• Thứ Tư, 09/11/2005 14:49 (GMT+7)

    Thiết kế nhân vật game

    Bài viết này giúp bạn có được những hình ảnh mong muốn trong game bằng phương pháp đơn giản.

    Đầu tiên là chọn nhân vật bạn muốn vẽ. Nghe thật đơn giản phải không, nhưng bạn đừng bỏ qua bước này. Để chọn nhân vật phù hợp cho mình, bạn cần có một vài hình ảnh sơ lược về nó, và ghi chú những đặc điểm của nhân vật.

    Với những đặc điểm sau đây, bạn nghĩ đến con vật nào? Di chuyển nhanh, lanh lợi, có khả năng lãnh đạo, sắc lạnh, hung hăng, nham hiểm...

    Có lẽ là họ mèo và cũng có thể là họ thằn lằn. Theo tôi họ mèo thích hợp hơn. Nhưng là loài mèo nào đây? Mèo nuôi, sư tử, báo, hổ ...

    Bạn sẽ làm phương pháp loại trừ. Ví dụ báo gêpa chậm chạp, mèo nhà thì không có sức mạnh của quyền lực... nhưng hổ thì lanh lợi, chạy nhanh, lạnh và giống như sinh ra là để lãnh đạo. Bằng phương pháp loại trừ này thì đến đây tôi đã tìm được con vật mà tôi muốn thể hiện cho nhân vật.

    Tạo hình

     

    Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách vẽ từng phần: đầu, thân, chi, bàn tay và bàn chân.

    Để vẽ đầu, cách đơn giản nhất là vẽ một hình tròn.

    Kế đến là vẽ miệng, đây là điểm quan trọng của mặt. Đây chỉ là nét vẽ thô. Chú ý những vị trí lõm là để vẽ mũi.

     

    Khi vẽ mắt, quan trọng là đường viền ngoài. Có nhiều cách vẽ, nhưng tôi chọn cách vẽ bắt đầu từ giữa hai mắt, trên mũi khoảng 1 pixel, từ đó ta sẽ vẽ đường viền cho mắt. Ngoài ra bạn có thể chọn bất cứ dạng mắt nào mình thích.

    Lông mày và mắt cách nhau khoảng 2 pixel. Khoảng cách này sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc tạo bóng, đồng thời lông mày được thể hiện rõ hơn. Để ý rằng lông mày phải được vẽ theo hình dạng của mắt.

     

    Vẽ thêm tai, đừng xoá bất cứ đường viền nào của đầu, chỉ cần vẽ thêm hình dạng cơ bản của tai tại vị trí thích hợp. Tai ở xa (bên trái) thì không có vấn đề gì, tuy nhiên tai gần hơn cần phải chỉnh sửa thêm. Bạn cũng nên biết rằng không phải lúc nào cũng vẽ tai vì có một số loài ví dụ như thú lông nhím, tai của chúng nằm bên trong đầu.

    Việc bây giờ là sửa lại tai bên phải.

     

    Hãy nhìn vào hình vẽ, đường viền của đầu được giữ lại để tạo vành tai trong.

    Để vẽ thêm tóc, bạn phác thảo như hình dưới rồi chỉnh sửa cho đến khi vừa ý.

    Bây giờ bạn đã hoàn tất việc tạo hình dạng đầu cho nhân vật. Hãy xoá những đường vẽ không cần thiết và tô màu cho nó. Chỉ nên tô một màu, còn tạo bóng để xử lý sau.

    Muốn tạo không gian 3 chiều, bạn hãy làm mờ đường viền bên phải đầu.

     

    Kế tiếp tạo một hình tam giác nhỏ để làm tai trong. Còn mắt có thể tuỳ theo ý bạn. Tôi thích dạng mắt như hình dưới. Vẽ thêm nét cho mũi ở ngay bên dưới phần đỉnh của vùng miệng, và miệng chỉ cần vẽ môt đường cong nhỏ.

    Vậy là chúng ta đã hoàn tất phần đầu, bây giờ sẽ vẽ phần thân cho nó.

    Việc đầu tiên là vẽ một đường tròn bên trong phần bụng, bởi vì màu da xanh bên ngoài được nối với những góc như là tay chân.

     

    Bắt đầu từ phía xa hơn (bên trái), vẽ thêm một đường viền thứ hai cách đường thứ nhất 1 pixel rồi kéo dài theo đường cong của bụng, sao cho càng về bên phải thì khoảng cách đó càng rộng ra đủ để tạo nên khung thân, cuối cùng nối với điểm thấp nhất của đầu để tạo thành cái cổ.

    Nhân vật này có một cái gai trên lưng và có đuôi. Gai có dạng giọt nước và được bắt đầu từ cổ. Còn đuôi thì được vẽ theo dạng cong lên, mảnh và nhọn ở cuối.

    Đến đây bạn đã vẽ xong phần thân. Việc còn lại là tô màu cho nó. Như đã đề cập ở trên, không nên tô bóng cho nó cho đến khi có được nhân vật hoàn chỉnh.

    Vẽ cánh tay có chiều rộng 2 pixel, riêng những chỗ cong là 3 pixel. Tay có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào mà bạn cho là thích hợp, ở đây tôi chọn kiểu thông thường là nắm tay được đặt ở hông, còn tay kia thì đưa lên.

     

    Chân cũng được vẽ theo cách này, và lưu ý phần phía trên nên vẽ rộng hơn vài pixel để tạo thành đùi. Dạng chân cong này có vẻ hơi khác thường, nhưng nó sẽ tuyệt vời khi được vẽ thêm bàn chân vào.

    Cuối cùng là tô màu cho chúng, và chuyển sang phần vẽ bàn tay.

    Tay của nhân vật được thiết kế giống như tay người. Chúng có thể quá cỡ và được đeo găng. Điều cần làm bây giờ là vẽ một vòng tròn quanh mỗi cổ tay, đây chính là cổ găng tay.

     

    Đối với tay ở phần bên phải, bạn hãy copy ra để dễ dàng sửa đổi mà không làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

    Bây giờ vẽ thêm đường tròn lớn ở cuối mỗi tay.

    Tiếp theo ta vẽ ngón tay đưa lên. Bên dưới bàn tay hoàn chỉnh, bạn sẽ thấy một tay khác cũng đã hoàn chỉnh và có đường viền tròn. Hình này thể hiện cách tôi vẽ những ngón tay nằm trong vòng tròn, chỉ trừ ngón tay cái. Cách làm hiệu quả là bắt đầu với ngón tay cái, sau đó vẽ thêm một đường tròn nhỏ trên cổ găng tay. Từ đó vẽ thẳng lên để tạo ngón cái, rồi chỉnh sửa thêm một ít để hoàn chỉnh. Kế đến vẽ thêm 3 ngón còn lại nằm trong đường tròn.

     

    Vẽ nắm tay không quá phức tạp như vậy bởi vì những ngón tay thì không nhìn thấy được, chúng ta chỉ cần quan tâm đến phần lưng của bàn tay.

    Tôi cũng sử dụng đường viền tròn để vẽ các ngón tay. Để vẽ ngón tay cái, bạn vẽ thêm một đường cong năm ngoài đường viền.

    Vậy là bạn đã hoàn thành phần vẽ tay cho nhân vật. Phần kế tiếp là vẽ bàn chân.

     

    Trước tiên, ta vẽ vớ (tất) giống như đã vẽ găng tay, tuy nhiên ở đây cần vẽ hai vòng tròn, phần giữa hai vòng tròn này được nối lại để tạo hình dạng cho đôi vớ.

    Tạo những điểm phác thảo để từ đó vẽ bàn chân được dễ hơn. Nên nhớ rằng bạn sẽ không thấy được phần trên cũng như mặt bên của đôi giày, vì thế cần phải tạo độ nghiêng cho nó.

     

    Bây giờ bạn cần vẽ thêm sọc trắng để làm nổi bật cho đôi giày. Nó phải được vẽ theo đường cong của giày.

    Phần còn lại là tô bóng để có được nhân vật hoàn hảo (xem phần hướng dẫn tạo bóng bên dưới).

    Ở đây tôi chỉ tô màu đơn giản. Tôi cũng nhận ra một vài điểm sơ sót khi vẽ giày. Có lẽ bạn cũng vậy, khi tô màu cho nhân vật, một số chi tiết không hoàn hảo như ý muốn. Dĩ nhiên bạn có thể sửa lại.

    Tạo bóng

     

    Phần này sẽ hướng dẫn cách tạo bóng theo kiểu IBS (International Book Style).

    Tô màu cho phần bạn muốn tạo bóng, nên nhớ chỉ dùng 1 màu.

    Tô màu xanh cho tóc, màu tím cho mũi.

    Kiểu tạo bóng này cần tối thiểu 4 màu. Chọn tông màu sáng nhất để tô cạnh đường viền, nơi bạn cho là ánh sáng chiếu vào nhiều nhất. Làm tương tự cho lông mày và mũi.

     

    Ví dụ: muốn tô tóc màu đỏ, có 4 tông màu sau:

    - Sáng nhất có chỉ số màu là FF0000

    - Đậm nhất có chỉ số màu là 660000

    - Đậm vừa có chỉ số màu là 990000

     

    - Sáng vừa có chỉ số màu là CC0000

    Tiếp theo dùng tông đậm nhất của màu đỏ để vẽ dọc theo tông màu sáng nhất.

    Dùng tông màu đậm vừa tô tiếp bên cạnh tông đậm nhất.

    Phần còn lại ta dùng tông màu sáng vừa.

     

    Áp dụng tương tự để tô bóng cho mũi, mắt và bất kỳ chi tiết nào bạn muốn.

    Có thể bạn phải làm đi làm lại nhiều lần để có được hình ảnh nhân vật như mong muốn. Tuy nhiên đây là công việc đáng để đầu tư thời gian và công sức vì nó góp phần quan trọng tạo nên sự thành công của game.

    Hoàng Thị Phương Trâm
    www.JavaVietnam.org
    --------------------------------------------------------------------
    Tài liệu tham khảo:
    http://ssn.sonicstadium.org/index.php?sid=tutorials&id=Advanced&page=roareyeindex

     

    ID: A0510_135