• Thứ Ba, 08/11/2005 07:39 (GMT+7)

    Phần cứng năng động tăng thị phần

    Thị trường CNTT đã có những bước phát triển đáng kể mà trong đó thị trường phần cứng (máy tính để bàn và máy tính xách tay) năng động hơn cả.

    Theo các cửa hàng bán lẻ và đại lý, thông thường 6 tháng đầu năm họ chỉ đạt 40%/ doanh số kế hoạch cả năm, nhưng 6 tháng đầu 2005 con số này là 60%. Điều đó cho thấy mức tăng trưởng mạnh của thị trường công nghệ thông tin (CNTT) thời gian qua. Tổng quan thị trường CNTT cho thấy, mức tăng trưởng trung bình đạt khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thị trường máy tính và màn hình LCD tăng trưởng mạnh nhất, mức tăng lần lượt là 92% và 233%. So với năm ngoái, giá trung bình của các sản phẩm đều giảm. Trong đó, màn hình tinh thể lỏng (LCD) giảm nhiều nhất (giảm 19% so với cùng kỳ 2004).

    Tính đến giữa năm 2005, tổng số máy tính (MT) để bàn và máy tính xách tay (MTXT) đã được tiêu thụ khoảng 260 ngàn chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lượng MT để bàn tiêu thụ tăng 32%, vào khoảng 232 ngàn chiếc.

    MT để bàn rượt đuổi giá

    Việc tăng trưởng của thị trường MT để bàn tập trung vào một số thương hiệu mạnh. Trong đó, sản phẩm Thinkcentre A50 của IBM được tiêu thụ mạnh nhất, với Compaq là model D220. Hai thương hiệu Việt Nam là CMS và Elead cũng đã đánh dấu sự tăng trưởng mạnh thông qua chương trình Máy Tính Thánh Gióng.

    Mặc dù bị giảm 8% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các dòng máy tính “no name” (máy tính lắp ráp tại các cửa hàng) vẫn chiếm lĩnh phần lớn thị trường nhờ mức giá cạnh tranh và sự linh hoạt về linh kiện lắp ráp theo yêu cầu người dùng.

    Nếu không xét đến yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi thì giá cả là yếu tố được các nhà sản xuất, nhà bán lẻ tận dụng tối đa để thúc đẩy tiêu thụ. Giá linh kiện ngày một giảm đã tạo thuận lợi cho MT lắp ráp trong việc cạnh tranh. Với sức ép này, MT thương hiệu cũng giảm giá, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá giữa MT thương hiệu và MT lắp ráp trong nước (xem biểu đồ 1).

    MTXT tăng trưởng đều

    Sáu tháng đầu năm 2005, người tiêu dùng chứng kiến sự tăng trưởng khá ổn định và khả quan của thị trường MTXT (Portable PC). Lượng MTXT đã tiêu thụ ước đạt 28.500 chiếc; tăng gần gấp đôi so với 6 tháng cùng kỳ năm trước (~92%). Rõ ràng, nhu cầu của người tiêu dùng sản phẩm này ngày càng tăng.

    Trong 6 tháng đầu năm 2005, 3 thương hiệu Acer, IBM và Toshiba nắm giữ và chia sẻ phần lớn thị trường. Bên cạnh đó, vài thương hiệu khác cũng bắt đầu thu hút người dùng như Sony với thế mạnh về thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Benq thế mạnh là giá cạnh tranh và kiểu dáng phong phú bắt mắt. Theo phản hồi của các kênh bán lẻ trong 6 tháng đầu năm, Compaq có dấu hiệu giảm sút thị phần do không cạnh tranh về giá.

    Ngoài nhu cầu sử dụng, giá MTXT giảm liên tục cũng được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, mức giá trung bình của MTXT giảm khoảng 2%, tuy nhiên với từng thương hiệu, mức giảm có khác nhau. Nửa đầu năm 2005, sự ra đời của dòng MTXT giá rẻ như Acer với dòng MTXT giá 799 USD, Benq với sản phẩm có giá chỉ 768 USD được xem là hiện tượng của thị trường. Mặc dù vậy, theo quan sát, các loại MTXT giá rẻ chưa thực sự được thị trường hưởng ứng. Tỷ lệ tiêu thụ MTXT dựa trên phân khúc giá thay đổi nhất định. Lượng MTXT giá từ 18-22 triệu được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2005 là 22%, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; loại máy có giá từ 22-30 triệu chiếm 47%, tăng 3% (xem biểu đồ 2).

    Màn hình LCD tăng trưởng gấp 3 lần

    Quý 4 năm ngoái là thời điểm đánh dấu thời kỳ mới của màn hình LCD khi lượng tiêu thụ loại màn hình này tăng vượt bậc và hàng loạt các nhãn hiệu giảm giá. Từ đầu năm 2005 đến nay, màn hình LCD tiếp tục giảm giá. Loại 15 inch giảm trung bình từ 50 đến 70 USD/ chiếc, loại 17 inch giảm từ 80-120USD/chiếc. Nhờ vậy, lượng màn hình LCD tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, ước tính 24.000 màn hình LCD đã được tiêu thụ.

    Người tiêu dùng đang có chiều hướng nghiêng dần về màn hình lớn. Tính từ đầu năm đến nay, lượng màn hình LCD 17” đã tiêu thụ tăng 12% so với cùng kỳ năm 2004 (đạt 44% trong năm 2005) và LCD 19” bắt đầu được tiêu thụ nhiều hơn dù tỷ lệ còn khiêm tốn (2%).

    Máy in laser vẫn giữ vị trí độc tôn

    Nhu cầu tiêu thụ máy in các loại tương đối ổn định trong 6 tháng đầu năm 2005. So với cùng kỳ năm 2004, lượng máy in tiêu thụ ước tính tăng 42%, đạt khoảng 51.000 chiếc. Trong đó, lượng máy in Laser các loại chiếm gần 75%, máy in phun màu chiếm 19%, 6% thị phần còn lại thuộc về các loại máy in khác. Hiện tại, loại máy in có mức giá dưới 3 triệu được người dùng lựa chọn nhiều nhất.

    Thu Hiền (tổng hợp)
    (Nguồn GfK Asia Pte. Ltd.)

    ID: A0509_149