• Thứ Sáu, 06/02/2009 07:24 (GMT+7)

    Cuộc thi Mobile Labs 2008 kết thúc: Mở lối đi cho thị trường lập trình trên di động

    Tối 27/12/2008, tại TP Hồ Chí Minh, lễ trao giải cuộc thi “Viết trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động – Mobile Labs 2008” do công ty FPT tổ chức là hoạt động cuối cùng khép lại cuộc thi này. Trước đó, một hội thảo mở bàn về việc thương mại hóa cho các sản phẩm từ Mobile Labs đã thu hút nhiều công ty dịch vụ viễn thông, nhà sản xuất điện thoại, công ty phân phối các sản phẩm gia tăng trên điện thoại và các nhà phát triển.

    Với tiêu chí “Kết nối cộng đồng”, các sản phẩm dự thi được khuyến khích phát triển để người dùng có thể tương tác với nhau qua Bluetooth, Wi-Fi, GPRS. Ngoài ra, khả năng thương mại hóa sản phẩm trong thời kỳ “hậu Mobile Labs” cũng được nhấn mạnh. Có tất cả 33 sản phẩm dự thi, với 16 trò chơi và 16 ứng dụng, chủ yếu được viết trên nền Java, một số viết trên nền Windows Mobile và Symbian.

    Xin giới thiệu những sản phẩm đã xuất sắc giành những ngôi vị cao nhất.

    Những thí sinh ðoạt giải cao nhất của cuộc thi Mobile Labs 2008
    Giải I: game “Đường Đua Việt” của Nguyễn Việt Hải (thí sinh từng đoạt giải khuyến khích Mobile Labs 2007 với game Boomer Begin). Sau một năm, Hải đã thật sự trưởng thành, từ chuyên môn đến con người. Đánh giá của Ban giám khảo (BGK), “Đường Đua Việt” có phần may mắn hơn Crococup (của nhóm CrocoGamez) do những đặc điểm mới mẻ: Khả năng xoay ngang màn hình, đồ hoạ theo phong cách của Patapon (vốn là trò chơi hay nhất của hệ máy chơi game PlayStation Portable); Hình ảnh thuần Việt. Hải cũng không giấu tham vọng đưa “Đường Đua Việt” vào các dòng máy Nokia như là công cụ tiếp thị cho từng nhãn hàng của thương hiệu này.

    Giải II: game “CrocoCup” của nhóm Crocogamez (gồm 2 thành viên Huỳnh Nguyễn Huy Sinh và Lục Hoàng Hiếu). Trò chơi giả lập đá banh này mang lại cho cuộc thi không khí sôi động. Trong game bạn có thể chơi sút phạt đền nhanh hay chơi đấu giải với màu áo mặc định là sắc đỏ Việt Nam để vượt qua Thái Lan, Hà Lan, Ý, Anh... giành giải vô địch thế giới! Game là sự kết hợp hài hoà giữa khả năng lập trình, đồ hoạ và âm thanh. Về lập trình, chỉ số thông minh của cầu thủ cũng như của toàn đội bóng được Crocogamez chăm chút. Theo Huy Sinh, một cầu thủ có nhiều chỉ số, từ quy định khuôn mặt, tóc tai, mắt mũi màu da đến chỉ số quy định khả năng chạy nhanh, giữ bóng, thể lực hay sút phạt và chỉ số may mắn khi sút bóng ở những tư thế khó... Chỉ số của toàn đội được dựa trên các chỉ số của mỗi cầu thủ. Đội hình được sắp xếp theo luật bóng đá. Về đồ hoạ, đây là game được đánh giá có đồ hoạ pixel art đẹp nhất trong các kỳ thi với phong cách thống nhất và xuyên suốt. Về kỹ thuật, khả năng đồng bộ hoá Bluetooth rất tốt khi chơi thử giữa hai máy không cùng cấu hình.

    Điểm yếu của game là hơi khó chơi và đòi hỏi phải có thời gian làm quen. Nhóm cũng đang phát triển sản phẩm theo hướng trở thành một giải đấu mà người chơi có thể upload điểm lên server và tổ chức để các bạn chơi offline giao lưu. BGK nhìn nhận đây là một game hay, có khả năng tranh tài với game nước ngoài.

    Đồng giải II là sản phẩm “Cờ Tướng Trực Tuyến” của Nguyễn Hà Đông. Hà Đông đã rất thông minh khi xây dựng một sản phẩm đặc sắc trên nội dung không mới. Hà Đông phát triển 2 phiên bản riêng biệt phục vụ cho chơi ngoại tuyến và trực tuyến. BGK đánh giá, phiên bản ngoại tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo khá thông minh. Và cộng đồng mạng đánh giá rất cao phiên bản trực tuyến. Cá nhân Đông đã đảm đương công việc với khối lượng lớn: từ coding cho client, server; Từ xây dựng thuật toán trí tuệ nhân tạo cho game đến đồ hoạ. BGK nhận xét Đông nên hoàn thiện các chức năng server và kết nối client-server thật tốt để xây dựng được cộng đồng người chơi cờ, từ đó mở rộng ra cộng đồng những loại hình cờ khác. Sản phẩm cũng được gợi ý nên phát triển theo hướng trở thành một cổng kết nối những trò chơi mang tính giáo dục như giải ô chữ, học tiếng Anh ...

    Giải III đầu tiên thuộc về ứng dụng “Hệ Thống Nhà Hàng Thông Minh” của nhóm SmartRestaurant với 2 thành viên là Nguyễn Hồng Nghi và Vũ Đình Bổng. Đây là hệ thống hỗ trợ các nhà hàng giải quyết nghiệp vụ trên cơ sở ứng dụng mạng không dây từ các máy PDA, PC giúp cho công việc hoạt động một cách khoa học và hiệu quả cao. Ứng dụng được xây dựng theo mô hình 3 tầng và kiến trúc client-server, trong đó giao tiếp người dùng, quy trình nghiệp vụ (các quy tắc nghiệp vụ) và truy xuất dữ liệu được phát triển và duy trì như những module độc lập và có thể thực hiện trên các nền tảng khác nhau. Đây được đánh giá là sản phẩm có sự đầu tư tốt và có thể áp dụng cho những nhà hàng lớn. Trong tương lai, nhóm sẽ phát triển thêm để sản phẩm được hoàn thiện và hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành dịch vụ nhà hàng như một giải pháp ERP.

    Giải III tiếp theo tiếp tục thuộc về game “Bài Tiến Lên” của Đinh Thái Minh Tâm.Đây cũng là một trong những sản phẩm được ưa thích vì tính đại chúng của trò chơi đánh bài tiến lên. BGK đánh giá, sản phẩm chưa thật sự thể hiện sự thông minh để thắng trong một ván đấu tương tác; tuy nhiên về mặt kỹ thuật, sản phẩm thực hiện kết nối Bluetooth và khả năng đồng bộ khá tốt. Song, để người sử dụng từ bỏ thói quen chơi đánh bài truyền thống chuyển sang chơi game này là cả một thách thức với tác giả Đinh Thái Minh Tâm.

    Giải III cuối cùng thuộc về sản phẩm “Sóc Bay Mobile Search” của nhóm S.M.S với 5 thành viên. Đây là sản phẩm có nhiều tiện ích, người dùng có thể tìm kiếm hình ảnh, nhạc MP3, các mục rao vặt v.v. từ điện thoại hay những thiết bị không dây. Dịch vụ này cho phép người sử dụng tra cứu, đọc thông tin trên các trang di động mọi lúc mọi nơi. BGK nhận xét đây là sản phẩm được đầu tư tốt với hàm lượng chất xám và công sức cao khi nhóm đã phát triển hệ thống lên 400 server và chỉ trong vòng 2 tháng đã có hàng ngàn lượt download dùng thử. Đại diện nhóm cũng chia sẻ, sản phẩm đã ký kết hợp đồng với Vinaphone để bước ra thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn còn một số lỗi.

    Các giải thưởng khác gồm có:

    1. Giải khuyến khích

    Ứng dụng “Thám Tử” của Trần Anh Huy; Ứng dụng “Karaoke Trên Điện Thoại Di Động” của nhóm G9; Ứng dụng “Mobile MapVN” của nhóm HaloMap; Game “Ký Ức” của nhóm Hunter; Game “Đua Xe FP1” của Nguyễn Tấn Bảo.

    2. Sản phẩm do nhà tài trợ Nokia bình chọn

    Game Cờ “Tướng Trực Tuyến” của Nguyễn Hà Đông; Game “Bài Tiến Lên” của Đinh Thái Minh Tâm; Game “Đường Đua Việt” của Nguyễn Việt Hải

    3. Sản phẩm do cộng đồng biết đến nhiều nhất

    Game “Cờ Tướng Trực Tuyến” của Nguyễn Hà Đông.

    Cuộc thi năm nay khép lại không chỉ với việc phân định thứ hạng và những giải thưởng được trao tặng. Quan trọng hơn, cuộc thi tiếp tục cổ vũ tinh thần phát triển phần mềm và game trên thiết bị di động trong giới trẻ Việt Nam. Đó cũng là tinh thần mà nhà tổ chức – công ty FPT - muốn truyền đi qua mỗi năm phát động Mobile Labs.

    Bạn có thể tải về các sản phẩm qua tổng đài 8013 (500đ/1 tin nhắn). Thông tin chi tiết tại trang web www.mobilelabs.com.vn

    PHỎNG VẤN

    Nguyễn Việt Hải - Giải I với game “Đường Đua Việt”
    - Nguyên sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM (ngành Công nghệ Thông tin)
    - Hiện đang làm việc tại công ty GameLoft (công ty chuyên phát triển game trên thiết bị di động)
    - Từng đoạt giải khuyến khích cuộc thi Mobile Labs 2007 với sản phẩm BoomerBegin
    - Mong muốn được tiếp tục theo đuổi sự nghiệp lập trình game trên thiết bị di động
    Về sản phẩm “Đường Đua Việt”, Hải tự đánh giá: ưu điểm của sản phẩm là dễ chơi, điều khiển đơn giản; mang đậm bản sắc Việt Nam với những phong cảnh quen thuộc tạo nên sự thú vị cho người chơi. Về kỹ thuật, game hỗ trợ chức năng chơi Bluetooth nên có thể phổ biến nhanh chóng trong cộng đồng. Ngoài ra game còn có chức năng xoay màn hình, tạo cảm giác mới lạ và tăng sức hấp dẫn cho nguời chơi.
    Hải cho biết vẫn chưa hài lòng về chất lượng âm thanh, một số chức năng của game vẫn chưa được hoàn thiện.

    Nguyễn Hà Đông - Game “Cờ Tướng Trực Tuyến” lập kỷ lục về giải thưởng của cuộc thi Mobile Labs 2008: Giải II, giải thưởng của nhà tài trợ Nokia và sản phẩm được cộng đồng biết đến nhiều nhất.
    Hà Đông hiện đang là SV Đại học Bách Khoa Hà Nội
    Bạn đã post sản phẩm “Cờ Tướng Trực Tuyến” lên 15 diễn đàn, sau thời gian ngắn, game đã thu hút 3.600 lượt xem với hơn 6.000 lượt download. Cộng đồng đánh giá cao sản phẩm này. “Cờ Tướng Trực Tuyến” được xây dựng khá hoàn thiện với giao diện đẹp, đạt được độ ổn định cao về kết nối cũng như game play. Cờ tướng ít tốn dung lượng truyền tải, khoảng 1.000 đồng/giờ (nếu sử dụng gói cước 45,5 đ/10KB của mạng MobiFone). Modun trí tuệ nhân tạo của sản phẩm được đánh giá là khá thông minh, engine sử dụng Xiangqi Wizard - engine cờ tướng nổi tiếng nhất trong cộng đồng mã nguồn mở. Sản phẩm offline cũng được công khai toàn bộ mã nguồn trên trang web http://code.google.com/p/kingchess/.
    Đông tự tin cho biết, sản phẩm sẽ nhanh chóng đến với cộng đồng trong thời gian sắp tới. Bạn đã thành lập một nhóm gồm các thành viên có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phần mềm trên di động gồm tất cả công đoạn như phát triển, porting và testing. Nhóm đã bắt tay vào việc hoàn thiện các chức năng của sản phẩm và triển khai trên nhiều thiết bị khác nhau.

    Ông Nguyễn Hoàng Đăng Khoa - Giám đốc Marketing công ty Nokia - nhà tài trợ chính của cuộc thi Mobile Labs 2008
    Cuộc thi Mobile Labs nên được tổ chức thường xuyên, cũng có thể tổ chức dưới hình thức một diễn đàn chia sẻ với cộng đồng về những game, ứng dụng hoặc phần mềm hay. Như vậy, khả năng thương mại hóa của sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
    Trước mắt, Nokia đã chọn ra 3 sản phẩm có tính cộng đồng cao, đó là “Đường Đua Việt”, “Cờ Tướng Trực Tuyến” và “Bài Tiến Lên” để cài đặt vào các dòng máy của Nokia sau khi các tác giả hoàn thiện về kỹ thuật và nội dung. Đây sẽ là đòn bẩy tích cực để những sản phẩm Mobile Labs nhanh chóng tiếp cận thị trường.

    Nguyễn Minh Nhật

    ª Cuộc thi Mobile Labs 2008 do công ty FPT tổ chức, Nokia N – gage tài trợ chính
    ª Mọi chi tiết khác, vui lòng truy cập website: www.mobilelabs.com.vn
     

    ID: A0901_113