• Thứ Hai, 31/10/2005 16:04 (GMT+7)

    Application Service Provider

    Định nghĩa: Application Service Provider (ASP) là nhà cung cấp dịch vụ chạy thuê ứng dụng (phần mềm), giúp khách hàng loại bỏ đáng kể các chi phí liên quan đến việc mua và tự bảo dưỡng các ứng dụng trên

    Các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng máy tính để chạy ứng dụng cho một chức năng nghiệp vụ nào đó. Thông thường, họ phải chi ra một số tiền đáng kể để mua phần mềm (về mặt kỹ thuật thì thực ra họ không mua chương trình mà là mua bản quyền để sử dụng chúng). Cho dù đó là ứng dụng cho máy tính cá nhân mà bộ phận công nghệ thông tin phải cung cấp cho hàng ngàn người dùng hay chương trình cho máy tính lớn hay máy chủ mà họ chỉ cần vài bản, chi phí nói chung đều rất cao.

    Nhưng không chỉ có thế. Các ứng dụng thường được nâng cấp sau mỗi 12-24 tháng, nghĩa là phải chi thêm tiền, cho dù đó là phần mềm mua mới, trả phí đăng ký hàng năm hay phí bảo trì. Đối phó với chi phí phần mềm cao và là một hướng phát triển mới của mô hình điện toán client/server, một ngành công nghiệp mới đã xuất hiện với tốc độ rất nhanh: các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng.

    Họ là ai?

    ASP cung cấp dịch vụ theo dạng hợp đồng, theo đó họ sẽ triển khai, điều hành, quản lý và cung cấp khả năng truy cập ứng dụng vào các thiết bị được đặt đâu đó bên ngoài cơ sở của khách hàng. Về bản chất, ASP mua và bảo trì phần mềm (hay viết theo yêu cầu riêng của khách hàng). ASP cũng mua phần cứng server và mạng, sau đó cho khách hàng thuê lại, thường là theo một thời gian nhất định với giá nào đó. Hình thức này gần giống như cho thuê xe hơi, nghĩa là khách hàng không phải đầu tư trước một số tiền cho phần cứng và phần mềm mà chỉ phải trả dần tuỳ theo mức sử dụng.

    ASP sẽ chuyển ứng dụng cho người dùng thông qua đường truyền dành riêng như T1, Internet hay intranet. Lý tưởng nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ là phục vụ khách hàng qua Internet nhưng điều này không phải luôn luôn khả thi.

    Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cài đặt ứng dụng trên những máy chủ ở phía cung cấp dịch vụ (back-end). Đóng vai trò cung cấp dịch vụ này thường là server Unix hay Windows NT.

    Những nhà cung cấp này thường dùng máy khách có tính năng tối thiểu (thin-client) để truy cập đến các ứng dụng chạy chủ yếu trên server hoặc dùng phần mềm hướng server để cung cấp khả năng truy cập ứng dụng. Phần mềm này nằm chủ yếu trên máy tính để bàn của người dùng.

    Các nhà cung cấp dịch vụ cũng dùng hình thức giao tiếp đầu cuối (front-end) để cung cấp khả năng bảo mật, e-mail, truy cập Internet, thư mục và những dịch vụ khác nhưng chủ yếu là để kết nối với máy chủ back-end. Theo nghiên cứu của IDC có ba lớp ứng dụng mà các ASP cung cấp cho người dùng.

    Mức doanh nghiệp lớn bao gồm ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng, hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, thương mại điện tử, kho dữ liệu và những chương trình hỗ trợ cho các ngành công nghiệp khác nhau.

    Ứng dụng cộng tác gồm những chương trình để thực hiện công việc nội bộ như e-mail, phần mềm nhóm, tạo tài liệu và quản lý thông điệp.

    Cuối cùng, ASP cũng có thể cung cấp các ứng dụng cho cá nhân như trò chơi, phần mềm giải trí, ứng dụng văn phòng-gia đình và bất kỳ phần mềm nào có thể mua được ở các cửa hàng máy tính.

    Người dùng có thể truy cập tự động đến các ứng dụng ASP đơn giản từ cổng nối dịch vụ Internet, cho phép họ hoàn tất một tác vụ như xây dựng một site thương mại điện tử đơn giản. Thường các ứng dụng đơn giản rất hiếm khi có khả năng tuỳ biến và định cấu hình.

    ASP phức tạp hơn có thể cho phép thay đổi thông tin theo yêu cầu riêng của người dùng cuối. Người giám sát việc quản lý ứng dụng cũng có thể bổ sung thêm thông tin về cách sử dụng. Ứng dụng ủy thác cao cấp nhất là ứng dụng mà nhà cung cấp đóng vai trò của người tổng hợp nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của từng cá thể, trong khi hiện thực ứng dụng và bảo đảm khả năng tích hợp với những hệ thống hiện có.

    Chất lượng dịch vụ nhận được?

    Các ASP chưa phổ biến lắm như nhiều nhà phân tích vẫn nghĩ dù điều đó có thể xảy ra trong tương lai. ASP cung cấp cho các cơ sở cộng tác những ứng dụng phần mềm không quan trọng như các chương trình hoạch định về du lịch và giải trí, tổ chức chỉ với thời gian rất ngắn.

    Sử dụng ASP còn cho phép bộ phận công nghệ thông tin tập trung cho các vấn đề quan trọng hơn đối với hoạt động của công ty. Nó cũng giảm bớt gánh nặng khi phải tìm kiếm các chuyên viên công nghệ.

    Một trong những lý do làm cho các ASP không phổ biến, theo một nhà phân tích, là các công ty đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và thời gian vào hệ thống máy tính hiện thời của họ.

    Thay vì tập trung vào một ngành đặc biệt nào đó như y tế, các nhà cung cấp dịch vụ lại chọn hướng rộng và đưa ra các ứng dụng chuyên biệt, thường khách hàng lại không cần đến.

    Computerworld 13/11/2000

    ID: A0104_66