• Thứ Ba, 03/02/2004 10:27 (GMT+7)

    Dự báo cho năm 2004 và xa hơn

    Chiếc PC thân quen của bạn sẽ có những thay đổi gì trong năm 2004 và 5 năm tới? Các chuyên gia đưa ra những dự báo để bạn chuẩn bị chạy theo hoặc đi tắt đón đầu.

    Chiếc PC thân quen của bạn sẽ có những thay đổi gì trong năm 2004 và 5 năm tới? Công nghệ thay đổi quá nhanh, mỗi dịp đầu năm mới là lúc các chuyên gia đưa ra những dự báo để bạn chuẩn bị tư thế chạy theo hoặc là đi tắt đón đầu.
    Chuyện viễn tưởng đang trở nên hiện thực. Trong 2 năm tới, bạn sẽ bắt đầu chứng kiến những chiếc máy tính 'tàng hình' có kích thước đủ nhỏ để đặt vừa trong ngăn bàn, có khả năng xử lý dễ dàng các tập tin khổng lồ; những công nghệ không dây mới cho phép kết nối với tốc độ cực nhanh ở khắp nơi. Phòng khách sẽ trở thành nơi giải trí số cho phép bạn thưởng thức thông tin đa phương tiện được phát ra từ đủ mọi nguồn - truyền hình, cáp, vệ tinh và Internet. Và bạn sẽ có được những biện pháp bảo mật an toàn tuyệt đối cho PC chống lại hacker và virus với chi phí vừa phải.
    Nhưng đó mới chỉ là phần mào đầu. Rồi còn màn hình máy tính dán trên áo sơ mi của bạn, hay các bộ xử lý cực mạnh có mạch nhỏ hơn cả nhiễm sắc thể của con người. Trong 5 hay 10 năm tới, những công nghệ này và nhiều công nghệ tưởng như xa vời khác cũng sẽ trở thành hiện thực.
    Liệu có thể duy trì nhịp điệu cải tiến công nghệ dồn dập này? Sau đây là ý kiến của các chuyên gia về tương lai 6 lĩnh vực then chốt: đồ hoạ, bộ xử lý và PC, lưu trữ, truyền thông, bảo mật và giải trí.

    Màn hình và đồ họa
    Công nghệ đồ họa và màn hình liên tục cải tiến, hình ảnh 3D ngày càng sống động trên các màn hình ngày càng sáng hơn và phẳng hơn. Màn hình LCD sẽ thống trị. Theo IDC, số lượng xuất xưởng màn hình dẹt sẽ vượt màn hình dùng ống đèn hình trong năm 2004.
    Đối với PC, LCD 17' sẽ lên ngôi trong vài năm tới, khi giá xuống dưới 300USD. Tuy nhiên đừng kỳ vọng vào sự giảm giá nhiều hơn hay các loại màn hình lớn hơn.
    Hầu hết những sự cải tiến sẽ diễn ra bên trong. Ví dụ, màn hình sẽ ít nóng hơn và tiêu thụ điện ít hơn. Sân chơi chính sẽ là lĩnh vực giải trí gia đình, khi màn hình LCD lớn giảm giá để cạnh tranh với màn hình plasma và máy chiếu.

    OLED ra quân
    Đối thủ tiềm năng của LCD là OLED (Organic Light-Emitting Diode), công nghệ này dùng vật liệu phát sáng tự nhiên. Màn hình OLED sáng hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn so với màn hình LCD.
    Màn hình OLED 'ma trận tích cực' (active-matrix) có giá thành cao do yêu cầu thiết bị điện tử bên trong phức tạp. Tuy nhiên, vào tháng 5/2003, Samsung SDI và Universal Display đã tiết lộ một thiết kế OLED dùng công nghệ sản xuất LCD hiện tại có thể mở đường cho việc sản xuất đại trà.
    OLED hiện đã bắt đầu được dùng trong các điện thoại di động và máy ảnh số. Màn hình OLED cho máy tính xách tay có thể sẽ xuất hiện trong vòng 2 năm tới.

    Đồ họa khó khăn
    Có 2 xu hướng khác nhau trong lĩnh vực đồ hoạ máy tính. Chip đồ hoạ tích hợp tiếp tục thay thế card đồ hoạ trong dòng PC phổ thông, chúng 'đủ tốt' đối với số đông người dùng, chủ yếu chạy các ứng dụng Office. Hiện có khoảng 55% PC dùng chip đồ hoạ tích hợp, con số này có lẽ sẽ không thay đổi trong tương lai gần. Hầu hết các chip đồ hoạ đều do Intel chế tạo.
    Tuy nhiên, đối với giới chơi game hay chuyên gia đồ hoạ, chỉ có các bộ xử lý đồ hoạ (GPU) cao cấp mới có thể đáp ứng yêu cầu. Thế hệ GPU mới nhất thật sự sáng chói trong các game mới như Half-Life 2 và Doom 3 có khai thác các chương trình đổ bóng để tăng tốc độ dựng hình và tạo hình ảnh 3D trông như thật. Nhưng ngay cả các GPU nhanh nhất hiện nay cũng chưa theo kịp các nhà phát triển chương trình, chúng có thể bị 'hạ gục' bởi các trình đổ bóng phức tạp.
    Trong 5 năm tới, bạn sẽ thấy nhiều GPU linh hoạt hơn và phức tạp hơn chạy đồng thời 16, 32 hay 64 tác vụ xử lý đồ hoạ. Điều này có nghĩa sẽ xuất hiện các game 'thực' hơn và có nhiều hiệu ứng hấp dẫn hơn.

    Thay thế giấy
    Thế giới màn hình và đồ họa đang dần hoà nhập thế giới khoa học viễn tưởng. Mùa xuân rồi E Ink (www.eink.com) đã trình diễn 'giấy điện tử' (chế tạo trên một lớp thép mỏng và dẻo) dùng các hạt mực đen và trắng phản ứng với các mức điện thế. Cấp điện thế cho hạt mực, các phân tử màu trắng sẽ nổi lên bề mặt; cấp điện thế dương, các phân tử đen sẽ tạo thành chữ và hình ảnh.
    'Tờ giấy', kích cỡ bằng màn hình PDA, có thể cuộn tròn thành ống khoảng 1 inch (2,5cm), và có độ phân giải 96 pixel/inch tương đương độ phân giải của hầu hết thiết bị cầm tay. Các cuốn sách điện tử đầu tiên dùng công nghệ này sẽ có mặt vào giữa năm 2004, phó giám đốc tiếp thị của E Ink cho biết.

    Bên trong thùng máy
    Cuộc chiến giữa AMD và Intel vẫn tiếp diễn. Mùa thu năm rồi, AMD đã đốt phát pháo tấn công Intel với việc đưa ra hệ thống tính toán 64-bit đầu tiên cho máy tính để bàn chạy Windows (Apple đặt cược vào AMD với dòng máy Mac Power G5 ra mắt trong tháng 9). Athlon 64 2-GHz có thể tăng hiệu suất các tác vụ cần nhiều năng lực xử lý như mã hoá, lập trình game 3D, CAD... Tuy nhiên năng lực thật sự của nó chỉ có thể nhận biết được khi có phiên bản Windows XP 64-bit và các ứng dụng quan trọng (Windows XP 64 bị trì hoãn đến cuối năm 2004).
    Đáp lại, Intel công bố Pentium 4 Extreme Edition 3,2 GHz có bộ nhớ đệm (cache) lớn hơn, bus frontside 800-MHz cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn và có thêm bộ nhớ cache L3 2MB. Giống Athlon 64, chip Extreme nhắm đến những dân game và những người 'nghiện' tốc độ.
    Cuối năm nay Intel xuất xưởng một dòng Pentium 4 mới, tên mã Prescott. Đây sẽ là dòng CPU đầu tiên được chế tạo với công nghệ 90 nm (nanometer) cho phép giảm kích thước mạch 50% so với mạch trong P4 hiện nay. (AMD và Transmeta cũng đang tiến hành chế tạo chip 90 nm). Với mạch nhỏ hơn, chip xử lý có thể chạy ở tốc độ xung nhịp cao hơn và thực thi nhiều câu lệnh hơn trong 1 giây.
    Các chip 130nm đã bắt đầu đạt đến giới hạn ở tốc độ xung quanh 3,2GHz, với Prescott, tốc độ có thể lên đến 4GHz. Prescott còn có bộ nhớ đệm trên chip lớn hơn, cho phép gia tăng tốc độ nhờ giảm nhu cầu CPU truy cập bộ nhớ hệ thống.
    Có tin về bộ xử lý tiếp theo của Prescott, tên mã Tejas, sắp ra mắt với tốc độ từ 5-7GHz sẽ có các tính năng quản lý năng lượng giống như laptop, và Tejas hoặc Prescott sẽ hỗ trợ các ứng dụng 64-bit.
    Năm nay cũng sẽ xuất hiện các chip nhớ nhanh hơn như Double Data Rate 2 (DDR2). Tốc độ truyền dữ liệu của bộ nhớ DDR2 khởi đầu ở 533mbps (khoảng 4,3 gigabit/s cho mỗi mô-đun nhớ), nhanh hơn 33% so với bộ nhớ DDR thế hệ đầu. Đang đuổi theo sát nút là DDR3 có khả năng chuyển dữ liệu ở tốc độ 1,6 gbps (6,4 gbps mỗi mô-đun) hiện đang được thử nghiệm với các card đồ hoạ cao cấp.

    Giảm kích thước
    Định luật MOORE, theo đó năng lực xử lý của chip tăng gấp đôi sau mỗi 18 tháng, vẫn có giá trị. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu chế tạo các chip dùng công nghệ 65nm, IBM và AMD cũng như một số công ty khác đang phát triển công nghệ 45nm. Intel dự định rút ngắn giai đoạn này để chuyển sang công nghệ 22nm vào năm 2011. Tuy nhiên để đạt được dưới mức 45nm, các nhà sản xuất chip có thể phải áp dụng phối hợp nhiều công nghệ.
    Các chip hiện nay được tạo bằng kỹ thuật in tia cực tím, tập trung ánh sáng qua thấu kính để cắt bản mạch thành mảnh đĩa silicon (wafer). Bước sóng càng ngắn thì mạch càng nhỏ. Vào khoảng năm 2009, các nhà sản xuất chip sẽ đạt đến giới hạn vật lý của bước sóng và sẽ chuyển sang qui trình Extreme UltraViolet Lithography (kỹ thuật in siêu cực tím) cho phép giảm kích thước mạch xuống 10 lần.
    Theo chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, khả năng nâng tốc độ bằng việc giảm kích thước silicon có thể sẽ gần đạt tới mức giới hạn vào năm 2013. Các nhà sản xuất phải có kế hoạch chuyển sang công nghệ bán dẫn thế hệ kếtiếp chẳng hạn như transistor phân tử. Các nhà nghiên cứu của đại học California ở Los Angeles (Mỹ) và Hewlett-Packard đã tạo được các phân tử có thể bật hay tắt với dòng điện nhỏ. Các phân tử này có thể được dùng làm khoá đóng/mở bên trong mạch luận lý dùng chế tạo chip cực nhỏ.

    Chuyển sang PCI Express
    Tuy các chip ngày càng nhỏ và nhanh hơn bao giờ hết, nhưng những phát triển hấp dẫn nhất sẽ diễn ra trên các tuyến bus đến và đi của chip.
    Nổi bật trong số những thay đổi này là PCI Express sẽ ra mắt vào cuối năm nay, đây là phương thức  chuyển dữ liệu nhanh nhất giữa các thành phần trong hệ thống. Được thiết kế để thay thế bus PCI đã lạc hậu và nhiều loại giao tiếp khác nhau bên trong hệ thống, PCI Express là sự bước cải tiến căn cơ nhất của nền tảng PC kể từ phát minh bus PCI vào đầu thập niên 1990.
    Bus mới này sẽ thay thế các khe cắm AGP 8X và nhân đôi tốc độ luân chuyển dữ liệu đồ hoạ từ và đến bộ nhớ hệ thống, cho phép chơi game 3D nhanh hơn và biên tập video trơn tru hơn. Bus tốc độ cao này cho phép gắn card ethernet gigabit để nối mạng cực nhanh hay xâu kết các ổ cứng lại với nhau tạo nên kho lưu trữ hàng terabyte (1 terabyte = 1024 gigabyte). Theo Intel, PCI Express có thể đạt đến tốc độ truyền 80 GB/s (card AGP 8X hiện giờ có tốc độ tối đa 2GB/s) và có thể hỗ trợ CPU chạy ở tốc độ 10GHz.
    PCI Express cũng cho phép kết nối tốc độ cao với các thiết bị ngoại vi; kết hợp với thiết kế mới Balanced Technology Extended của Intel (xem 'PC mát hơn và êm hơn'), PCI Express có thể giúp thu nhỏ chiếc máy tính để bàn của bạn đủ để trở nên 'tàng hình' - được giấu trong ngăn bàn hay lồng trong vỏ màn hình LCD.
    Có thể trong 3 năm tới, PC sẽ có các tính năng, giao diện người dùng và những lựa chọn mở rộng khác biệt hẳn với những hệ thống chúng ta đang dùng hiện nay.

    Ổ đĩa tương lai
    Trong tương lai ổ đĩa cứng sẽ nhanh hơn và dễ dùng hơn, nhờ giao tiếp Serial ATA (SATA) đang bắt đầu xuất hiện. Ổ SATA dễ lắp đặt hơn, dùng cáp nhỏ hơn, và đẩy tốc độ truyền dữ liệu lên 50% nhanh hơn so với ổ nhanh nhất dùng chuẩn Parallel ATA đã tồn tại hơn 10 năm. Đối với người dùng thì đơn giản SATA giúp cho việc nối cáp đơn giản hơn, PC chạy mát hơn và nhanh hơn.
    Ổ SATA sẽ chiếm khoảng 30% thị phần ổ cứng cho máy tính để bàn trong năm 2004 và khoảng 70% vào năm 2005, theo dự báo của chuyên gia IDC.
    Do công nghệ này vẫn còn mới nên dung lượng ổ đĩa sẽ không thay đổi nhiều trong thời gian trước mắt. Các máy tính để bàn sẽ tiếp tục dùng các ổ 60GB và 80GB trong năm 2004 - mức dung lượng khá nhiều đối với đa số người dùng.

    Nén chặt hơn
    Tuy phần lớn người dùng hiện không có yêu cầu bức thiết về không gian lưu trữ nhiều hơn nhưng các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tìm kiếm những cách thức làm tăng dung lượng ổ đĩa.
    Hai công nghệ hứa hẹn nhất hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu là ghi thẳng góc  (perpendicular) và ghi từ dùng nhiệt (HAMR - heat-assisted magnetic recording). Maxtor gần đây đã dùng kỹ thuật ghi thẳng góc để chứa tới 175GB trên mỗi đĩa đơn (platter), vượt con số tối đa 100GB hiện nay. Seagate cũng đã trình diễn công nghệ HAMR và tuyên bố cơ bản có thể chứa đến 50 terabyte trên mỗi inch vuông (1 inch = 2,54cm). Tuy nhiên, phải mất 5 đến 10 năm nữa công nghệ này mới phổ biến.
    Mật độ dữ liệu hiện vẫn tăng 50% mỗi năm với các công nghệ thông thường ít tốn kém hơn. Yếu tố quan trọng nhất của ổ đĩa vẫn là giá. Những công nghệ mới khó có thể biến thành sản phẩm nếu như các hãng sản xuất có thể chế tạo các ổ đĩa thông thường với giá ngày càng rẻ hơn.

    Kết nối di động

    Mặc dù kết nối DSL và Modem cáp tiếp tục tăng trưởng, việc sử dụng internet sẽ ngày càng di động hơn khi máy tính xách tay, thiết bị cầm tay và điện thoại di động vươn tầm hoạt động kết nối hầu như mọi nơi.
    Bạn sẽ dùng kết nối di động tốc độ thấp nhưng luôn có sẵn khắp nơi, hay săn lùng các điểm truy cập Wi-Fi để kết nối băng rộng? Lý tưởng là cả hai, và bạn có thể kết nối với mạng nhanh nhất có thể được.
    Trước mắt, các mạng cục bộ 802.11 (Wi-Fi) sẽ chiếm lĩnh thị trường. Theo tổ chức Wi-Fi Alliance, số lượng thiết bị hỗ trợ sẵn 802.11 sẽ tăng từ 25 triệu trong năm 2003 lên 60 triệu vào năm 2007; các điểm truy cập Wi-Fi công cộng (hot spot) sẽ tăng từ 30.000 lên khoảng 150.000.
    Bạn sẽ sớm được sử dụng kết nối tốc độ cao 'di động thật sự': NEC gần đây giới thiệu công nghệ cho phép chuyển đổi dễ dàng từ mạng 802.11 sang một mạng khác trong khi di chuyển trên ô tô với vận tốc trên 200 km/h.
    Từ năm 2005, các mạng WiMax dựa trên chuẩn 802.16a sẽ bắt đầu xuất hiện (xem 'WiMax: chuẩn không dây đa năng'). Chuẩn này cho phép mở rộng tầm phủ sóng của Wi-Fi, nó rất thích hợp cho những khu vực không thể kéo cáp để dùng modem hay DSL.

    Thời gian của 3G sẽ đến?
    Với sự bùng phát thiết bị 802.11, bạn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng dần trong lĩnh vực truy cập internet không dây trên mạng di động. Hiện một số quốc gia đã bắt đầu chuyển đổi sang mạng di động thế hệ thứ ba (3G).
    Tuy nhiên việc chấp nhận 3G bị chậm lại do sự không tương thích của các chuẩn di động, thiết bị di động đắt đỏ và tốc độ giới hạn. Hiện chưa có ứng dụng nào đủ sức lôi kéo nhu cầu truy cập dữ liệu 3G, Wi-Fi là sự mở rộng hợp lý hơn nhiều cho băng rộng.
    Trong khi đó, hãng DoCoMo của Nhật (nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu không dây hàng đầu trên thế giới) đang thử nghiệm mạng 4G mà về lý thuyết có thể đẩy tốc độ dữ liệu lên đến 100mbps, tuy nhiên sẽ không thể triển khai ứng dụng thực tế trước năm 2010.

    Thế giới không dây
    Mạng không dây sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển thiết bị di động có tính năng mạnh. Intel đang yêu cầu hỗ trợ Wi-Fi trongmáy tính xách tay Centrino và đã công bố chip XScale mới cho PDA và điện thoại di động. Bộ xử lý có tên mã Bulverde này sẽ hỗ trợ mạng 3G và cho phép thu video thời gian thực, chơi đa phương tiện tốt hơn, và tiêu thụ điện năng ít hơn.
    Các thiết bị tương lai sẽ hỗ trợ nhiều công nghệ không dây, cho phép kết nối dễ dàng tới bất kỳ điểm truy cập nào, chuyển đổi nhanh giữa mạng Wi-Fi và mạng di động.
    Bạn sẽ dùng Wi-Fi ở sân bay hay trong khách sạn, và khi đi ra ngoài bạn sẽ chuyển qua mạng 3G, theo người phát ngôn của tổ chức Wi-Fi Alliance.

    Bảo mật cho PC
    Năm 2003 đánh dấu bước ngoặt trong vấn đề bảo mật máy tính nhưng không theo chiều hướng tốt. Người dùng bị quá tải bởi hàng đống sâu email, từ Blaster tới SoBig, chúng ăn cắp thông tin cá nhân, tung thư rác, và dẫn dắt các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS - Denial of Service). Các chuyên gia bảo mật dự báo các mối đe doạ sẽ gia tăng chứ không suy giảm.
    Trong vài năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn các mạng sống dở chết dở, với các máy tính người dùng cuối bị chiếm quyền điều khiển làm máy chủ để tấn công thư rác hay DDoS.
    Trong 2 năm tới, vũ khí chiến đấu vẫn không thay đổi: phần mềm chống virus, trình lọc spam, phần mềm tường lửa cá nhân và các 'miếng vá' Windows. Sự khác biệt là nhiều tiện ích trong số này có thể trở thành một phần của hệ điều hành và hoạt động tự động.
    Ví dụ, Microsoft đã công bố kế hoạch kích hoạt mặc định trình Internet Connection Firewall của XP và cài đặt tự động các miếng vá Windows, Office. Hiện công ty đang thăm dò thị trường các phiên bản Windows có chứa trình tường lửa mạnh hơn, bổ sung các tiện ích sao lưu và chống virus; tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra hoài nghi về giải pháp này.
    Tin mừng là bạn sẽ ít gặp hơn các lỗi tràn bộ đệm hay 'lổ hỗng' của phần mềm cho phép chiếm quyền điều khiển máy. Cải tiến này một phần nhờ các công cụ mới có khả năng nhận biết lỗi tràn bộ đệm trước khi nó xảy ra, và một phần nhờ sự chuyển đổi sang 'chương trình có quản lý' (managed code) thực hiện kiểm tra từng tập lệnh và cấp phép trước khi chương trình có thể thực thi.
    Tin xấu? Các phương pháp tấn công dùng chiến thuật tâm lý để lôi kéo người dùng tới các website giả hay chạy các chương trình có ẩn đoạn mã ma mãnh sẽ ngày càng nguy hiểm. Con người vẫn là mắt xích yếu nhất.

    Bảo mật - Nhưng với giá nào?
    Loại trừ sai sót của con người là một phần quan trọng của giải pháp Next Generation Secure Computing Base (NGSCB) của Microsoft, một dự án tham vọng nhằm giải quyết nhiều vấn đề bảo mật. Được biết đến với tên Palladium, NGSCB (phát âm 'eng scub') sẽ được đưa vào HĐH Longhorn.
    Giải pháp này sẽ kiểm tra mã nhận dạng của từng ứng dụng, vì vậy bạn sẽ biết phần mềm mình vừa tải về có ẩn 'con ngựa Trojan' nào không. NGSCB sẽ mã hoá dữ liệu và chỉ cho phép các ứng dụng tin cậy truy cập. Nó sẽ tạo nên một không gian nhớ dành riêng cho từng chương trình, vì vậy virus sẽ không thể tác động đến các chương trình khác. NGSCB sẽ yêu cầu phần cứng mới, và Intel hiện đang phát triển một kiến trúc chip, có tên mã LaGrande, để hỗ trợ.
    Giải pháp này sẽ cho phép các công ty có thể tự quyết định cách thức sử dụng thông tin. Ví dụ, một công ty phần mềm có thể cấm không cho phép dùng phần mềm của hãng nào chưa đăng ký. Nếu bạn tải về một bộ phim, hệ điều hành có thể cho phép bạn xem nhưng không cho phép chép ra. Hay một doanh nghiệp chỉ cho phép những người nhất định mở tài liệu Word có chứa thông tin nhạy cảm và làm cho tài liệu tự xoá sau vài ngày.
    Tính năng Information Rights Management của Office 2003 cho phép bạn kiểm soát ai có thể đọc hay in các tài liệu, cũng như ấn định ngày hết hạn sử dụng tài liệu. Tuy nhiên những tính năng này yêu cầu một số thoả hiệp: Chỉ có các ứng dụng Office 2003 mới có thể mở các tài liệu có giới hạn quyền truy cập, và mạng của bạn phải dùng Windows Server 2003.
    Nhiều chuyên gia cảnh báo phương sách này có thể trao quyền kiểm soát máy tính của bạn cho các tập đoàn lớn và có thể gây nên những hậu quả  không lường trước.

    Giải trí
    Sau nhiều thập niên quảng cáo, sự hội tụ được hứa hẹn lâu nay của PC và thiết bị điện tử tiêu dùng đang dần trở nên hiện thực. Căn hộ gia đình trong tương lai không xa sẽ ra sao? Vẫn còn đó những chiếc PC và mạng cục bộ không dây, nhưng những thiết bị mới sẽ kết nối chiếc PC truyền thống của bạn với TV màn hình lớn trong phòng khách và dàn âm thanh surround stereo ở một căn phòng khác.
    'PC gia đình sẽ phát triển từ thiết bị xử lý thành một trung tâm nối mạng và giải trí', công ty nghiên cứu thị trường Yankee dự đoán tới năm 2007 sẽ có khoảng 18,5 triệu hộ gia đình (Mỹ) sở hữu các bộ thu số kết nối PC với hệ thống giải trí gia đình.
    Máy chơi game đời mới sẽ có thêm cáctính năng như thu chương trình TV và xem video hay nghe nhạc. Các hộp set-top box được thiết kế để phát video theo yêu cầu và thông tin đa phương tiện phát trên mạng cũng sẽ giành giật ví tiền của bạn.

    Vua của mọi người phương tiện
    Vũ khí chiến lược tạo nên sự thống trị của PC sẽ là  những cách thức mới quản lý dữ liệu đa phương tiện và luân chuyển chúng nhanh chóng giữa các thiết bị. Một công nghệ có thể sẽ xuất hiện vào năm 2006 là UltraWideBand (UWB). Còn được biết đến như là chuẩn IEEE 802.15a, UWB là công nghệ không dây có thể truyền dữ liệu ở tốc độ 100mbps trên khoảng cách xa đến 3m.
    UWB rất thích hợp dùng để chuyển hình ảnh HDTV (truyền hình chất lượng cao) có dung lượng rất lớn giữa thiết bị trung tâm giải trí với TV. Nó cũng sẽ thay thế cáp USB 2.0 và FireWire để đảm nhận việc truyền hình ảnh từ máy quay video số đến PC.
    Theo chuyên gia của Microprocessor Report, trong 5 năm tới, khả năng xử lý thông tin đa phương tiện của CPU sẽ tăng 10 lần. Việc mã hoá HDTV thời gian thực sẽ là công việc bình thường và nó sẽ mở đường cho các máy quay video HDTV và việc biên tập phim gia đình chất lượng cao.

    Chất lượng cao khó khăn
    Một rào cản đối với truyền hình số là việc ngăn không cho chuyển nội dung số thành file. Tháng 11 năm rồi FCC đã phê chuẩn kế hoạch yêu cầu tín hiệu số phải có chứa 'cờ phát' - đoạn mã cho phép chia sẻ chương trình truyền hình bên trong mạng gia đình nhưng ngăn chặn phân phối trên mạng.
    Ngòai ra, chuẩn video gia đình thế hệ kế tiếp - High-Definition DVD (DVD chất lượng cao) lại không tương thích nhau:Advanced Optical Disc (AOD), được NEC và Toshiba hậu thuẫn, và định dạng Blu-ray dùng laser xanh của Sony. AOD có thể chứa đến 20GB trên mỗi mặt đĩa một lớp. Đĩa Blu-ray chứa đến 27GB mỗi mặt. Cả hai định dạng đều yêu cầu thiết bị đọc mới. Ai sẽ thắng trong cuộc chiến định dạng này.

    Phương Uyên
    PC World Mỹ 01/2004
     
    LCD có màu sắc tuyệt đẹp


    Bộ sưu tập màu lớn hơn: màn hình dùng LED cho gam màu lớn hơn màn hình LCD và CRT dùng chiếu sáng huỳnh quang

    Những LCD tốt nhất hiện nay cho độ sâu màu tương đương với CRT. Trong năm 2004 có thể sẽ xuất hiện màn hình LCD và TV với phổ màu tăng 45%, được gọi là gamut. Đây có lẽ là tin vui cho bất kỳ ai, từ nhà thiết kế, nhiếp ảnh cần độ chính xác màu sắc cao, cho đến người dùng gia đình muốn thưởng thức màu có chất lượng phim trên TV LCD.
    Mấu chốt nằm ở chỗ dùng diode phát sáng thay thế ánh sáng nền huỳnh quang (fluorescent). Ánh sáng hoà trộn từ đèn LED xanh, đỏ và lục tạo nên ánh sáng nền trắng thực hơn và cho gam màu rộng hơn.
    NEC-Mitsubishi có kế hoạch tung ra màn hình máy tính dùng kỹ thuật chiếu sáng nền bằng đèn LED vào nửa cuối năm 2004. Lumiteds, một trong những nhà cung cấp chính đèn LED dùng chiếu sáng nền, cho biết sẽ có thêm ít nhất 1 công ty khác sản xuất màn hình PC và 2 công ty sản xuất TV dùng công nghệ này vào cuối năm 2004.

    PC mát hơn và êm hơn
    Khả năng của PC ngày càng mạnh, tốc độ của PC cũng ngày càng cao, và PC cũng ngày càng ồn hơn. Một thiết kế bo mạch chủ mới có tên

    BTX hứa hẹn cho phép tiếp tục gia tăng tốc độ nhưng quạt làm mát sẽ ít ồn hơn. Hầu hết các máy tính để bàn hiện nay đều dùng bo mạch chủ theo thiết kết ATX của Intel có từ năm 1995. ATX đặt bộ xử lý nằm xa luồng không khí đi vào trong thùng máy. Với các CPU 100-MHz chỉ cần bộ tản nhiệt làm mát thì không có vấn đề gì, nhưng thiết kế này có nguy cơ gây hư hỏng các chip có tốc độ hàng giga hertz không chỉ yêu cầu quạt làm mát cho chip mà còn cả cho thùng máy, và đặc biệt là luồng không khí luân chuyển để đảm bảo có đủ không khí mát.
    Thiết kế BTX đặt bộ xử lý ở phía trước PC để nó đón nhận đầu tiên luồng không khí mát vào máy, rồi kế đến là chipset bo mạch chủ, RAM và card đồ hoạ. Thiết kế này giúp giảm thiểu khoảng 50% tiếng ồn của quạt làm mát trong PC, theo Intel. Việc bố trí này cũng cho phép rút ngắn đường đi dây dẫn giữa các thành phần chủ chốt, một yếu tố quan trọng khi tốc độ bus ngoại vi, hệ thống và bộ nhớ gia tăng.
    Các bo mạch chủ BTX đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào giữa năm 2004. Một số nhà sản xuất BMC khác tỏ ý ủng hộ BTX nhưng chưa cho biết có áp dụng nó hay không.

    Kho lưu trữ lớn trong không gian nhỏ


    Đĩa có thể tháo rời DCT của lomega(trái) và ổ đĩa

    Sự ăng nhanh các thiết bị cầm tay như máy ảnh số và máy chơi nhạc sẽ thúc đẩy những nỗ lực liên tục nhằm nhồi nhét nhiều dữ liệu hơn vào trong không gian nhỏ hơn. Ví dụ, khoảng giữa năm 2004, Iomega sẽ giới thiệu ổ DCT 1,8 inch có thể tháo rời. Ổ được chế tạo đủ nhỏ để đặt vừa vào PC Card dùng cho máy tính xách tay; chiếc đĩa cá nhân với mức dung lượng ban đầu 1,5GB này có giá chỉ khoảng 10USD. Iomage kỳ vọng ổ đĩa này sẽ ngự trị trong các PC Card, ổ nhớ USB, thiết bị chơi MP3 và máy ảnh số.
    Đối thủ bộ nhớ flash sẽ không đứng yên để các ổ Iomage tung hoành. Card SD, hiện đã có dung lượng 1GB, sẽ đạt mức 2GB khoảng giữa năm 2004. Bạn có thể chụp với độ phân giải cao suốt cả ngày trời mà không phải thay thẻ nhớ trong chiếc máy ảnh siêu nhỏ của mình. Một số công ty đang chuyển dần sang dùng card SD thay cho băng MiniDV to đùng để chế tạo máy quay video có kích thước cỡ bằng iPod, ví dụ như Panasonic SV-AV100 D-snap.

    WiMax: chuẩn không dây đa năng
    Trong khi các chuẩn WI-FI 802.11 hiện nay có phạm vi hoạt động khoảng 50m trong nhà, một công nghệ không dây mới được gọi là 802.16, hay WiMax, có thể phủ sóng xa đến 50km. Tới cuối năm 2004 hoặc đầu năm 2005, những hộ gia đình hoặc văn phòng ở những khu vực không đủ điều kiện nối dây sẽ có thể kết nối băng rộng với phiên bản 802.16a của WiMax. Intel, một thành viên của tổ chức phi lợi nhuận WiMax Alliance, phác hoạ thiết kế router với 2 anten: một dùng cho 802.

    16a để kết nối với nhà cung cấp dịch vụ (ISP), và một cái khác dùng chuẩn 802.11 cho kết nối nhanh hơn trong mạng nội bộ bên trong toà nhà hay văn phòng.
    Khoảng năm 2005 hay 2006, một thiết bị kết nối vô tuyến kép khác có thể xuất hiện trong các máy tính xách tay và thiết bị cầm tay, cho phép kết nối tới mạng 802.11 khi ở gần các điểm truy cập (hot spot) và kết nối mạng WiMax trong những trường hợp khác. Sức mạnh của WiMax được gia tăng thêm với 802.16e, chuẩn này có thể duy trì kết nối khi người dùng di chuyển ở vận tốc lên tới 100km/h.

    Bảo mật đơn giản

    Các công nghệ mã hoá tốt hiện đã có nhưng việc sử dụng chúng không đơn giản, có thể làm nản lòng bất kỳ người dùng nghiệp dư nào. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm hứa hẹn làm cho việc mã hoá trở nên phổ thông bằng cách tự động hoá qui trình, chỉ yêu cầu người dùng 'động tay động chân' chút ít hoặc chẳng phải làm gì cả.
    Phần mềm Universal của PGP Corp. biến máy chủ của doanh nghiệp thành 1 hộp bảo mật thực hiện công việc mã hoá, giải mã và lập chữ ký số email của doanh nghiệp mà không yêu cầu nhân viên làm gì cả. Người bên ngoài công ty có thể tải xuống phần mềm client truy cập thông tin đã mã hoá.
    Leadtek Research gần đây có đưa ra bo mạch chủ có gắn chip bảo mật X-Wall LX-64 của Enova. Chip này tự động mã hoá tất cả dữ liệu ghi lên đĩa cứng và giải mã dữ liệu đọc ra từ đĩa cứng khi dùng thiết bị chứa khoá mã hoá gắn vào cổng FireWire của hệ thống. Khoá FireWire (trên) mở khoá dữ liệu trên đĩa cứng được mã hoá với chip Enova (trái)

    Hộp phát sóng tất cả trong một


    Piioneer DVR-810H-S chơi DVD và ghi vào đĩa cứng và DVD

    Trong năm 2004, những thiết bị dân dụng sẽ thách thức PC chuyên dùng cho giải trí. Ví dụ, thiết bị PSX có thể nối mạng của Sony hợp nhất đầu chơi game PlayStation2, đầu ghi video, đầu xem và ghi DVD... hiện đã có mặt ở các cửa hàng tại Nhật; Sony không tiết lộ kế hoạch cho các thị trường khác (ngoài Nhật). Một công ty khác, Ucentric, cho biết sẽ cung cấp phần mềm cho thiết bị của Samsung có khả năng 'phát' nội dung lưu trữ tới TV và dàn stereo trong nhà qua các phương tiện khác nhau, bao gồm cáp ethernet, cáp TV hay dây điện thoại.
    Khoảng giữa năm 2004, IEEE sẽ hoàn tất chuẩn 802.11e cho phép phát vô tuyến 'trơn tru' nội dung đa phương tiện (audio và video).

    ID: A0401_56