• Thứ Tư, 08/09/2010 13:25 (GMT+7)

    Thêm khả năng tương tác giữa con người và máy tính

    V.Lê
    Bạn từng nghĩ đến khả năng biến bất kỳ một mặt phẳng nào thành một chiếc iPad, hay điều khiển máy tính và các cỗ máy vật lý khác chỉ bằng sóng điện não?

    Đó chính là tương lai của quá trình tương tác của con người và máy tính mà mới đây những nhà nghiên cứu đưa ra tại VMworld, Hội thảo về CNTT quan trọng nhất trong năm, diễn ra tại San Francisco, Mỹ.

    Giác quan thứ sáu

    SixthSense (giác quan thứ sáu), một tương tác diễn tả bằng điệu bộ có thể nhìn thấy, được tạo ra bởi Pranav Mistry, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu phát triển giao diện của MIT Media Lab. SixthSense trang bị cho con người một máy chiếu cỡ nhỏ, một tấm gương và một máy quay đội đầu như mũ bảo hiểm, và một bộ ghi đặt ở các ngón tay. Với nguyên mẫu này, hình ảnh trên máy tính được chiếu lên tường và người dùng có thể kiểm tra email và mở các trang web, giống hệt như họ đang sử dụng một chiếc máy tính bảng Apple iPad, mà chẳng cần phải chạm vào màn hình.

    Đoạn phim miêu tả SixthSense của Mistry cho thấy người dùng hoàn toàn có thể trình diễn các công việc như chơi games, đọc báo, chụp ảnh… trên một mẩu giấy hay một mặt phẳng bất kỳ nào đấy. Thậm chí, họ còn có thể sao chép và dán đoạn văn bản từ sách và đặt chúng lên màn hình máy tính cá nhân được tạo ở bất cứ nơi nào họ muốn.

    Mistry cho rằng những thiết bị hiện tại có quá nhiều hạn chế và con người hoàn toàn có khả năng tương tác với thế giới thông tin bằng cách sử dụng các cử động thông thường của đời sống. "Con người không bị hấp dẫn bởi các máy tính, mà đó là thông tin. Vì thế, con người đâu cần phải tạo ra 2 thế giới: máy tính và đời sống vật chất thông thường như thế”.
     
    Tuy nhiên, người ta vẫn còn phải chờ một thời gian nữa cho đến khi SixthSense chính thức được đưa ra thị trường. Mistry thừa nhận rằng vẫn còn quá nhiều các thách thức kỹ thuật trong việc tạo ra công nghệ tương tác bằng cử động, cho phép người dùng điều khiển máy tính mà không cần tiếp xúc với nó, thậm chí không cần gắn bộ ghi vào các ngón tay. Nguyên mẫu SixthSense có giá bán dự kiến vào khoảng 350 USD.
     
    Sóng điện não

    Trong khi đó, Tan Le - Chủ tịch của công ty Emotiv Systems, lại trình diễn một công nghệ tương tác khác giữa máy tính và bộ não – công nghệ cho phép người dùng điều khiển các hệ thống điện tử nhờ sóng điện não. "Chúng tôi đang nghĩ về thời điểm mà con người có thể sử dụng bộ não để tác động lên các sự vật xung quanh”.

    Trong nghiên cứu của mình, Le nhờ cộng sự Stephen Herrod thử nghiệm. Le đã trình diễn công nghệ của bộ ống Emotiv cho phép con người điều khiển vật thể trên máy tính thông qua ý nghĩ. Chẳng hạn, Herrod có thể nâng một chiếc hộp hay ném chúng về phía xa chỉ bằng cách tập trung ý nghĩ vào công việc đó; hay cũng có thể bật tắt hệ thống ánh sáng, âm thanh nếu muốn. Le cho biết, công nghệ Emotiv hiện tại đang ứng dụng để điều khiển các nhân vật trong thế giới ảo và trong game máy tính.

    Không giống như SixthSense, bộ EPOC Headset của Emotiv chính thức đã được bán rộng rãi với giá chỉ 300 USD mặc dù nó mới trong thời kỳ phát triển đầu tiên.
    Nguồn: Networkworld