi nhập tên của mình sau khi chơi xong game một cách xuất sắc.

    Như vậy vòng sơ kết đã qua. Hy vọng các thí sinh sẽ tiếp tục cải tiến game của mình để đọ sức trong giai đoạn chung kết hứa hẹn nhiều gay cấn và hấp dẫn hơn.

    Nguyễn Ngọc Minh
    (minhnn - www.JavaVietnam.org)

     

    ID: A0409_157