• Chủ Nhật, 28/10/2007 05:33 (GMT+7)

    Thế giới ảo trong hiện thực

    Không chỉ là một cộng đồng nhỏ như trong các trò chơi game online, thế giới ảo sẽ còn đi xa hơn nữa, tạo ra một mạng tương tác mang lại những giá trị đích thực; các ứng dụng sẽ trở nên trực quan hoá và người dùng sẽ phải thay đổi cách thức giao tiếp với Internet.

    Không chỉ là một cộng đồng nhỏ như trong các trò chơi game online, thế giới ảo sẽ còn đi xa hơn nữa, tạo ra một xã hội mạng tương tác mang lại những giá trị đích thực; các ứng dụng sẽ trở nên trực quan hóa và người dùng sẽ phải thay đổi cách thức giao tiếp với Internet.

    Với xu hướng phát triển công nghệ tính toán và truyền thông, thế giới ảo sẽ vượt xa hơn những game trực tuyến hiện nay và các mạng xã hội một ngày nào đó sẽ trở thành phương tiện chính yếu cho các hoạt động tương tác như giáo dục, thương mại, quan hệ xã hội, liên lạc quốc tế... Dữ liệu của mỗi cá nhân sẽ chuyển sang chia sẻ với nhiều người, văn bản sẽ chuyển thành hiển thị trực quan. Đây là cơ hội, là viễn cảnh gần của một thế hệ Internet 3-D (Internet nổi 3-chiều). Tuy nhiên, trước mắt còn có nhiều rào cản, vấn đề công nghệ cần phải vượt qua.
    Tại IDF Mùa Thu 2007, các nhà lãnh đạo Intel đã trình bày những vấn đề thực tại, đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch này.

    Không gian làm việc ảo


     

    Qwaq Forums là một căn phòng ảo được dùng cho việc phẫu thuật. Màn hình bên trái là công nghệ Miramar, màn hình bên phải chiếu đoạn video, và mô hình 3-D biểu diễn bệnh nhân

    Intel đã hợp tác với Qwaq, một công ty về bảo mật không gian làm việc ảo (workspace), để đưa ra thị trường “Miramar”, công nghệ không gian 3-D (3-D information workspace technology) được phát triển ban đầu bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu của Intel. Hai bên đã công bố sẽ tích hợp các ứng dụng 2-D và công nghệ không gian 3-D vào Qwaq Forum dành cho một số lượng lớn người dùng trong tổ chức để họ có thể dễ dàng thao tác và chia sẻ thông tin một cách trực quan nhất. Theo kế hoạch, bản Qwaq Forum mới được tích hợp Miramar hy vọng sẽ có mặt trong năm tới. Qwaq Forum là một sản phẩm được thiết kế nhắm vào việc nâng cao hiệu quả làm việc nhóm, được chấp nhận và sử dụng lâu nay trong nội bộ Intel.

    Miramar cho phép nâng cao hiệu quả làm việc trong các xí nghiệp phân tán bằng khả năng trực quan hóa thông tin trao đổi giữa các nhóm làm việc. Miramar tạo ra môi trường 3-D, cho phép người dùng “di chuyển” tự do trong môi trường ảo và trong các ứng dụng 2-D truyền thống.

      Bảng 1  
      Yêu cầu về hiệu năng của server  
      Loại      Phần mềm     Số máy khách/server  
      MMORPG     Eve Online     34.420  
      MMORPG     World of Warcraft     2.500  
      VW     Second Life     160  

    Tiến tới Internet 3-D

    Như trên đã đề cập, không gian làm việc ảo cho phép nâng cao hiệu quả các hoạt động tương tác, trao đổi thông tin, làm việc nhóm. Nói rộng hơn, với sự phát triển của công nghệ tính toán và truyền thông, thế giới ảo (VW – virtual world) sẽ là môi trường thật sự lý tưởng cho mọi hoạt động kinh doanh, xã hội...

    VW phần nào đã được biết qua thể loại game MMORPG (Massively Multiplayer Online Role - Playing Game) - game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, hay nói ngắn gọn là game online (GO). GO đã tạo ra một môi trường không gian ảo cho phép nhiều người tương tác với nhau hoàn toàn qua mạng, hình thành một cộng đồng ảo mang tính xã hội. Khả năng và hiệu quả tương tác giữa nhiều người phụ thuộc rất nhiều vào tính chất đồ họa của môi trường ảo, và có sự cách biệt lớn giữa môi trường 2-D của các ứng dụng truyền thống với môi trường 3-D. Hay nói cách khác, môi trường 3-D sẽ tạo ra không gian làm việc ảo thật hơn, dễ tương tác hơn, hiệu quả hơn.

    Đó chính là thế hệ Internet 3-D hay Web 3-D, môi trường ảo thật sự mà chúng ta đang nhắm tới.


     

    Justin Rattner, giám đốc phụ trách công nghệ của Intel đang trình diễn thiết bị giao tiếp với môi trường 3D của Novint Falcon tại IDF Mùa Thu 2007.

    Nếu bạn đã biết đến Second Life (cuộc sống thứ hai), một game thể loại online với môi trường 3-D và khả năng tạo ra một thế giới ảo thật sự thì có thể hình dung đây chính là mô hình của thế hệ Internet 3-D.

    Tuy nhiên, việc chuyển tiếp từ Internet 2-D hiện nay sang Internet 3-D gặp không ít trở ngại kỹ thuật. Do Internet 3-D cần đến năng lực tính toán mạnh hơn gấp bội và hơn nữa là lưu chuyển một khối lượng dữ liệu khổng lồ nên rất cần thiết phải nâng cao hơn nữa sức mạnh của các BXL từ cả phía máy server lẫn máy khách, và mở rộng băng thông đường truyền.

    Bảng 1 cho thấy rõ hơn về nhu cầu xử lý các loại ứng dụng.

    Môi trường VW cần năng lực tính toán cho mỗi client cao gấp 10 – 100 lần so với MMORPG (game online).

    VW cần ít nhất năng lực xử lý CPU mạnh gấp 3 lần, GPU (xử lý đồ họa) mạnh gấp 20 lần so với 2-D.
    Về mặt đường truyền, các ứng dụng VW cần băng thông cao ít nhất gấp 100 lần so với MMORPG.

    Với công nghệ vi xử lý hiện nay, các hệ thống dựa trên bộ xử lý đa nhân sẽ từng bước giải quyết những vấn đề về năng lực tính toán. Trên thực tế, hệ thống chạy trên 2 BXL 4 nhân của Intel đã cho phép xử lý hiệu ứng hình ảnh 3-D thời gian thực (ray tracing) với chất lượng video HD (high definition), ở độ phân giải 1280x720, 90 khung hình/s.

    Một vấn đề khác được đề cập tới, đó là hình thức giao tiếp. Để thao tác với web 3-D, cần phải tạo ra một giao tiếp máy tính hoàn toàn khác, sao cho người dùng có thể được tích hợp như một phần của môi trường 3-D. Một thiết bị khác thường của Novint Falcon đã được giới thiệu cho mục đích này. Với cơ cấu đặc biệt, giao tiếp này cho phép người dùng cảm nhận được hướng di chuyển trong môi trường 3-D. Công ty 3D Connection còn đưa ra loại chuột 3-D có 6 hương để người dùng dễ dàng điều khiển di chuyển.

    Công nghệ hiển thị 3-D, máy in 3-D và nhiều vấn đề khác liên quan đến Internet 3-D cũng là những công việc đang được triển khai thực hiện để người dùng có được cảm nhận thật sự của thế giới ảo.

    Trong vài năm tới, thế giới 2-D tẻ nhạt như hiện nay sẽ được thay thế bởi thế giới ảo 3-D sống động và phong phú nội dung. Mỗi người chúng ta đều sẽ có cơ hội tạo ra “Cuộc sống thứ hai” của mình.

      Bảng 2  
      Yêu cầu về hiệu năng của máy khách  
      Ứng dụng     % khai thác CPU     % khai thác GPU (nVidia G80)  
      2-D website     20     0 - 1  
      Google Maps     60     3 - 5  
      Google Earth     50     10 - 15  
      Second Life     70     35 - 75  

    Nhật Thanh

    Từ khóa: Online, virtualworld
    ID: A0710_120