• Thứ Hai, 08/02/2010 15:09 (GMT+7)

    Công nghệ đột phá

    Hàng loạt những thay đổi lớn về công nghệ - kết nối dữ liệu siêu nhanh, xem phim độ nét cao không dây, thông tin có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và ngay thời điểm bạn cần - tất cả điều này sẽ làm thay đổi cách làm việc và giải trí của bạn trong nhiều năm tới.

    "AR" trên thiết bị di động

    Hulk IV, bộ phim Người khổng lồ xanh vừa ra mắt, và bạn thật sự muốn xem nhưng không biết rạp nào chiếu phim này. Thay vì phải dùng đến các dịch vụ cung cấp bản đồ, chẳng hạn MapQuest (Mỹ) để xem, nhưng nay không cần nữa. Thay vào đó, bạn đặt chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone) trên giá đỡ xe hơi, và lập tức nó sẽ cung cấp những chỉ dẫn về đường đi đến rạp phim trên kính chắn gió của xe. Để đến rạp chiếu phim, chẳng hạn, bạn sẽ đi qua hàng loạt cao ốc. Trên kính chắn gió, lướt ngang qua các tòa nhà, bạn sẽ nhìn thấy tên cao ốc, tên của rạp chiếu phim Hulk IV cùng thời gian đếm ngược đến suất chiếu và gần đến nơi, loa của thiết bị dẫn đường sẽ phát ra câu "Turn left in 100 yards" (tạm dịch "Quẹo trái 91,4m") ngay khi mũi tên hướng dẫn đến bãi đậu xe xuất hiện để bạn vào bãi đổ xe.

    Trong cuốn sách “Snow Crash” của tác giả Neal Stephenson có đề cập đến "gargoyles" là những kẻ thu thập tin tức tự do đã nối kết lại với nhau (thông qua kinh nghiệm của từng người) để xem những lớp dữ liệu xếp chồng trên thế giới thực. Tuy chưa đạt được mức độ như trong tiểu thuyết viễn tưởng này nhưng chúng ta đều có thể trở thành những “gargoyles” khi AR trở thành thực tế trong cuộc sống hàng ngày.

    Hình 1: Babak parviz, giáo sư đại học Washington chuyên về công nghệ nano, đang làm kính áp tròng bằng kỹ thuật sinh học, có thể hiển thị hình ảnh và thông tin trực tiếp trên mắt trung thực hơn.

    AR (Augmented Reality, tạm dịch là "tăng cường tính thực tế" hay "thông tin không gian thực") là một dạng tổng hợp thông tin bằng cách xếp chồng nhiều lớp dữ liệu cảm ngữ cảnh do máy tính tạo ra hay còn gọi là thị giác nhiều lớp. Mục tiêu chính là để tăng cường khả năng tương tác của chúng ta với những thứ xung quanh bằng cách cung cấp ngay thông tin ứng với những thứ đó.

    Tại nơi làm việc, bạn có thể đi quanh văn phòng và nhìn thấy tên, phòng ban của từng người nhờ vào bảng tên của họ cùng với một biểu tượng đồ họa cho biết bạn đang “nợ” họ việc gì và ngược lại. Có rất nhiều kịch bản cho các loại màn hình nhúng ngay trước mắt (heads-up) như trong kính chắn gió xe hơi hoặc kính đeo mắt nhưng thực tế khả năng "thông tin không gian thực" hiện nay lại chủ yếu trên màn hình "nhìn xuống" (heads-downs) của các smartphone.

    Một số công ty đã giới thiệu các chương trình có thể xếp chồng nhiều lớp dữ liệu về vị trí và ngữ cảnh và được truyền thành dòng video liên tục. Dữ liệu đến từ các đài phát và bộ cảm biến được tích hợp vào các mẫu smartphone khác nhau, gồm GPS (định vị bởi dữ liệu vệ tinh), gia tốc kế (đo sự thay đổi tốc độ và hướng), và từ kế (tìm vị trí theo từ tính của cực bắc).

    Dẫn chứng là một ứng dụng có tên là Nearest Places, tên và vị trí của ga ngầm, công viên, viện bảo tàng, nhà hàng và một số nơi khác đáng quan tâm trên sẽ xuất hiện đầu tiên trên iPhone. Khi bạn đi bộ vòng khu vực này, thông tin ở những vùng lân cận này sẽ thay đổi để tạo thêm những lớp thông tin về các đối tượng xung quanh.

    "Smartphones và các ứng dụng liên quan là thiết bị tiên phong của trào lưu AR", Babak Parviz, một giáo sư Đại học Washington chuyên về công nghệ nano phát biểu. "Trong thời gian ngắn đến trung hạn, tôi đoán rằng nó sẽ thống trị các lĩnh vực".

    Các loại ứng dụng kiểu khác lấy thông tin tại các vị trí cụ thể và hiển thị theo dạng 3D để người dùng có thể xem, hoặc hiển thị 3D dưới dạng ảnh động với những thông tin cập nhật mới liên quan đến vị trí người dùng. Nhưng công nghệ cho ứng dụng này chưa thật sự chín muồi; thiết bị cầm tay di động yêu cầu định vị chính xác hơn để có thể “bắt tay” tốt với các loại dữ liệu được chèn vào. May mắn là mỗi thế hệ smartphone mới dường như có nhiều cảm biến hơn và tốt hơn các thiết bị trước.

    Trong các lĩnh vực khác, AR có thể phục vụ không chỉ đơn thuần là cung cấp thêm thông tin mà còn nâng cao tầm nhìn. Chẳng hạn, các camera hồng ngoại lắp phía trước xe hơi sẽ soi sáng đối tượng ở xa hơn, hiển thị rõ ràng như hình ảnh trong ánh sáng ban ngày trên kính chắn gió của xe. Các đầu thu không dây sẽ dò tìm tín hiệu rada và lấy tín hiệu này để hiển thị hình ảnh các xe ngoài tầm nhìn; một phần của kính chắn gió sẽ hiển thị thông tin GPS và tình trạng giao thông.

    Đột phá so với các màn hình thế hệ trước, Parviz và nhóm cộng sự đang phát triển cách đưa hình ảnh trực tiếp vào nhãn cầu. Đặc biệt, họ đang cố gắng phát triển một công nghệ để đưa các mạch tích hợp video vào kính áp tròng. Khi mang kính áp tròng này, bạn sẽ thấy nhiều lớp dữ liệu ngữ cảnh, liên tục trên vùng nhìn thấy của mình.

    Trước khi kính của Parviz trở thành hiện thực, AR có khả năng trở thành "bạn đường" không thể thiếu hàng ngày và là trợ thủ đắc lực trên các thiết bị di động. Ngoài ra, các nhà phát triển game có thể sử dụng công nghệ này để phủ hoàn toàn môi trường game số cho "thực" hơn, các game thủ có thể nhìn thấy mọi hướng quanh họ.

    TV 3D

    Bạn muốn thưởng thức Hulk IV trên màn hình lớn, nhưng bây giờ bạn lại thích xem phim này ngay trên chiếc TV 3D ở nhà. Bạn đeo kính 3D theo công nghệ trập động (active-shutter) và thế là có thể xem Hulk IV với hình ảnh sống động và trung thực chưa từng có.

    Khi các nhà sản xuất TV giới thiệu HDTV, họ cũng phải chuẩn bị để tránh khỏi tình trạng công nghệ dựng hình (render) lỗi thời chỉ sau một thời gian ngắn. Và họ đã làm điều đó. Một làn sóng tiếp theo cho việc xem TV tại nhà là TV 3D - hình ảnh 2D với độ sâu lập thể giúp tạo ra hình ảnh 3 chiều.

    Hình 2: Một số hãng TV chất lượng cao trên thị trường đang quan tâm đến công nghệ 3D, cung cấp hình ảnh 3 chiều (nổi chiều sâu) và tạo ra dòng sản phẩm mới, tạo động cơ cho khách hàng tìm mua sản phẩm mới hơn.

    Khi những thước phim 3D và công nghệ chiếu phim đã cải thiện hơn, Hollywood bắt đầu tập trung xây dựng những bộ phim cải tiến về độ sâu (tuy còn ít). Chuyển đổi phim 2D thành 3D xuất phát từ nhu cầu người xem cũng như công nghệ màu sắc đã từng làm tăng sự quan tâm người xem thời những phim trắng đen của những năm 1980. Phim hoạt hình làm trên máy tính - chẳng hạn như “Câu chuyện đồ chơi - Toy Story 3D”, một phiên bản dựng lại từ hai bộ phim đầu tiên của loạt phim này – hiện đang được sản xuất.

    Phim 3D hứa hẹn mang đến cho người xem một cảm giác mới, những trải nghiệm y như thật mà có thể bạn chưa từng được thưởng thức trước đây. Trong các rạp phim, máy chiếu phim 3D thuộc dạng phân cực hoặc tách biệt các hình ảnh màu trong từng khung phim và sau đó truyền đến cho người mang kính chuyên dụng dạng bị động “passive” để tạo những hình ảnh khác nhau trên mỗi mắt. Não bộ tổng hợp hai hình ảnh thành một hình ảnh có chiều sâu.

    Ngược lại, 3D tại nhà gần như chắc chắn dựa vào sự thay đổi luân phiên những gì nhìn thấy của trái và phải trong các khung hình liên tục. HDTV hoạt động ở tần số quét 120Hz hiện đã phổ biến, do đó, khả năng luân phiên các hình ảnh mắt trái và phải nhanh hơn khả năng nhận biết của mắt người đã có trong thực tế. Tiêu chuẩn công nghiệp cơ bản cho phép thực hiện những điều đó cũng đã có, Alfred Poor - một nhà phân tích của GigaOM kiêm tác giả của trang web HDTV Almanac cho biết.

    Xem TV 3D yêu cầu phải có kính công nghệ trập động để “tắt/mở” với tốc độ cao để thay đổi hình ảnh mà mỗi mắt tiếp nhận được. Hiện nay, kính active có giá khá đắt, nhưng có thể giá sẽ giảm nếu 3D dần trở nên phổ biến. Trong lúc này, các nhà thiết kế đang trong giai đoạn phát triển những sản phẩm 3D không cần kính.

    Sony và Panasonic đã công bố kế hoạch sản xuất màn hình có khả năng hiển thị hình ảnh 3D, gần đây Panasonic giới thiệu một phiên bản màn hình rộng, có thể ra mắt vào năm nay. Như đã diễn ra với HDTV, TV 3D cao cấp sẽ xuất hiện đầu tiên, tiếp theo là những mẫu với giá chấp nhận được.

    Sản xuất và phát hành nội dung 3D đáp ứng đủ nhu cầu của khán giả có thể là một thách thức lớn. Poor lưu ý rằng các nhà làm phim hiện sản xuất hoặc “dựng lại” một số ít phim nổi bật cho 3D mỗi năm. Các công nghệ tạo những phiên bản "3D nhân tạo" dựa trên các phim sẵn có (dùng các kỹ thuật hiệu chỉnh, lấy nét và tín hiệu mẫu để phân chia hình ảnh) có thể tạm thời lấp lỗ hổng này .

    Truyền hình mặt đất và mạng IPTV có khả năng cung cấp nội dung 3D. Băng thông trên các mạng này dùng để cung cấp nội dung HD cũng có thể đáp ứng cho việc xem phim 3D khi mạng được nâng cấp bằng các công nghệ nén video mới hơn. Vệ tinh có thể gặp khó khăn hơn do hệ thống này đã sử dụng kỹ thuật nén ở cấp độ tốt nhất.

    Để phát nội dung, đĩa Blu-ray có thể lưu trữ dữ liệu và đầu Blu-ray có sẵn chức năng phát hình 3D. Việc thay đổi cơ bản trong đĩa Blu-ray sẽ không cần thiết, do đó, các nhóm thương mại đằng sau chuẩn này đang tập trung vào khả năng tương thích – chẳng hạn TV 2D có thể chơi được đĩa 3D.

    Các chuẩn đưa ra luôn phải giải quyết các vấn đề phát sinh, do đó chỉ cần TV 3D có đủ độ linh hoạt. Một nhóm ngành công nghiệp đang tiến hành thiết lập một số thông số chung, chẳng hạn TV số hỗ trợ nhiều định dạng 480, 720 và 1080 cùng với các phiên bản quét liên tục (progressive) hay luân phiên (interlaced). TV 3D có thể cần hỗ trợ nhiều định dạng nhưng tất cả đều liên quan đến việc luân phiên hình ảnh và một cặp kính màn trập (shutter-based).

    Poor nghĩ rằng TV 3D sẽ trở thành hiện thực với một vài nâng cấp nhỏ cho HDTV hiện nay. Những chiếc ti vi nâng cấp sẽ cần có bộ điều khiển hiển thị luân phiên hình ảnh mỗi 60 giây trên mỗi mắt, cũng như bộ phát hồng ngoại hoặc không dây để gửi thông tin đồng bộ đến kính 3D.

    USB 3.0

    Trước khi rời khỏi công sở, bạn thường sao lưu dữ liệu trên PC của bạn (trong đó có thêm một số đoạn clip của phim Hulk mà bạn đã tải về trong thời gian nghỉ trưa). Chỉ cần nhấn một nút thì 5 phút sau hệ thống đã chép xong 150GB dữ liệu vào ổ SSD 512GB được mã hóa. Trên đường về nhà, bạn ghé vào cửa hàng để mua phim Hulk III phiên bản 3D mới phát hành. Bạn cắm ổ SSD vào, trạm bán hàng kiểm tra tài khoản mua hàng của bạn và sau đó chép đoạn video 30GB vào ổ SSD trong khi bạn xem trước những cảnh hấp dẫn của đoạn phim giới thiệu 90 giây. Sao chép xong, bạn tháo ổ đĩa ra và mang về nhà.

    Hình 3: USB 3.0 cho phép tương thích ngược, dùng cáp cũ để cắm vào jack cắm mới; nhưng cáp mới như có thêm nhiều chân cắm hơn, nâng tốc độ lý thuyết lên đến 4,8Gbps.

    USB 3.0 (xem bài viết "USB thời lên 3", trang 83) có thể là một trong những công nghệ được trông chờ nhất trên các máy tính và các thiết bị di động hiện nay, tốc độ tăng lên 10 lần so với USB 2.0 và đang thời kỳ bùng nổ. USB 3.0 có thể loại bỏ hầu hết các dây cáp khác kết nối đến máy tính, kể cả chuẩn tốc độ cao nhất hiện nay; có thể "đổ" dữ liệu "full-speed" trên cả hai chiều cùng lúc; đảm bảo khả năng tương thích ngược với các chuẩn trước đó. Đây là chuẩn kết nối được xem như tiềm năng về việc truyền video không nén độ phân giải 1080p (định dạng video cao nhất tính đến thời điểm này) ở mức 60 khung hình/giây, Jeff Ravencraft chủ tịch USB-IF cho biết. Điều này cho phép một máy quay phim không cần phải nén video và không phải trả tiền bản quyền cho chuẩn MPEG-4 nữa. Người dùng cũng sẽ truyền video trực tiếp từ máy quay đơn giản (không yêu cầu xử lý video) hoặc lưu trữ nó trên ổ cứng với tốc độ truyền cực nhanh. Hiện nay, hai cách nói trên có thể thực hiện mà không cần nén. Trích dẫn về việc thay đổi của USB 3.0, một số nhà phân tích xem đây là một chuẩn bổ sung – thậm chí thay thế cho kết nối HDMI trong các đầu Blu-ray.

    Bên cạnh đó, bất kỳ tác vụ nào liên quan đến việc truyền dữ liệu giữa PC và thiết bị ngoại vi – quét dữ liệu, in ấn hoặc chuyển các tập tin qua lại với nhau – sẽ nhanh hơn với USB 3.0 thay vì USB 2.0 như hiện nay. Trong nhiều trường hợp, thậm chí việc truyền dữ liệu sẽ hoàn tất trước khi bạn kịp nhận ra.

    Cổng USB mới cũng tiến thêm một bước là biến máy tính thành một trạm sạc điện. Hiện tại, USB 2.0 có thể cung cấp 100mA trên mỗi cổng, nhưng USB 3.0 lên đến 150mA. Và mức dòng điện cao nhất của USB 2.0 là 500mA còn USB 3.0 là 900mA.

    Đối với các điện thoại di động chuyển sang sử dụng cổng USB như ngõ chuẩn để sạc pin và đồng bộ hóa (phổ biến ở châu Âu và châu Á), và gần đây các nhà cung cấp dịch vụ tại Mỹ cũng có những động thái tương tự, tăng cường độ dòng điện của USB 3.0 có thể giúp bạn không còn phải dùng đến bộ biến điện (AC adapter) hay những thứ tương tự.

    Với những lợi ích quan trọng của USB 3.0, các máy tính để bàn tương lai hoàn toàn có thể có thêm hai cổng chính (hub) bên trong, với một số cổng ở phía trước để thuận tiện đóng vai trò trạm sạc pin. Mỗi hub có đến 6 cổng và hỗ trợ mức cường độ dòng điện cao nhất. Trong khi đó, các máy tính xách tay sẽ có nhiều cổng USB để sạc pin và sử dụng thuận tiện hơn khi di chuyển. (Hiện máy tính để bàn Mac Mini của Apple có 5 cổng USB 2.0 ở phía sau).

    Ứng dụng mới của công nghệ này gồm việc đồng bộ và tải về nhanh chóng. Ravencraft, chủ tịch USB-IF, lưu ý thậm chí khách hàng có thể tải phim tại trạm bơm xăng với USB [2.0] tốc độ cao, nếu không may họ phải xếp hàng chờ đến phiên trong 15 phút.

    Các nhà sản xuất sẵn sàng tận dụng lợi thế của USB 3.0, và các nhà phân tích dự đoán việc áp dụng hàng loạt chuẩn USB 3.0 trên các máy tính trong vòng vài năm tới. Chuẩn này cũng sẽ phổ biến trên các thiết bị di động và điện tử tiêu dùng. Ravencraft cho biết các nhà sản xuất hiện đang bán hơn 2 tỷ thiết bị được thiết kế sẵn USB mỗi năm, do đó nhiều tiềm năng chấp nhận chuẩn mới sẽ rất nhanh.

    Xem phim trực tuyến qua Wi-Fi

    Trở về nhà và mang theo bút lưu trữ chứa tập phim Hulk III 3D, bạn bắt đầu cắm bút nhớ vào máy tính xách tay và chép tập phim vào máy chủ lưu trữ tập tin (file server) qua kết nối Wi-Fi gigabit. Một vài phút sau đó, bộ phim đã sẵn sàng để truyền trực tiếp qua kết nối không dây 60GHz từ thiết bị giải trí trung tâm được nối mạng đến chiếc HDTV treo trên tường.

    Kết nối ethernet có dây luôn đạt tốc độ dữ liệu cao hơn Wi-Fi, nhưng các nhóm công nghiệp đang tìm cách phát triển và cập nhật chuẩn Wi-Fi một cách liên tục để giúp Wi-Fi có thể bắt kịp về tốc độ. Năm 2012, sẽ có 2 giao thức mới là 802.11ac và 802.11ad có tốc độ truyền dữ liệu ở mức 1Gbps hoặc nhanh hơn.

    Hình 4: Wi-Fi hiện tại có thể sẽ bị "lãng quên" do sự xuất hiện của 802.11ac và 802.11ad, hai nhân tố này có khả năng truyền nhiều luồng video và hoạt động với tốc độ cao hơn.

    Như vậy, trong tương lai người dùng vừa có thể xem nhiều phim chất lượng cao cùng lúc và vừa có thể chơi game trực tuyến tại bất kỳ vị trí nào quanh nhà và trong phòng.

    Các máy chủ đa phương tiện trung tâm (Central media servers), đầu Blu-ray và một số đầu thu kỹ thuật số khác có thể đặt tại bất kỳ vị trí nào trong nhà, nội dung trực tuyến được truyền đến các thiết bị đầu cuối ở bất kỳ vị trí nào. Chẳng hạn, bạn chỉ cần cắm nguồn cho màn hình video HD và có thể sử dụng đầu Blu-ray, đầu thu vệ tinh hay máy tính mà không cần tốn kém chi phí và dây cáp rườm rà.

    Hai chuẩn 802.11ac và 802.11ad phù hợp cho việc sử dụng trong nhà, mặc dù các ứng dụng của nó có thể mở rộng xa nhà. Các tên gọi phản ánh tính chất mà nhóm kỹ sư IEEE sử dụng: 802 dành cho hoạt động mạng, 11 dùng cho không dây và một hoặc một vài ký tự theo sau chỉ tác vụ đặc biệt của các nhóm (802.11a, b, g, h, n...).

    Chuẩn 802.11ac sẽ được cập nhật từ 802.11n, công nghệ mới và cao cấp nhất trong thập kỷ qua của công nghệ mạng nội bộ không dây (WLAN) kể từ chuẩn 802.11b. Với 802.11ac, hiệu năng mạng không dây sẽ vượt qua mức tốc độ lý thuyết 600Mbps và tiến lên mức tối đa cao hơn 1Gbps. Trong thực tế, dữ liệu mạng của chuẩn 802.11ac có thể đạt tốc độ thực từ 300Mbps đến 400Mbps tăng khoảng 160Mbps hoặc hơn so với tốc độ đạt trong thực tế của 802.11n, và đủ khả năng để truyền nhiều luồng video qua một kênh đơn đồng thời. Hoặc nhiều người dùng có thể chia các luồng dữ liệu chạy trên các tần số khác nhau của các kênh. Tương tự 802.11n, 802.11ac sẽ sử dụng nhiều anten thu và phát.

    Tùy biến 802.11ac vẫn sẽ không có khả năng chứa video độ nét cao dạng “lossless” (một định dạng duy trì được độ trung thực và chất lượng nguồn ban đầu). Hiện nay video lossless khá phổ biến trên các kết nối có dây sau khi giải nén hoặc giải mã dữ liệu từ vệ tinh, cáp hoặc đĩa. Phần cứng phù hợp sẽ chuyển cho 802.11ac nén dữ liệu và gửi trực tiếp đến bộ giải mã HDTV; một vài thiết bị HD đã có sẵn khả năng này. Nhưng khi video không nén đạt đến tốc độ nhanh hơn 1Gbps thì phải sử dụng công nghệ có tốc độ nhanh hơn.

    Vì thế, 802.11ad xuất hiện. 802.11ad không dùng dải tần 2,4GHz và 5GHz như Wi-Fi đang dùng mà sử dụng dải tần 60GHz. Vì dải tầng 60GHz có mặt ở hầu hết ở các quốc gia trên thế giới - trong đó có Mỹ - do có nhiều kênh riêng biệt nhau nên bạn có thể truyền hơn 1Gbps video không nén trên mỗi kênh.

    Tuy nhiên, do đặc tính về độ dài bước sóng nên khả năng xuyên tường và đồ nội thất của các tín hiệu 60GHz rất kém, và dễ bị khí oxy hấp thu năng lượng sóng. Vì thế 802.11ad thích hợp nhất cho việc chuyển dữ liệu giữa các thiết bị cùng phòng với khoảng cách ngắn. Ngoài việc hỗ trợ truyền video tốc độ nhanh, 802.11ad còn cho phép bạn chuyển tập tin hoặc đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị với mức tốc độ xấp xỉ USB 3.0 – nhanh hơn 1000 lần so với Bluetooth 2.0.

    Đặc tả kỹ thuật của 802.11ad là một trong 3 ý tưởng cạnh tranh dùng trong dải tần 60GHz. Đầu tiên là nhóm thương mại Wireless HD, đang tập trung cho việc sử dụng dải tần 60GHz cho video, trong lúc Liên minh Wireless Gigabit (WiGig) hướng đến hệ thống mạng và người tiêu dùng. Các thành viên trong các nhóm khác, lại tăng cường cho sự ra đời của đặc tả có tín liên tác hay hợp nhất. Dù chi tiết kỹ thuật của 802.11ad không đề cập đến video nhưng nó sẽ là công nghệ tổng quát với khả năng hỗ trợ nhiều loại dữ liệu khác nhau.

    Việc kết hợp 802.11ac và 802.11ad với USB 3.0 sẽ cho phép bạn gom những nhóm thiết bị máy tính và phần cứng phục vụ giải trí trong nhà. USB 3.0 và ethernet gigabit có thể kết nối các thiết bị trong tủ hay trên bàn làm việc; 802.11ac sẽ liên kết các cụm thiết bị quanh nhà; và 802.11ad sẽ truyền dữ liệu lên thiết bị di động, màn hình và các thiết bị khác trong phòng.

    Allen Huotari, trưởng nhóm kỹ thuật của Cisco Consumer Products (gồm cả các sản phẩm của Linksys với hàng ngàn thiết bị Wi-Fi và ethernet được sản xuất mỗi năm), cho biết sự thay đổi trong các mạng gia đình sẽ không mang lại kết quả nếu chỉ dùng một công nghệ đơn lẻ mà phải là sự kết hợp bộ đôi hoặc bộ ba công nghệ có dây và/hoặc không dây cho đường trục (backbone) và không dây trên các góc (edges).

    Điều này có nghĩa là ít dây và cáp, tốc độ tốt hơn và việc phát video chất lượng cao hơn bất kỳ công nghệ hiện tại nào. Năm 2012, cả hai đặc tả kỹ thuật sẽ ra mắt.

    Đức Thịnh
    PC World Mỹ 1/2010

    Từ khóa: TV 3D, USB 3.0
    ID: A1001_79