• Thứ Năm, 19/05/2005 07:58 (GMT+7)

    Nguồn lực: Làm việc trong ngành IT - không chỉ là IT

    Thị trường lao động đang nóng dần, và một khi cung vượt cầu, quan niệm “nhất nghệ tinh” không mặc nhiên là “nhất thân vinh”.

    Thật vậy, từ nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là sau giai đoạn tàn lụi của bong bóng .com “dotcom bubble”, các nhà tuyển dụng đã không còn dễ dãi với dân IT (CNTT) dù đó là siêu sao về ColdFusion, Perl, SQL, C++ hay Java cùng nhiều thứ khác có thể làm thành một danh sách dài trong “resume”. Rõ ràng với thị trường hiện nay, các kỹ năng chuyên môn vẫn chưa đủ để bạn tỏa sáng trong số hàng trăm hoặc hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí công việc. Muốn dẫn đầu cuộc đua, đã đến lúc bạn cần chứng tỏ những gì mình biết không chỉ là những dòng lệnh.

    Nếu xem tuyển dụng như làm kinh doanh thì rõ ràng nhà kinh doanh sẽ lựa chọn sự đầu tư (con người) mà họ có thể khai thác triệt để.

    Với cùng một quan niệm, các nhà tuyển dụng giờ đây tin rằng trả lương cho một người chỉ biết mỗi công việc IT là phí phạm. Do đó từ bây giờ, bạn hãy tận dụng bất kỳ cơ hội nào có thể, trong hồ sơ xin việc hoặc phỏng vấn, cố gắng nhấn mạnh những kỹ năng ngoài IT (non-technical) của mình. Hiểu biết về kinh doanh hoặc tiếp thị nằm trong số những kỹ năng như thế.

    Bạn có thể ngạc nhiên nhưng sự thật đúng như vậy. Trong một số dự án, như chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới chẳng hạn, sẽ cần đến kỹ thuật thiết lập các tiêu chuẩn đo lường hiệu quả chiến dịch và nếu bạn không biết chút gì về tiếp thị, quả thật sẽ rất nan giải.

    Một kỹ năng đặc biệt quan trọng khác là kỹ năng giao tiếp (communication). Hãy hình dung mình ở vai trò nhà quản lý, bạn sẽ nhận ra ngay một nhân viên IT có khả năng phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác sẽ luôn có giá trị hơn một nhân viên IT chỉ biết làm đúng phận sự của mình. Không chỉ có thế, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình hiệu quả hơn, giúp bạn nổi bật hơn.

    Các nhà tuyển dụng gọi đó là sự liên kết kinh doanh/IT, khai thác tối đa khả năng của CNTT cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ không chỉ cần một chuyên gia về IT, họ còn cần người đó có thể nói chuyện được về kinh doanh và tiếp thị. Nhiều người tin rằng đó là kỹ năng thiết yếu của người lao động trong ngành IT hiện nay, là cách để bạn “tách biệt” rõ trong đám đông.

    Trong một bài viết của mình, Allan Hoffman, chuyên gia nhân sự CNTT của Monster, dẫn lời các nhà tuyển dụng và CTO (giám đốc công nghệ), đề nghị một số vấn đề (ít nhất là một) mà bạn nên chú trọng để “bôi đậm” kỹ năng non-technical của mình:

    - Khả năng phân tích các quy trình và yêu cầu trong kinh doanh

    - Kinh nghiệm thuyết trình, dù là với khách hàng hoặc trong nội bộ công ty

    - Có kiến thức về một số lĩnh vực nhất định trong kinh doanh như kế toán, nhân sự, tiếp thị hoặc bán hàng

    - Thái độ thân thiện với khách hàng

    - Khả năng viết.

    Kelvin To
    Vietnamworks.com

    ID: A0505_143