• Thứ Hai, 31/07/2006 08:10 (GMT+7)

    AMI - Partners: Doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam sẽ đầu tư 263,3 triệu USD cho CNTT trong năm 2006

    Trong số 730.000 doanh nghiệp nhỏ (DNN) tại Việt Nam (có từ 1 đến 99 lao động), chỉ có 11% là có sử dụng máy tính trong kinh doanh. Hơn 40% trong số các DN chưa sử dụng máy tính đang có kế hoạch mua máy tính trong vòng 12 tháng tới, con số này tương đương với 263,3 triệu USD sẽ được chi để đầu tư cho CNTT.

    Kết quả này có được từ nghiên cứu mang tên "Đánh giá cơ hội thị trường tổng quát và tổng quan thị trường DNN Việt Nam trong năm 2005-2006" do Access Markets International (AIM) Partners có trụ sở tại Mỹ thực hiện gần đây và đã được công ty công bố vào ngày 17/6/2006 tại Hội An, Quảng Nam. Nghiên cứu còn cho thấy các DNN Việt Nam đang trong giai đoạn đầu ứng dụng CNTT và vẫn đang ở giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản. Theo AMI-Partners, các DNN trên thế giới ứng dụng CNTT theo 3 giai đoạn - từ các giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng tới triển khai các giải pháp kết nối và sau đó ứng dụng các giải pháp CNTT tiên tiến để mở rộng phạm vi kinh doanh tới khách hàng cũng như đối tác kinh doanh. DNN trong giai đoạn đầu chú trọng vào hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản theo hướng triển khai ứng dụng máy tính cá nhân, máy in và các bộ sản phẩm nâng cao hiệu suất kinh doanh. Họ chủ yếu mua sắm trang thiết bị qua các hệ thống bán lẻ và có nhu cầu cao về các dịch vụ và hỗ trợ cơ bản.

    "Với tỷ lệ ứng dụng máy tính thấp trong cộng đồng các DNN Việt Nam hiện nay cộng với những sáng kiến của Chính Phủ trong việc sử dụng máy tính như một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, DNN sẽ có nhiều kế hoạch đầu tư CNTT, tập trung mạnh vào việc trang bị máy tính, nhất là các máy tính để bàn do có giá rẻ hơn máy tính xách tay" bà Diana Ng, chuyên gia nghiên cứu tại văn phòng Singapore của AMI- Partners, phát biểu.

    "Hơn nữa, các DNN có sử dụng máy tính tại Việt Nam cho rằng việc thay thế phần cứng đã lỗi thời bằng những phần cứng mới đồng thời trang bị thêm cơ sở hạ tầng phần cứng là 2 trong số 10 định hướng chiến lược hàng đầu trong năm 2006" bà Ng nói tiếp. Gần 3/4 trong số những máy tính xuất xưởng theo kế hoạch phục vụ nhu cầu mua thêm máy tính của doanh nghiệp, trong khi chỉ 18% để thay thế các máy tính đã lỗi thời.

    Phù hợp với đặc điểm của các DNN Việt Nam trong giai đoạn đầu tiên này, họ sử dụng hệ thống bán lẻ để tham vấn cho kế hoạch đầu tư phần cứng của mình trong 12 tháng tới. Hơn 80% các DNN Việt Nam sẽ mua máy tính tại các hệ thống bán lẻ trong khi các doanh nghiệp còn lại đang cho thấy họ rất quan tâm tới việc mua trực tiếp từ các nhà sản xuất.

    Nghiên cứu "Đánh giá cơ hội thị trường tổng quát và tổng quan thị trường DNN Việt Nam trong năm 2005-2006" của AMI cho thấy rõ các xu hướng nêu trên cũng như những xu hướng chủ đạo khác về thực trạng và kế hoạch sử dụng, đầu tư CNTT, Internet và truyền thông. Các sản phẩm và dịch vụ nằm trong nghiên cứu này gồm phần cứng, phần mềm, ứng dụng và giải pháp hỗ trợ quá trình kinh doanh. Những sản phẩm và giải pháp này hoặc đã được triển khai trên thị trường hoặc đang có xu hướng phát triển rất nhanh. Dựa trên các khảo sát thường niên của AMI về DNN Việt Nam, nghiên cứu này bao hàm phạm vi rộng lớn các vấn đề liên quan tới ngân sách, hành vi mua sắm, những người có ảnh hưởng đến việc ra quyết định, các tham vấn tại hệ thống đại lý, gia công, dịch vụ và hỗ trợ. Cũng bao gồm trong nghiên cứu này là thái độ trước những công nghệ thiết yếu và các ưu tiên khi hoạch định chiến lược. Những dữ liệu này chỉ ra cơ hội to lớn và đưa ra những thông điệp giá trị cho các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ đang tìm cách cải thiện sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với yêu cầu của mảng thị trường DNN.

    Nhật Bình

    ID: A0607_160