• Thứ Tư, 19/01/2011 11:13 (GMT+7)

    Ứng dụng di động nóng nhất 2011

    Song Minh
    Phần mềm ứng dụng vốn đã nóng, nay còn nóng hơn với xu hướng di động hóa, theo các dự đoán của giới chuyên gia, nhiều ứng dụng di động sẽ bùng nổ vào 2011.

    Trong 100 sản phẩm công nghệ tốt nhất 2010 do PC World Mỹ bình chọn vừa qua có đến 13 ứng dụng di động xuất sắc được lọt vào top 100. Điều này cho thấy rằng, xu hướng phát triển các phần mềm ứng dụng di động của các nhà phát triển đáp ứng tốt các nhu cầu ngày càng phong phú của người dùng – những người yêu thích sự tiện dụng và linh động trong "thời số".

    Thực tế cho thấy, hiện nay, hầu hết các nhà phát triển nền tảng hệ điều hành (HĐH) cho thiết bị di động, các nhà sản xuất thiết bị di động, các nhà cung cấp dịch vụ di động đều đã và đang tạo lập những kho ứng dụng di động khổng lồ. Điển hình là kho ứng dụng di động như App Store của Apple (www.apple.com), kho ứng dụng di động Ovi Store của Nokia, Android Market của Google, App World của Blackberry, và mới đây là kho ứng dụng của Huawei Technology - dành cho các nhà mạng di động trên toàn cầu với hơn 80.000 ứng dụng di động/nhạc, phim, e-book cho HĐH Android, Symbian và Windows Mobile... Tương tự, tại Việt Nam, bạn dùng từ khóa "kho ứng dụng di động" trên công cụ tìm kiếm Google sẽ có khoảng 85 nghìn kết quả được trả về, gồm kho mStore (mstore.vn) hay ViettelStore của Viettel, mSpace (mspace.vn) của Mobifone, FPTStore (fptstore.net)... và rất nhiều "kho" không chính thức khác.

    Những loại ứng dụng này theo xu hướng nào? Bạn có thể "thấy" được? Theo Nielsen, trò chơi (game) phổ biến nhất, sau đó là các ứng dụng liên quan đến giải trí (Pandora), các ứng dụng định vị (GoogleMaps) và Facebook. Các ứng dụng ngày càng thông minh hơn giúp cho các thiết bị ngày càng đa năng hơn, kết nối mạng không dây nhanh hơn – nhiều người sử dụng thiết bị không dây hơn. Theo Telecom Asia, các ứng dụng di động sau sẽ "nóng" vào năm 2011:

    Tự động cho xe hơi

    Các hãng sản xuất xe hơi đã sẵn sàng hướng đến kỷ nguyên Web 2.0 băng rộng (Broadband Web 2.0), từ thiết bị định vị GPS và viễn tin (telematics) cho đến các hệ thống giải trí tương tác trên xe. Số lượng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, nhà mạng tiến lên 4G là những nhân tố góp phần thúc đẩy các ứng dụng mới ra đời trong tương lai.

    Ngoài chế độ gọi rảnh tay, các điện thoại thông minh (smartphone) còn có khả năng tương tác với xe. Giải pháp di động trong xe (Mobile in Vehicle) của hãng viễn thông SK Telecom (Hàn Quốc) được công bố vào đầu năm nay cho thấy khả năng "biến" smartphone thành bộ điều khiển xe hơi từ xa, chẳng hạn như mở khóa xe, mở nắp xăng, khởi động máy cũng như kiểm tra xăng và thậm chí còn là thiết bị báo động khi xe bị đánh cắp (đi kèm với bộ công cụ theo dõi GoogleMaps).

    Ngoài ra, những nhà sản xuất xe hơi còn thiết kế thêm cho các hệ thống giải trí với những smartphone trên đó. Chẳng hạn, sắp tới hãng Ford Motor sẽ cho ra mắt hệ thống chạm MyFord được thiết kế không chỉ tích hợp các smartphone trên xe mà còn tạo môi trường client/server, xe hơi là client và thiết bị như smartphone, máy tính bảng (tablet), iPod... là server.

    Bên cạnh đó, việc sử dụng các ứng dụng mạng xã hội ngày càng tăng, do đó nhu cầu sở hữu các thiết bị hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói sẽ phát sinh theo. Các phát triển sản phẩm nhận ra rằng nhu cầu gọi điện thoại, nhắn tin và "lên" mạng xã hội của những người lái xe ngày một tăng và với sự tăng trưởng mạnh của smartphone thì dường như xu hướng này không thể khác đi được. Đó là lý do tại sao General Motors OnStar lên kế hoạch giới thiệu hệ thống tích hợp liên kết giữa xe tới Facebook và chuyển tin nhắn thành giọng nói và ngược lại.

    Tất nhiên, những gì đề cập ở trên chỉ là những bước khởi đầu, nhưng theo hãng nghiên cứu thị trường ABI Research dự đoán thì số lượng người sử dụng các ứng dụng trên thiết bị tự động trên toàn cầu sẽ tăng từ dưới 1,4 triệu trong năm nay lên hơn 28 triệu vào năn 2015.

    VoIP di động + video

    VoIP là một trong những mối lo của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và dĩ nhiên, các nhà cung cấp này không mấy "mặn mòi" với dịch vụ này. Nhưng Skype - một trong những thương hiệu tiên phong xúc tiến hợp tác với các nhà mạng, đã chứng minh rằng nhà mạng đối tác nếu cho phép gọi VoIP thông qua mạng của họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

    Đến nay, Verizon Wireless và KDDI đã công bố thỏa thuận hợp tác với Skype, trong khi các hãng khác như SK Telecom cũng đang có kế hoạch xây dựng dữ liệu di động xung quanh việc sử dụng VoIP. Ngoài Skype, riêng iPhone đã có gần 12 ứng dụng VoIP, gồm Vonage và iCall. Một vài dịch vụ VoIP như Fring, Nimbuzz và Vopium – tận dụng các dịch vụ IM để tăng tính năng, kết nối nhiều người dùng của MSN Messenger, GoogleTalk, Twitter, Yahoo, AIM và ICQ.

    Theo Juniper Research, bằng nhiều hình thức, ước tính VoIP di động năm nay gọi khoảng 15 tỉ phút trên các mạng di động, và con số này sẽ tăng lên 470 tỉ vào năm 2015. Tuy nhiên, VoIP di động cũng phụ thuộc vào một số vấn đề như điều chỉnh các chính sách, sự "ưu ái" của nhà mạng, nhưng các nhà phân tích đều đồng tình rằng, các nhà cung cấp dịch vụ di động sẽ được lợi nhiều hơn.

    Bước tiến tiếp theo của VoIP di động là thoại thấy hình (video call). Skype đã có tính năng video trên phiên bản di động (hiện nay chỉ mới có Nokia N900 hỗ trợ), không chỉ thế, Skype còn dự kiến sẽ mở rộng tính năng video trên máy tính cá nhân và cả TV. Không chỉ Skype, Apple cũng hướng tới video call trên di động với tính năng FaceTime trên iPhone 4 (dù chỉ hỗ trợ cho những người sở hữu iPhone 4 và kết nối thông qua Wi-Fi). Trong khi đó, Fring và Tango cũng cung cấp các ứng dụng video call cho iPhone. Đồng thời, Yahoo cũng cho biết, hãng đang chuẩn bị một ứng dụng mới - Messenger hỗ trợ video call từ di động tới di động hay PC, miễn phí cho iPhone, kết nối qua các mạng Wi-Fi và 3G. Mạng xã hội di động

    Theo TNS, hiện nay, mạng xã hội di động phổ biến hơn cả e-mail, người dùng di động bỏ ra hơn 3,1 giờ/tuần trên mạng xã hội so với 2,2 giờ/tuần cho e-mail. Một nhân tố khác khiến mạng xã hội di động tăng tại các thị trường đang phát triển là chi phí trang bị smartphone 3G ngày càng giảm. Với mạng 3G, tính riêng thị trường Ấn Độ, số người dùng mạng xã hội di động có thể lên đến 72 triệu vào năm 2014.

    Thực tế, trò chơi qua mạng xã hội (social gaming) ngày càng phổ biến, chiếm một sân chơi khá lớn trên thị trường. Tại Nhật vào tháng trước, DeNA – công ty social gaming lớn nhất tại Nhật – đã mua Ngmoco (Next Generation Mobile Company) với giá hơn 400 triệu đô-la để trở thành công ty social gaming di động lớn nhất thế giới, vượt qua đối thủ cạnh tranh Zynga.

    Các nhà phân tích nhận định rằng, cuộc chiến social gaming giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho thị trường này, nhưng để tạo sự khác biệt những người chơi cần được phân loại theo thói quen của từng khu vực và sở thích riêng. Chẳng hạn, phương Đông chuộng nhân vật ảo (avatars) hơn phương Tây. Nắm bắt được các nhân tố này góp phần quan trọng trong việc "địa phương hóa" cho thị trường game.

    Augmented reality

    Augmented reality (AR – tạm dịch là tăng cường tính thực tế" hay thông tin không gian thực, xem thêm trên ID:A1001_79) là một ứng dụng dựa trên công nghệ cảm ứng gia tốc (accelerometer sensor technology) và camera của smartphone (cũng như sự phát triển về tốc độ của bộ xử lý) để hiển thị thông tin, hình ảnh người dùng quan tâm với nhiều hình thức khác nhau, từ các game di động cho tới các hướng dẫn tham quan viện bảo tàng...

    Theo thông tin từ một số mạng xã hội, đã có hơn 200 ứng dụng AR chạy độc lập trên di động tại iTunes App Store và hơn 50 ứng dụng cho thị trường Android. Các hãng nghiên cứu thị trường dự đoán rằng AR sẽ tác động đến hầu hết ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ, giải trí, du lịch và quảng cáo, và dự báo rằng các ứng dụng AR di động sẽ tạo ra doanh thu khoảng 2,2 tỉ đô-la vào năm 2015.

    Nổi bật nhất là thị trường game và quảng cáo. Qualcomm và hãng đồ chơi Mattel đã trình diễn phiên bản AR di động trên đồ chơi Rock'em Sock'em Robots của Mattel với bộ xử lý SnapDragon và AR SDK của Qualcomm. Qualcomm cũng đã công bố trung tâm nghiên cứu và phát triển game AR tại Georgia Institute of Technology để phát triển các ý tưởng ứng dụng mới và những nguyên mẫu sử dụng công nghệ AR của Qualcomm. Trong khi đó, AR cũng khởi đầu với vai trò lớn hơn trong việc định vị quảng cáo. AR thực sự làm nên làn sóng mới trong chiến dịch xúc tiến bán hàng, chẳng hạn chiến dịch phòng thay đồ ảo (virtual changing room) cho các cửa hiệu Adidas tại một số thị trường Đông Nam Á đầu năm nay. Sử dụng công nghệ nhận dạng logo từ các chuyên gia tiếp thị di động i-POP, người mua sắm có thể xem sản phẩm Adidas thông qua chiếc "gương số" (chẳng hạn gắn lên màn hình webcam) và hình ảnh những chiếc áo thun sẽ hiển thị ngay lên màn hình để bạn tham khảo.

    Ngoài các ứng dụng nổi bật trên, AR còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn, để tìm thông tin về logo nào đó, bạn chỉ cần đưa camera điện thoại lại gần logo, lập tức ứng dụng sẽ hiển thị thông tin, thậm chí cả video về logo đó. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp sử dụng AR trong việc khai thác thông tin riêng tư. Năm trước, công ty TAT (Thụy Điển) đã gây xôn xao cư dân mạng với ứng dụng AR được gọi là Recognizr, đề xuất nhận diện khuôn mặt nơi công cộng và kết hợp với hình ảnh trên Facebook hay các mạng xã hội khác để tạo ra bảng thông tin AR cho cá nhân đó. TAT cho rằng ứng dụng sẽ chỉ cho người dùng tự đăng ký, nhưng các nhà phê bình lo ngại các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến tính riêng tư, đặc biệt khi kết hợp với công nghệ thông tin địa lý.

    Giải trí dành cho người lớn

    Chắc chắn bạn đã nghe đâu đó về đề tài này -nội dung dành cho người lớn. Nội dung này trên di động là ứng dụng giải trí có sức hút rất lớn đối với... "người lớn", dù chúng hay bị cấm đoán. Song mọi thứ đang bắt đầu thay đổi và thậm chí những ứng dụng này sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ mô hình thuê bao trực tiếp D2C (direct to consumer) và trả tiền trên mỗi lần tải (pay-per-download).

    Hiện nay, thậm chí nội dung giải trí dạng này cũng rất dễ để tiếp cận các trên các trang web miễn phí, và doanh thu liên quan đến dịch vụ giải trí người lớn này cứ tăng "vùn vụt", dự kiến sẽ tăng từ 1,7 tỉ đô-la năm 2009 lên 2,8 tỉ đô-la năm 2015, nhờ các dịch vụ video chat và dịch vụ kiểu thuê bao.

    ID: A1012_96