• Thứ Ba, 18/01/2005 09:38 (GMT+7)

    Trào lưu iPod đến Việt Nam

    Apple iPod được tung ra thị trường thế giới tháng 10/2001 và hiện đang là máy nghe nhạc số MP3 bán chạy nhất, chiếm 1/4 doanh thu của Apple với khoảng 4 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới trong quí 3 năm 2004. Theo FPT Distribution (FDC), nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam, hiện công ty có đầy đủ các dải sản phẩm iPod.


    Apple iPod được tung ra thị trường thế giới tháng 10 năm 2001 và hiện đang là máy nghe nhạc số MP3 bán chạy nhất, chiếm 1/4 doanh thu của Apple với khoảng 4 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới trong quí 3 năm 2004 và doanh số liên tục vượt mức dự đoán. Theo nhiều cơ quan truyền thông thì iPod đã "phế ngôi" máy nghe nhạc Walkman hay Discman - niềm tự hào của Sony trên thị trường máy nghe nhạc xách tay ở... thế kỷ trước.  

    Tại Việt Nam nhiều người đã biết đến Apple với logo hình quả táo bị khuyết một phần từ nhiều năm trước qua sản phẩm máy tính cá nhân có nhiều kiểu dáng lạ và sử dụng hệ điều hành Mac: Thế nhưng rất có thể từ khi iPod xuất hiện, Apple mới được nhiều người Việt Nam biết đến hơn. Còn nhớ trong chuyến đi công tác Thái Lan gần đây nhất khi lang thang trong một cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Bangkok để tìm mua chiếc iPod giúp cho một người bạn, tôi đã gặp khá nhiều người Việt ở đây hỏi chuyện thì đa phần họ đến cửa hàng này để tìm mua iPod và các loại linh kiện dùng cho iPod. Tại các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đã thấy một số người (nhất là sinh viên, học sinh) sử dụng iPod. Máy iPod đã được bán trong các cửa hành kinh doanh thiết bị số tại Việt Nam cũng như việc sản phẩm iPod đã xuất hiện trong một số chương trình khuyến mãi của vài công ty trong dịp cuối năm... Những động thái này cho thấy "làn sóng" iPod đang lan đến Việt Nam và dù giá có cao so với mức thu nhập của người dân thì iPod vẫn đang được người dùng chấp nhận như một thiết bị giải trí số thời trang và sành điệu.

    Đâu là những ưu điểm của iPod? Khả năng lưu trữ lớn, dung lượng pin lâu, thiết kế thời trang, kết nối dễ dàng và truyền dữ liệu tốc độ cao... Nói về lưu trữ thì quả iPod đáng khâm phục, hiện máy iPod photo đã có dung lượng nhớ đến 60GB, một con số mà ngay cả một số người dùng máy tính cá nhân cũng ao ước. Cũng cần nói thêm là với 4GB nhớ bạn có thể lưu tới 1.000 bài hát theo chuẩn MP3 và nó tương đương với khoảng 70 giờ nghe. Trong khi đó pin của iPod trung bình sử dụng được từ 8 - 15 tiếng đồng hồ, đây cũng là một con số kỷ lục so với nhiều máy nghe nhạc MP3 khác. Dù có khen hay chê ở điểm này hay điểm khác thì điều mà mọi người đều thừa nhận là iPod được thiết kế vô cùng ấn tượng, nhỏ gọn, đầy màu sắc, thời trang; riêng sản phẩm iPod mini, người tiêu dùng đã có đến 5 màu rất bắt mắt để lựa chọn. Khả năng kết nối thông qua USB 2.0 hoặc FireWire cùng "kho nhạc" iTunes (www.apple.com/itunes) giúp việc tải về máy các bản nhạc dễ dàng và rẻ, với số tiền dưới 1 USD là có thể download nhiều bản nhạc mà bạn ưa thích theo các chuẩn AAC (16 - 320 Kbps), MP3 (32 - 320 Kbps), MP3 VBR, Apple

    Lossless, WAV, AIFF, Audible. Trên thực tế không phải iPod lúc nào cũng nhận được những lời khen ngợi, nhiều người dùng than phiền là iPod chỉ hoạt động đối với quản lý định dạng quyền số "FairPlay" của chính Apple, và các ca khúc đã download từ iTunes chỉ có thể thưởng thức được trên iPod. Ai đó download một ca khúc từ iTunes và muốn thưởng thức trên máy nghe nhạc số nhãn hiệu khác thì sẽ thất vọng. Hoặc ai đó sở hữu iPod thì cũng chỉ có thể thưởng thức được bài hát mua từ iTunes, dù cho có rất nhiều dịch vụ tải nhạc khác trên Web.

    Trở lại Việt Nam, thị trường máy nghe nhạc MP3 cao cấp gần như thuộc về Creative, Samsung cùng rất nhiều tên tuổi khác đến từ Đài Loan, Trung Quốc. Hiện nay các nhãn hiệu này cũng vẫn đang chiếm lĩnh thị trường (tuy nhiên các sản phẩm này hầu hết chỉ có dung lượng nhớ 512MB trở xuống) nhưng iPod lại chính là sản phẩm nghe nhạc số di động được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây bởi những ưu thế kể trên và hơn hết, đây đang là trào lưu của thế giới. Trước đây tại Việt Nam, iPod được bán thông qua các kênh không chính thức. Ưu điểm lớn nhất của các kênh này là giá máy rẻ (so với kênh chính thức) nhưng lại không có đầy đủ dải sản phẩm iPod (từ model cho đến màu sắc và các "đồ chơi" đi kèm) cho khách hàng lựa chọn, thậm chí chúng tôi thấy những model mà Apple đã ngưng sản xuất từ lâu như máy iPod có dung lượng 15 GB vẫn còn bày bán tại vài cửa hàng ở khu Huỳnh Thúc Kháng, TP.HCM. Việc bảo hành iPod từ kênh này cũng gần như là không có. Xét ở góc độ bán hàng, nhiều cửa hàng điện máy lớn tại TP.HCM đều cho biết trong dịp cuối năm vừa qua đã có nhiều khách hàng hỏi mua iPod. Xét ở góc độ giá cả thì các sản phẩm chơi nhạc MP3 nói chung và iPod nói riêng hiện tại tại Việt Nam có giá từ khoảng 100 USD - dưới 1.000 USD tuỳ theo nhãn hiệu, tính năng, dung lượng nhớ... cũng như tùy nơi bán.

    Tin vui cho các tín đồ iPod là cuối năm vừa qua, Apple đã công bố nhà phân phối chính thức của họ tại Việt Nam là công ty FPT Distribution (FDC). Quan chức của FDC cho TGVT biết, công ty này hiện cung cấp đầy đủ các dải sản phẩm iPod hiện có trên thị trường bao gồm 4 model là iPod (20GB và 40GB), iPod mini (4GB), iPod photo (40GB và 60GB) và iPod Special Edition (20GB) cùng các thiết bị đi kèm như loa, thiết bị gắn vào ôtô v.v... Trên thực tế hiện giá các sản phẩm do FDC phân phối cao hơn của các kênh không chính thức khoảng hơn 50 USD. Chính vì vậy trong thời gian đầu, FDC chủ yếu nhắm đến dự án hơn là bán lẻ. Tuy nhiên về lâu về dài, công ty cũng sẽ có nhiều động thái để thúc đẩy thị trường bán lẻ iPod theo kênh chính thức. Và tất nhiên khác với các kênh bán hàng không chính thức, FDC sẽ có chế độ hậu mãi tốt mà cụ thể bảo hành, khách hàng được đổi sản phẩm khi máy của họ có trục trặc về kỹ thuật v.v... Các sản phẩm iPod thường được bán kèm tai nghe, dây đeo, cáp kết nối máy tính, sạc pin...

    Tóm lại ở thời điểm đầu năm 2005, iPod vẫn chưa phải là thiết bị nghe nhạc phổ biến ở Việt Nam, thế nhưng nhìn vào những biến chuyển trên thị trường thì chúng ta có thể nhận thấy trào lưu iPod đang tiến dần vào Việt Nam và rất có thể sẽ phổ biến trong 1 tương lai gần khi giá máy được cải thiện theo hướng có lợi cho người dùng. iPod hiện không còn là thiết bị nghe nhạc đơn thuần mà nó còn có thể cho phép người dùng lưu trữ hình ảnh (máy iPod photo), tải các bài giảng trong trường học v.v...

    Kiến Thụỵ
     

    ID: A0501_136