• Thứ Bảy, 20/12/2008 06:20 (GMT+7)

    Mobile Labs 2008: Điểm mặt anh tài

    Cuộc thi Mobile Labs 2008 đã kết thúc vòng loại sơ khảo, BTC đã nhận được 32 sản phẩm với tỷ lệ đồng đều 50:50 cho ứng dụng và game. Kịch càng về cuối càng hay, được nộp vào phút chót là những sản phẩm có chất lượng cao, gây bất ngờ cho ban giám khảo và hứa hẹn cuộc tranh đua "ngôi vương" sẽ quyết liệt khi đi vào giai đoạn kết thúc.

    Cuộc thi Mobile Labs 2008, tính vào thời điểm này (tháng 12/2008), đã kết thúc vòng loại sơ khảo. Theo ban tổ chức, cuộc thi đã nhận được 32 sản phẩm với tỷ lệ đồng đều 50:50 cho ứng dụng và game, trong đó có 1 ứng dụng không hợp lệ và đã bị loại khỏi cuộc thi. Kịch càng về cuối càng hay, được nộp vào phút chót là những sản phẩm có chất lượng cao, gây bất ngờ cho ban giám khảo và hứa hẹn cuộc tranh đua "ngôi vương" sẽ quyết liệt khi đi vào giai đoạn kết thúc.

    Ứng dụng

    Cả 16 ứng dụng đều có tính hữu dụng cao đối với người dùng thiết bị di động, thể hiện rõ nét sự "kết nối cộng đồng" – tiêu chí hàng đầu của cuộc thi.

    Sản phẩm A01-SocbayMobile Search của nhóm S.M.S áp dụng công nghệ tìm kiếm thông thường trên máy tính để bàn vào nền tảng di động. Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động, đồng thời tra cứu thông tin trên web di động mọi lúc mọi nơi. Đây là sản phẩm mobile search đầu tiên thuần Việt. Từ khi được giới thiệu trên Socbay, mỗi ngày có trung bình 50 lượt người tải sản phẩm về máy. Với thị trường di động đầy tiềm năng tại Việt Nam và sự bùng nổ các dịch vụ nội dung số trên nền di động, Socbay hứa hẹn là một sản phẩm mang tính thương mại có thể cho kết quả tìm kiếm tốt và nhanh hơn việc dùng các trình duyệt trong máy điện thoại.

    Được đánh giá là một trong những sản phẩm được đầu tư nhất, A08-Tamtay chat cho phép người dùng trao đổi thông tin (chat), chia sẻ hình ảnh, dữ liệu hai chiều giữa thiết bị di động và máy tính. Người sử dụng có thể online mọi lúc mọi nơi thông qua kết nối GPRS hoặc Wi-Fi với tài khoản Tamtay hay tài khoản Yahoo, MSN, cùng nhiều chức năng phong phú nhằm hỗ trợ cho việc liên lạc, giao tiếp: chat nhóm, kết bạn, thông tin thị trường ... Điểm nổi trội của sản phẩm này là tạo được một cộng đồng. Chính sản phẩm này là công cụ kết nối cộng đồng.

    Cũng là một ứng dụng tìm kiếm thông tin nhưng sản phẩm A04-Mobile Travel của thí sinh Hoàng Thụy lại thuần túy phục vụ cho lĩnh vực du lịch. Người sử dụng có thể tìm kiếm địa điểm: thắng cảnh, nhà hàng cũng như các tour du lịch phù hợp. Giao diện sản phẩm được thiết kế một cách gọn nhẹ, dùng các điều khiển có sẵn trong J2ME. Tuy nhiên sản phẩm chỉ mang tính tra cứu thông tin cơ bản, không mang tính hướng dẫn và thực sự chưa là một tour guide hoàn chỉnh nếu thí sinh không đầu tư nhiều hơn về dữ liệu. Đây cũng là phiên bản mobile của skydoor.net - sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2008.

    Sản phẩm A12-Karaoke trên Mobile của nhóm 9G là một ứng dụng karaoke trên ĐTDĐ, cho phép người dùng nghe nhạc và hát karaoke trên máy điện thoại của mình. Tiện ích record sound cho phép thu lại âm thanh và gửi trở về server, sau đó chương trình trên server sẽ chấm điểm và gửi trả kết quả về cho người dùng. Còn một số tiện ích khác, 9G tạm thời chưa tiết lộ và hứa hẹn "sẽ hoàn thiện trong bản chung khảo". Sản phẩm sơ khảo chỉ gói gọn trong 3 bài hát nhưng dung lượng khá cao, việc sản phẩm có thực sự mang lại hứng thú cho người dùng hay không phụ thuộc nhiều vào việc dễ dàng tải bài hát và độ cập nhật các bài hát đang "nóng" trên thị trường.

    Sản phẩm A14-Pchat của thí sinh Phí Ngọc Chi (nổi tiếng với sản phẩm của Mobile Labs 2007: pSMS - phần mềm gửi SMS miễn phí qua GPRS/Wi-Fi tại Việt Nam) mang tính đột phá về công nghệ: khả năng liên kết các máy điện thoại lại với nhau (kết nối GPRS) nhưng không thông qua server. Tận dụng kết nối này, PChat có thể chat trực tiếp, chat nhóm, chụp và gửi ảnh, tin nhắn thoại, tìm kiếm và chia sẻ tập tin giữa các máy. Ngọc Chi mang lại cuộc thi một ý tưởng mới và táo bạo, ban giám khảo đánh giá cao về kết nối peer to peer giữa điện thoại thông qua GPRS, đây có thể là một cách kết nối mới, làm tiền đề cho các sản phẩm khác trong tương lai.

    Ngược với tính công nghệ lạ và mới của Pchat, ứng dụng A05-Thám tử sử dụng duy nhất tính năng đơn giản là gửi các thông số thông qua GPS cho một số điện thoại khác. Việc này phục vụ nhu cầu "thám tử" của những bậc cha mẹ muốn quản lý con cái của mình đang ở đâu, hoặc gần gũi hơn là người sử dụng có thể theo vết chiếc điện thoại của mình bị mất đang ở đâu, hay số điện thoại của kẻ cắp. Từ đó dễ dàng tìm lại chiếc ĐTDĐ của mình. Để làm được việc này, ứng dụng phải được viết trên nền Symbian – là hệ điều hành của hầu như tất cả điện thoại của Nokia. Đây cũng chính là ưu điểm của Symbian, có thể can thiệp sâu vào hệ thống máy, hơn các nền khác như Java, Windows Mobile.

    A16-HaloMap của nhóm cùng tên là ứng dụng bản đồ bằng hình ảnh, văn bản và âm thanh với một số chức năng như: tìm đường, chỉ dẫn đường đi tối ưu, hiển thị vị trí hiện tại của người sử dụng... Ứng dụng có thể kết nối với thiết bị GPS thông qua Bluetooth; lưu trữ và quản lý tập trung các máy client (ĐTDĐ) từ server, server thông báo cho client (điện thoại di động) thông tin về trạng thái hiện tại của mỗi con đường (ví dụ: kẹt xe...). Sản phẩm chạy rất mượt và trơn tru. Tuy nhiên, còn nhiều chức năng đuợc liệt kê vẫn chưa hoàn thành và chưa được khai thác hết sức.

    Game

    16 sản phẩm game đem lại bất ngờ cho BTC về trình độ lẫn phong cách. G01-CrocoCup 2009 là sản phẩm của nhóm CrocoGamez (đứng hạng 3 Mobile Labs 2007 với sản phẩm "Galaxy Builder"). Đây chính là game có sự đầu tư nhất định về thời gian lẫn chuyên môn. Sản phẩm chạy tốt trên hầu hết các dòng ĐTDĐ trên thị trường. Game G04-Truyền thuyết hoa Pensee là sự kết hợp hài hòa của game nhập vai và giải đố với đồ hoạ và cốt truyện được chăm chút kỹ lưỡng. Game G14-Đường đua Việt cũng mang lại nhiều thú vị cho cuộc thi, khi chơi game người chơi dường như có thể cảm nhận được các địa danh của Việt Nam một cách rất sinh động thời sự như Hà Nội mùa này lắm những cơn mưa hay thành phố Hồ Chí Minh đào đường mọi nơi. Ba sản phẩm kể trên đều đến từ các thành viên của Gameloft Việt Nam. Vì thế sự chuyên nghiệp từ đồ họa đến âm thanh hay cốt truyện sâu sắc là điều dể hiểu.

    Game G13-Bài "Tiến lên" của Đinh Thái Minh Tâm khá hào hứng vì dễ chơi và được đánh giá có khả năng thương mại hóa cao nếu được đầu tư tốt hơn nữa phần kết nối Bluetooth và GPRS. Bài "Tiến lên" là trò chơi được người Việt Nam đón nhận và cổ vũ. Cộng đồng mạng đã có thể chơi trực tuyến trò chơi thông qua các trang web như Ongame hay Vinagames, nay trò chơi đã có mặt trên thiết bị di động với sự chỉn chu. Tác giả đã chuẩn bị rất kỹ khi nộp về ban tổ chức 4 phiên bản trên các dòng điện thoại Motorola, Nokia.

    Một ví dụ nữa cho mô hình trò chơi trực tuyến năm nay là trò chơi G11-Cờ tướng trực tuyến của thí sinh Nguyễn Hà Đông. Mỗi nước đi của người sử dụng đều phải thông qua server. Ưu điểm của trò chơi này là thí sinh tổ chức lập trình rất tốt hệ thống server, từ đó ứng dụng client được cài đặt khá kỹ, khiến người chơi có cảm giác thoải mái vì tốc độ, và đồ họa khá - ở mức chấp nhận được. Người sử dụng có thể tạo room, hoặc tìm những người bạn ở bất kỳ đâu (miễn là đang sử dụng trò chơi này) để chơi cùng. Đây chính là sản phẩm tốt nhất về tiêu chí kết nối mà ban giám khảo bình chọn.

    Tất cả những điều trên cho thấy, điểm đặc biệt của các trò chơi của Mobile Labs 2008 là tính tương tác dựa trên kết nối. Hầu hết các game đối kháng đều có thể chơi trực tiếp với nhau thông qua Bluetooth hay Wi-Fi. Những trò chơi như cờ tướng, đặt bom, bài phỏm (holla) đã chơi trực tuyến trên Internet, nay đã có sản phẩm trên ĐTDĐ. Ngoài ra, các trò chơi căn bản như dò mìn, cờ carô, đua xe, bảo vệ môi trường, game chiến đấu đi cảnh cũng là những chủ đề mà thí sinh khai thác để thực hiện.

    Ngoài ra, với tiêu chí "thương mại hóa", hầu hết các sản phẩm nộp về đều có đề án kinh doanh. Tuy nhiên, theo một thành viên của ban giám khảo: "Hạn chế lớn nhất của những sản phẩm dự thi là chỉ được viết trên một số dòng điện thoại. Vì thế, nếu được các doanh nghiệp mua về, các sản phẩm này phải được chỉnh sửa lỗi trong quá trình sử dụng. Sản phẩm được mang thương hiệu của cuộc thi Mobile Labs".

    Vòng chung khảo cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 27/12/2008. Cũng trong ngày này, hội thảo "Thương mại hóa sản phẩm Mobile Labs 2008" sẽ được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh, lập trình ứng dụng trên thiết bị di động. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 28/12/2008, tại thành phố Hồ Chí Minh.

    Các sản phẩm được giới thiệu trên trang web www.mobilelabs.com.vn và có thể tải về sử dụng qua tin nhắn điện thoại với cước phí là 500 VND/tin nhắn. Mẫu tin nhắn như sau: MBL08 và gửi đến 8013. Toàn bộ số tiền thu từ hoạt động này sẽ được sử dụng làm mục đích từ thiện.

    Các thí sinh và nhóm thí sinh chủ yếu đến từ Hà Nội và TP HCM, trong đó các nhóm tại TP HCM gửi về số lượng áp đảo với 15 sản phẩm. Ban tổ chức khuyến khích các thí sinh tự truyền thông cho sản phẩm của mình dưới hình thức quay video clip giới thiệu và được tải trên những diễn đàn nhiều thành viên hoặc trang chia sẻ hình ảnh www.youtube.com. Sản phẩm nào có lượng truy cập cao nhất sẽ nhận giải «Sản phẩm được cộng đồng mạng biết đến nhiều nhất» trị giá 5.000.000 VND.

    ÔNG HOÀNG LÊ MINH – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO CUỘC THI MOBILE LABS 2008

    CUỘC THI CỦA NHỮNG NGƯỜI TRẺ

    Đã từng là giám khảo của các cuộc thi như Trí Tuệ Việt Nam, Nhân Tài Đất Việt, ông có nhận xét gì về điểm mới của cuộc thi Mobile Labs 2008 so với những cuộc thi khác?

    Trong các cuộc thi Trí Tuệ Việt nam, Nhân Tài Đất Việt không phải không có các sản phẩm phần mềm dành cho các thiết bị di động, nhưng riêng ở cuộc thi Mobile Labs lần này tôi mới thấy đây thực sự là sân chơi dành cho các bạn trẻ, những người ham tìm hiểu và học hỏi các nền tảng công nghệ mới, cách phát triển ứng dụng theo quy trình mới khác hẳn ứng dụng cho máy tính để bàn, xách tay hay trên máy chủ. Hầu hết thí sinh đều ở độ tuổi 20-25. Đây quả là điều thú vị và bất ngờ đối với tôi, một vị giám khảo đã ngoài 50 tuổi.

    Đó là về thí sinh, còn về thành phần ban giám khảo?

    Năm nay hội đồng giám khảo đa phần là những người trẻ. Những người này đều trưởng thành từ các sân chơi công nghệ trước đây - các cuộc thi Mobile Games 2004, 2005. Được thầm định chuyên môn từ những sân chơi chất lượng cao nên họ hiểu rõ thí sinh, từ việc đầu tư ý tưởng, cho đến những bước phác thảo và hoàn thành sản phẩm. Chúng tôi cũng có sự phân công về chuyên môn cho các giám khảo trong các lĩnh vực như: đồ họa, âm thanh, phần lập trình và kể cả phần thương mại hóa sản phẩm dựa vào các đề án kinh doanh sản phẩm.

    Thành phần BGK sơ khảo đến từ 2 nhà bảo trợ công nghệ của Mobile Games: JavaVietnam và Mobile Labs: Visky nên các bạn thí sinh có thể yên tâm.

    Ông có nhận xét gì về các sản phẩm năm nay?

    Số lượng sản phẩm năm ngoái và năm nay ngang bằng nhau. Tôi nhận thấy các bạn thí sinh đã có sự đầu tư chu đáo về cả thời gian lẫn chuyên môn cho "đứa con tinh thần" của mình. Dĩ nhiên, những trò chơi sẽ hấp dẫn người sử dụng; nhưng năm nay, những ứng dụng đã có phần phong phú hơn. Tôi tin là người sử dụng có thể chọn được những sản phẩm phù hợp với mình khi những sản phẩm này được bán trên thị trường. Hạn chế lớn nhất là những sản phẩm này có thể không phù hợp với tất cả các dòng máy. Ngay cả những nhà sản xuất chuyên nghiệp cũng coi đây là trở ngại lớn trong quá trình thương mại hóa sản phẩm của mình.

    Cuộc thi cho phép thí sinh dự thi dưới 2 hình thức: ứng dụng và trò chơi. Thế nhưng chỉ có một giải thưởng dành cho sản phẩm xuất sắc nhất. Ông có ý kiến gì về việc này?

    Như các năm trước, trò chơi chiếm ưu thế, ứng dụng chỉ chiếm số lượng hiếm hoi trong danh sách sản phẩm. Riêng ở cuộc thi Mobile Labs 2008, trò chơi và ứng dụng đã có sự ngang bằng nhau về số lượng. Đó chính là xu thế phát triển của thị trường thiết bị di động trên thế giới và Việt Nam nói riêng.

    Tiêu chí của cuộc thi là thí sinh phát huy hết khả năng của mình để lập trình trên di động, do đó dù là ứng dụng hay trò chơi, miễn là xuất sắc nhất, sẽ đoạt giải Nhất. Ban giám khảo khi chấm cũng lưu ý rất kỹ về các tiêu chí chấm điểm, trò chơi có tiêu chí đặc trưng như hình ảnh, âm thanh, trong khi ứng dụng có tiêu chí thực tế và hữu dụng được đặt lên hàng đầu.

    ID: A0812_139