• Thứ Ba, 26/10/2010 08:58 (GMT+7)

    AMD có phương pháp tiếp cận mở với HD3D

    Bạch Đình Vinh
    AMD cho rằng cách tốt nhất để lắp ráp một thiết bị chơi game PC 3D lập thể là tự mình chọn tất cả bộ phận.

    Nhà sản xuất chip AMD sẽ tung ra HD3D - câu trả lời cho công nghệ 3D Vision của NVIDIA. HD3D có cách tiếp cận mở cho hỗ trợ phần cứng và phần mềm. AMD đã hỗ trợ 3D trong một số card đồ họa của họ nhưng HD3D giống một quy chuẩn nhiều hơn (quy chuẩn về việc AMD sẽ xử lý công nghệ 3D như thế nào). Và quy chuẩn này phần lớn là đề cập tới loại kính bạn sẽ sử dụng.

    NVIDIA là hậu thuẫn vững chắc cho công nghệ kính màn trập chủ động - dùng pin để cấp nguồn, thay đổi khung hình giữa mắt trái và phải để tạo hiệu ứng 3D - và loại kính duy nhất bạn có thể nhận được cho 3D Vision là do NVIDIA chế tạo. Card đồ họa AMD sẽ hỗ trợ tất cả các loại 3D, bao gồm cả phân cực thụ động và cuối cùng là màn hình không cần kính. AMD không có kế hoạch sản xuất kính 3D của riêng mình. Đó sẽ là công việc cho các bên thứ ba để người tiêu dùng tự mình lựa chọn.

    3D thụ động đòi hỏi loại màn hình khác so với màn trập chủ động và AMD đã cam kết hỗ trợ các màn hình thụ động của Zalmon Trimon và iZ3D (sắp tới sẽ có nhiều hơn nữa). Không rõ liệu AMD sẽ hỗ trợ những màn hình 3D hiện có (chẳng hạn như màn hình 3D của Samsung và Acer) hay không. Câu trả lời rất có thể là không vì chúng được dự định để sử dụng cùng với kính 3D Vision của NVIDIA. Hầu hết TV 3D (tất cả đều sử dụng màn trập chủ động) sẽ làm việc tốt khi sử dụng kính của riêng mình.

    Tại cuộc họp báo gần đây, các nhà sản xuất phần mềm như DDD cũng “công khai tình yêu” của họ với cách tiếp cận mở của AMD. DDD sẽ giảm giá cho phần mềm TriDef của họ (TriDef chuyển đổi các trò chơi, hình ảnh và video 2D thành 3D). TriDef hỗ trợ 3D chủ động và thụ động, đã xuất hiện trong một vài MTXT 3D AMD.

    Từ khóa: 3D, AMD, HD
    Nguồn: Technologizer, 22/10/2010