• Thứ Sáu, 07/12/2007 09:05 (GMT+7)

    Từ “Chú lính nhỏ” lên “Tẩu thoát”

    TGVT- PC World VN đã phỏng vấn Nguyễn Quỳnh Lâm- tác giả của trò chơi "Tẩu thoát" đã lọt vào vòng chung khảo Mobile Labs 2007. Trước đây, trong kỳ thi Mobile Games 2005, trò chơi "Little Soldiers" (Những chú lính nhỏ) của Lâm đã đoạt giải Nhì trong nhóm sản phẩm trò chơi di động.

    "Tẩu thoát" năm nay của Lâm thể hiện điều gì mới của bạn về nội dung, kỹ thuật lập trình? Lâm có tham dự giải mobile nào khác của quốc tế trong năm nay không?

    Về nội dung, mình cố gắng thể hiện một nội dung mới lạ và bất ngờ, nhân vật chính trong vai phản diện và tìm cách "đào tẩu" khỏi một hành tinh lạ. Về hình thức thì đây là một game platform như bao game khác, nghĩa là bạn có thể chạy nhảy và hành động qua lại (giống Mario). Tuy nhiên, mình áp dụng một số kỹ thuật mới để game trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Chẳng hạn, kỹ thuật giả 3D làm hình ảnh game có chiều sâu, trí tuệ nhân tạo (AI) cho quân địch trong game. Và sắp tới game này có thể sẽ hỗ trợ chơi 2 người qua Bluetooth. Hiện tại Tẩu thoát chưa tham gia kỳ thi nào ngoài Mobile Labs. Nhưng biết đâu, mình cũng muốn thử sức trên đấu trường quốc tế.

    Nghe nói đây là game bạn chuẩn bị cho Mobile Games (MBG) 2006 nhưng vì cuộc thi này đã không được tổ chức nên bạn để lại và nâng cấp dự thi Mobile Labs 2007?

    Đúng vậy, mình có tham gia cuộc thi MBG2005 và bắt đầu đam mê phát triển game từ đó. Không hài lòng lắm với sản phẩm dự thi MBG2005, mình bắt đầu thiết kế "Tẩu thoát" để "phục thù" tại MBG2006. Nhưng vì kỳ thi này đã không được tổ chức nên dự án bị bỏ xó gần 1 năm. Nhưng cuối cùng nó cũng được phát triển khá hoàn chỉnh cho kỳ thi này.

    Tại sao bạn vẫn tham gia làm game để dự thi mà không bước sang mảng ứng dụng?

    Đơn giản là mình yêu game. Ngoài công việc lập trình mình còn chơi game rất nhiều, nó là một phần cuộc sống của mình.

    Bạn có thể cho biết về công việc của bạn tại công ty ASAO?

    ASAO là công ty mình đang làm việc, với 2 mảng hoạt động chính là cung cấp giải pháp công nghệ thông tin và phát triển, cung cấp sản phẩm trên điện thoại di động. Mình may mắn được làm công việc mình yêu thích ở đây: lập trình game (game developer).

    Bạn đánh giá ra sao về thị trường phần mềm di động tại VN? Thế mạnh của các lập trình viên VN và các công ty VN là gì? Điểm yếu của ngành lập trình di động VN?

    Thị trường phần mềm di động Việt Nam đang phát triển khá mạnh so với 1, 2 năm trước đây. Đã có những nhóm, công ty phát triển game và ứng dụng chuyên nghiệp, ra đời từ cuộc thi thường niên này và mình nghĩ sắp tới sẽ có nhiều hơn nữa. Khác với các mảng phát triển phần mềm khác như trên PC/Web, thế mạnh của phát triển game và ứng dụng trên điện thoại là những người tham gia đều là những bạn trẻ, đam mê, năng động, ham học hỏi và sáng tạo. Còn điểm yếu là số người quan tâm đến lĩnh vực này chưa nhiều lắm.

    ID: A0711_140